Thi sĩ Hoàng Cầm: Cảm ơn dân tộc mình

Chủ nhật, 21 Tháng tám 2005, 01:15 GMT+7
  • Đêm thứ 2 công diễn vở kịch thơ Kiều Loan vẫn cứ đông nghẹt khán giả, trái với dự đoán bi quan của rất nhiều người. Ngay sau khi khép cánh màn nhung, không khí xúc động còn ngự trị khắp Nhà hát Tuổi trẻ, TS đã có cuộc phỏng vấn thi sĩ Hoàng Cầm về vở kịch đã yên ổn thất truyền đúng 65 năm này.

    Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn thi sĩ Hoàng Cầm sau đêm diễn

    Thi si Hoang Cam: Cam on dan toc minh

    Vở diễn vừa kết thúc, không khí xúc động còn tràn ngập trong nhà hát, bác có thể chia sẻ cảm xúc của mình với độc giả TS?

    Hoàng Cầm:Tôi vô cùng bối rối, cảm động, mặc dù hôm nay là lần thứ 3 tôi xem vở kịch này. Vở kịch của tôi đã nằm ngủ hơn nửa thế kỷ, hôm nay lại hiện lên thành xương thành thịt trên sân khấu một cách hết sức thành công. Tôi sung sướng và bối rối quá, không biết phải nói gì ngoài việc cảm ơn dân tộc mình, cảm ơn nhà hát Tuổi trẻ, cảm ơn đạo diễn Anh Tú và các diễn viên, cảm ơn tất cả các khán giả. Tôi không biết nói gì hơn ngoài những lời cảm ơn.

    Bác có hài lòng với thành công của đêm diễn?

    Hoàng Cầm:Tôi thấy vở diễn rất thành công, dù vẫn có vài hạt sạn.

    Đúng là vở diễn đã toát ra được cái hồn kịch bản của bác, chuyển tải được những mong muốn của bác đặt vào vở diễn.

    Hoàng Cầm:Vâng, nó chuyển tải cảm xúc của tôi từ năm 18 - 20 tuổi.

    Có nhiều người đã bật khóc. Bác có xúc động khi Quách Thu Phương hôm nay đã diễn với đầy cảm xúc?

    Thi si Hoang Cam: Cam on dan toc minh

    Hoàng Cầm:

    Cô ấy diễn hoàn toàn chân thực, làm sống lại một hình tượng của tôi cách đây hơn 60 năm. Đó là công của đạo diễn Anh Tú và các diễn viên, làm vở diễn của tôi thành xương thành thịt, có hồn, sống trọn vẹn trong 2 tiếng. Chính tôi cũng như chìm vào không gian của câu chuyện tôi viết cách đây bao nhiêu năm.

    Bác là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng như Lá diêu bông, Bên kia sông Đuống, Mưa Thuận Thành, Men đá vàng và Kiều Loan... Bác có nhắn gửi gì đến bạn đọc TS trên toàn thế giới, đặc biệt là độc giả ở nước ngoài?

    Hoàng Cầm:Ở Pháp, Anh, Mỹ cũng có kịch thơ, nhưng không phải như Việt Nam. Kịch thơ Việt Nam rất Việt Nam, mang tâm hồn Việt Nam rõ lắm. Rất mong các bạn Việt Nam ở xa tổ quốc nên "lấy" kịch thơ này để càng thêm yêu nước, yêu và giúp đỡ cho đất nước.

    Ngay trên sân khấu, bác có nói trong không khí của những ngày Cách mạng tháng Tám này, bác nhớ lại không khí của 60 năm trước đây. Cảm xúc thật của bác bây giờ như thế nào?

    Thi si Hoang Cam: Cam on dan toc minh

    Hoàng Cầm:

    60 năm trước đây là xã hội khác, dù sống ở đó nhưng tôi thấy hình như không phải xã hội của tôi. Bây giờ mới đúng xã hội Việt Nam của tôi, đất nước của tôi. Thấy thấm thía lắm, chính vở kịch Kiều Loan lại làm cho tôi càng sống lại tâm hồn Việt Nam.

