Thị trường điện ảnh Việt Nam: Vì sao... ngắc ngoải?

09:06 31/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Thi truong dien anh Viet Nam Vi sao ngac ngoai
Chuông reo là bắn được xem là một trong những phim cuối sử dụng kinh phí Nhà nước.

Fafilm Việt Nam: Tuyệt vọng tìm lối thoát "có hậu"

Hội nhập và tự chủ về kinh tế là xu hướng tất yếu của điện ảnh. Nhưng thực tế, từ khi lập đề án năm 1995 đến 2005, ngành điện ảnh đã không thể phấn đấu có 300 rạp chiếu phim hiện đại. Vẫn chỉ dừng ở con số 60 rạp. Đáng buồn hơn ở ngay Hà Nội, trước có tới 70 rạp chiếu phim, nay tụt lùi, chỉ còn 10 rạp. Để bạn đọc hiểu nội tình của các hãng phim Nhà nước, chúng tôi xin thông tin một số điều xung quanh vấn đề này.

Từ tháng 8/2006, gần 200 nghệ sỹ, diễn viên, nhân viên của Hãng phim truyện Việt Nam, 180 người của Hãng phim Giải phóng và 60 người của Hãng phim truyện I chỉ được nhận 50-70% lương cơ bản của mức lương tối thiểu 450.000 đồng/tháng.

Hãng phim truyện nhựa Việt Nam, con chim đầu đàn của điện ảnh Việt Nam, nơi hội tụ của các "anh tài" NSND, NSƯT của điện ảnh nước nhà, đáng tiếc lại chính là nơi đang phải đối mặt với khó khăn nhiều nhất. Năm 2005, hãng đã phải thanh toán 3,495 tỷ đồng cho cán bộ, nhân viên toàn bộ lương, BHXH, BHYT, trong đó Nhà nước tài trợ 2,830 tỷ đồng.

Như vậy, nếu lấy tiền của Nhà nước, trả 100% lương cho cán bộ, nhân viên, hãng cũng lỗ 700 triệu đồng. Quỹ lương của hãng từ tháng 10-2006 theo lương mới cũng sẽ khoảng từ 4,2 - 4,5 tỷ đồng và năm 2007 là khoảng 5 tỷ đồng. Để trả được mức lương như vậy, ít nhất doanh thu của hãng phải đạt 25 tỷ đồng.

Thế nhưng năm nay, theo kế hoạch, Nhà nước tài trợ cho ngành điện ảnh 15 tỷ đồng, có 7,6 tỷ đồng dành cho phim truyện. Và theo... luật mới, 2 kịch bản của Hãng phim truyện Việt Nam được chọn là "Người vớt củi" và "Chuông reo là bắn" có kinh phí 2,8 tỷ đồng... Song đến bây giờ, hãng vẫn chưa nhận được đồng nào.

Ngay Hãng phim truyện I được cho là sống khỏe cũng nhiều trăn trở. Ba tháng cuối năm 2006, hãng này cũng chưa thực hiện được mức lương cơ bản là 450.000 đồng vì nguồn việc, kinh phí để hãng có thể thực hiện được mức lương cơ bản mới đang... khó khăn.

Hãng phim Giải phóng sống bằng tiền bán phim và các dịch vụ cho thuê trang thiết bị, hợp tác các đoàn làm phim nước ngoài... khá nhiều việc nhưng năm 2005 vẫn lỗ 1,8 tỷ đồng. Cũng theo Nghị định 86/CP, hiện Nhà nước chỉ tài trợ cho phim, chứ không tài trợ cho hãng. Do đó Hãng phim truyện Việt Nam, sẽ chỉ có 35 người được hưởng lương 2 tháng giai đoạn quay, 6 người hưởng phim 2 tháng tiền kỳ và 2 tháng hậu kỳ.

Như vậy, ngoài thời gian ấy ra, số nghệ sỹ, diễn viên và kỹ thuật viên không có lương. Trong khi đó, hãng làm sao có thể đang tâm... sa thải hàng chục đạo diễn, diễn viên nổi tiếng khi họ là biên chế Nhà nước.

