“Thương cho má hồng làm phim”

06:04 08/03/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thuong cho ma hong lam phim
Một cảnh quay phim U6&U7 tại vùng biển Long Hải nắng gió. Đạo diễn Mỹ Khanh mặc chiếc áo tay dài rộng thùng thình, đầu đội nón lá đang chỉ đạo diễn xuất. Dù gì thì... giữ gìn nhan sắc vẫn là ưu tiên hàng đầu của chị em trong nghề - Ảnh: H.Lê

Chân yếu tay mềm, nhưng một số sản phẩm của các đạo diễn nữ đã để lại những dấu ấn rất đáng kể...

“Thương cho má hồng làm phim” là nhận xét của nam diễn viên Nguyễn Hậu, người đã từng hợp tác trong một số phim với các nữ đạo diễn Hồng Ngân, Song Chi, Nhuệ Giang. Anh giải thích: “Đạo diễn nam làm phim đã cực nhưng đạo diễn nữ phải cực gấp... 10, 12 lần. Họ làm phim trong áp lực tinh thần nặng hơn, nỗi buồn cũng nhiều hơn nhưng lại không có nhiều “phương cách” để có thể... trút tâm sự”.

Những nữ đạo diễn hiếm hoi

Chân yếu tay mềm, nhưng một số sản phẩm của các đạo diễn nữ đã để lại những dấu ấn rất đáng kể. Nếu thế hệ đàn chị như nữ đạo diễn Bạch Diệp từng rất thành công với các bộ phim Ngày lễ thánh, Trừng phạt... thì nữ đạo diễn ngày nay cũng góp phần không nhỏ cho điện ảnh VN. Bộ phim nhựa Thung lũng hoang vắng (đạo diễn Nhuệ Giang) và Mê Thảo - thời vang bóng (Việt Linh) đã tạo được sự chú ý trong và ngoài nước. Hồng Ngân không chỉ được biết đến như một cây bút nhạy bén đề tài mà những bộ phim của cô thực hiện như Đối thủ, Nữ võ sĩ...

có phong cách lạ. U6 & U7, Ba chàng trai tuổi Hợi của Mỹ Khanh hài có duyên. Đạo diễn Song Chi, Vinh Hương có Phố Hoài, Hương dẻ nhẹ nhàng, sâu lắng...

Có một thực tế là hằng năm dù tại các trường nghệ thuật vẫn đào tạo ra nữ đạo diễn, nhưng những người bám trụ đến ngày nay không nhiều. Số lượng nữ đạo diễn làm phim trong cả nước hiện đếm chưa đủ hai bàn tay. Ngay như tại trung tâm sản xuất phim truyền hình lớn VFC cũng không có bóng dáng nữ đạo diễn. Đạo diễn Khải Hưng cho biết: “Trước đây cũng có một số đến thử sức nhưng sau một thời gian thấy không hợp, họ tự rút lui. Cường độ làm phim truyền hình rất nặng, căng thẳng, nhiều khi mấy tháng trời phải xa nhà, sống trong điều kiện thiếu thốn không phải ai cũng thích nghi được. Riêng bản thân tôi thấy nữ giới không hợp với nghề này...”.

Đạo diễn Nhuệ Giang lại có phần nghĩ khác: “Tôi thấy các nữ đạo diễn được đào tạo cũng nhiều đấy chứ. Nhưng để tồn tại lại phụ thuộc nhiều vấn đề. Tôi nghĩ rằng các chị em nếu có năng khiếu vẫn có thể làm phim được. Bên cạnh tài năng, niềm đam mê mạnh mẽ, nữ đạo diễn cần có sự quyết liệt trong công việc, sức khỏe tinh thần cũng phải thật tốt. Tuy nhiên, một thực tế là xã hội ta hiện nay vẫn chưa tin vào phụ nữ. Những dự án làm phim lớn đều giao cho đàn ông thực hiện, phụ nữ không có nhiều cơ hội”.

Nước mắt nuốt vào...

Mạnh mẽ và hơi nam tính là nhận xét của nhiều người khi nói về tính cách của các nữ đạo diễn. Thế nhưng nhiều chị em đã thú nhận rằng trong lúc làm phim, nhiều lần họ phải nuốt nước mắt vào trong. Một trong những áy náy nhất của Mỹ Khanh trong những ngày quay đó là phải xa cô con gái còn trong tuổi cần hơi ấm của mẹ. “Ban đầu tôi không hiểu vì sao cứ đến 4, 5 giờ chiều thì tôi lại trở nên cáu gắt với anh em trong đoàn. Sau tôi dần hiểu ra đó là thời gian mà tôi và con bé trò chuyện với nhau mỗi khi cháu về nhà. Vì thế tôi chọn giải pháp là gọi điện thoại nói chuyện với con một chút để bình ổn tâm lý”. Còn Song Chi thì bảo chị biết ơn mẹ và con gái bởi họ đã quá thiệt thòi khi để cho chị làm phim. Giải pháp của hầu hết các nữ đạo diễn để cân bằng cuộc sống là sau khi làm xong phim, họ đều dành một thời gian khá dài để ở nhà sum vầy gia đình, lắng đọng tâm hồn và... “tút” lại sắc đẹp.

“Cứ mỗi lần làm phim xong, soi gương thấy mình già, xấu quá tôi nghĩ tại sao mình lại phải khổ, chịu nhiều cay đắng thế. Vậy mà có bỏ nghề được đâu. Niềm đam mê đã ăn vào máu thịt rồi...” - đạo diễn Song Chi nói.

Còn Hồng Ngân kể mỗi lần làm phim là mỗi lần chị... trưởng thành. Chị thú nhận: “Sau bao năm làm việc tôi thấy mọi thứ vẫn không thay đổi. Cơ chế cũ kỹ đã tạo một lối suy nghĩ cào bằng mọi người với nhau. Tôi cảm giác về sau tôi dữ hơn, lì hơn và vô cảm hơn. Khi ra hiện trường, tôi chỉ cố gắng là giữ “lửa” để làm phim mà thôi”.

Tiếp tục theo đuổi thể loại hài nhẹ nhàng, đạo diễn Mỹ Khanh đang viết kịch bản Đám cưới chuột để làm phim. Chị “bật mí”: “Chất hài để làm nhẹ đi một đề tài khá nóng là chống tham nhũng”. Thời gian làm việc tại phòng chương trình của HTV cũng đã gợi mở cho Hồng Ngân một đề tài về các M.C và công nghệ truyền hình trong bộ phim Tôi là ngôi sao. Đạo diễn Song Chi lại đang thực hiện dự án phim Đồng cỏ chát (20 tập) được chuyển thể từ một số bút ký của tác giả Võ Đắc Danh, nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc viết kịch bản và Đằng sau những vụ án (30 tập) chuyển thể từ những tiểu thuyết của Bùi Anh Tấn. Trong khi chờ đợi để chọn một bộ phim nhựa hợp với mình, đạo diễn Nhuệ Giang cũng sẽ bắt tay thực hiện bộ phim truyền hình dài tập Hậu họa do Cục Điện ảnh đặt hàng.

HOÀNG LÊ

Việt Báo
contentlength: 8310
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Truyền thống đánh nhau hộc máu xí xóa hận thù năm cũ
00:00 / --:--

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..