Đạo diễn Lê Đức Tiến - Giám đốc Hãng phim Giải Phóng cho biết: Việc Nhà nước hàng tháng cấp lương cho CBCNV không bằng Nhà nước tạo một cần câu cơm. Một hệ thống siêu thị điện ảnh khép kín từ làm dịch vụ, sản xuất, chiếu phim, bán băng đĩa hình… đoán chắc sẽ giúp các hãng không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà còn định hướng và làm lành mạnh thị trường”.

Đạo diễn Vương Đức - Phó giám đốc Hãng phim Truyện Việt Nam cho rằng: Để làm một phim khiến quốc tế nể phục, không hề khó với các đạo diễn, diễn viên Việt Nam. Nhưng thị trường điện ảnh Việt Nam hiện vẫn quá lộn xộn, rạp chiếu phim không đủ, không có tính cạnh tranh; nạn băng đĩa lậu hoành hành, cơ chế để xây dựng những loại hình điện ảnh ở Hà Nội vẫn chưa có cơ chế…

Bởi họ đã, đang là những người làm rạng danh nền điện ảnh nước nhà. Họ đâu có lỗi gì trong chuyện thiếu kinh phí, thiếu phim để sản xuất?! Đấy chưa kể phim do các hãng sản xuất ra không có chỗ chiếu, bị hệ thống rạp thuộc các địa phương "ép" vào giờ không ai xem phim, tỷ lệ ăn chia lớn nên phim chiếu được 1-2 tuần phải cất vào kho.

Nhiều phim hay tốn đến hàng chục tỷ đồng như "Giải phóng Sài Gòn" chỉ được Đài THVN mua lại chưa đến... 20 triệu đồng. Và đấy là những lý do khiến các hãng phim Nhà nước đã yếu giờ càng... ngắc ngoải.

Tuy nhiên cần nói rõ, chủ trương xã hội hóa điện ảnh là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng lộ trình của xã hội hóa như thế nào là điều các hãng phim Nhà nước mong những người có trách nhiệm cùng suy nghĩ, đồng cảm với anh em nghệ sỹ điện ảnh.

Nhà nước cần có cơ chế rõ ràng: Nếu để các hãng phim thực hiện nhiệm vụ chính là sản xuất phim phục vụ đường lối của Đảng, Nhà nước thì nên xây dựng chính sách ưu đãi văn nghệ sỹ và những người sản xuất bằng sự điều chỉnh kinh phí tài trợ cho ngành điện ảnh, đồng thời đó là nâng cao trách nhiệm trước nhân dân của các hãng.

Nếu không thì cho phép các hãng chuyển đổi thành doanh nghiệp cổ phần hóa. Không nên thiên vị, cùng làm phim cho Nhà nước, các nghệ sỹ ,nhân viên Hãng phim Thời sự tài liệu khoa học Trung ương, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam thì được tài trợ 100%, còn các hãng phim truyện lại phải tự trả lương, tự bươn chải trong cơ chế thị trường.

Bộ VH-TT cũng cần nghiên cứu để có chính sách bảo hộ cho phim Việt Nam và quan tâm tới đầu ra cho các ngành điện ảnh. Cần khoán cho các rạp chiếu phim, các công ty điện ảnh và các cụm rạp về tỷ lệ và doanh thu chiếu phim Việt Nam hàng năm; đẩy mạnh khai thác, làm tốt mối quan hệ giữa truyền hình và điện ảnh để hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Không thể cứ đạo diễn, diễn viên điện ảnh đi làm truyền hình, trong khi truyền hình ngày càng lớn mạnh, song chẳng mảy may để ý đến điện ảnh. Anh chị em nghệ sỹ điện ảnh thiết tha mong Nhà nước tạo một chiếc cần câu cơm, đầu tư trang thiết bị, nhà rạp, phim trường... hơn là hỗ trợ kinh phí để khỏi... chết đói. Đấy mới là cứu điện ảnh không còn... ngắc ngoải như hiện nay.

Theo Châu Linh - (ANTĐ)

contentlength: 9501
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Truyền thống đánh nhau hộc máu xí xóa hận thù năm cũ
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..