    Có người nhận xét, Vũ Như Tô - Rừng trúc - Kiều Loan là ba vở kịch cùng đẳng cấp cao của Việt Nam. Bác nghĩ gì về nhận xét này?


    Hoàng Cầm:Tôi không có ý kiến gì. Hãy để độc giả đánh giá.

    Cảm ơn bác. Chúc bác luôn mạnh khỏe, và sống với những cảm xúc cùng những tác phẩm của bác.

    Hoàng Cầm: Chúc TS ngày càng phát triển, chúc đất nước Việt Nam ngày càng được thế giới biết đến cái đẹp, cái hay của dân tộc mình.

    Kiều Loan, Nàng là ai?

    Cách đây đúng một tháng, thi sĩ Hoàng Cầm, tác giả vở kịch thơ Kiều Loan còn phập phồng lo lắng không biết đứa con tinh thần đầu đời của mình có được cấp giấy khai sinh để xuất hiện đàng hoàng trước công chúng hay không. Cảm giác phập phồng của thi sĩ Hoàng Cầm hoàn toàn hữu lý vì giữa thời buổi "nghệ thuật mì ăn liền" hiện nay liệu có nhà hát nào đủ dũng cảm đứng ra dựng một vở kịch thơ đã yên ổn thất truyền suốt 65 năm? Nhưng giời xanh chẳng phụ người tài, vở kịch thơ Kiều Loan đã được Nhà hát tuổi trẻ công diễn có bán vé hẳn hoi và qua 2 suất diễn lượng khán giả và khách mời vẫn cứ đông nghẹt!

    Bi kịch nhân sinh?

    Thi si Hoang Cam: Cam on dan toc minh

    Nhà thơ Bích Khê sùng bái cái đẹp, hay còn gọi là nữ tính vĩnh hằng, đến mức phải cử bút viết: Nàng là tuyết hay da nàng tuyết điểm / Nàng là hương hay nhan sắc lên hương?. Thi sĩ Hoàng Cầm ở tuổi hoa niên cũng rút ruột nhả tơ ca ngợi cái đẹp bằng một vở kịch thơ giầu nữ tính mang tên Kiều Loan. Vở kịch hoàn thành năm 1944 nhưng không được công diễn chỉ vì lý do kiểm duyệt thời Pháp thuộc: Dám chỉ trích Nguyễn triều!

    Đến khi nước nhà giành độc lập, nàng Kiều Loan được công nhận và chuẩn bị làm giấy khai sinh thì kháng chiến toàn quốc bùng nổ, vở kịch thơ này một lần nữa không được xuất hiện trước công chúng. Nàng Kiều Loan trong tâm tưởng của chàng trai mới lớn Hoàng Cầm chắc hẳn là đẹp (đẹp như trăng rằm) nhưng chính vì nàng đẹp nên tất ứng với câu "Hồng nhan đa truân chuyên". Người đẹp đương tuổi xuân thì gặp buổi loạn lạc binh đao phải vò võ chờ chồng nơi khuê phòng lạnh lẽo, ai mà cầm lòng được?

    Thi si Hoang Cam: Cam on dan toc minh
    Khác với hình tượng thục nữ yểu điệu từ trong Kinh thi, thơ đường, Chinh phụ ngâm khúc, nàng Kiều Loan hoá điên dại đi khắp nhân gian vừa hát vừa tìm người chồng yêu dấu của mình. Thi sĩ Hoàng Cầm đúng là thi sĩ của câu thơ "Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng" vì nàng Kiều Loan dẫu điên dại vì loạn lạc đã rẽ thuý chia uyên nhưng vẫn hát lên bài ca về người chồng bội bạc, về kẻ tham vàng bỏ ngãi, về thói đời đen bạc... Đâu nào những anh hùng áo vải tụ nghĩa dưới cờ đào của người anh hùng Nguyễn Huệ?
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thi sĩ Hoàng Cầm: Cảm ơn dân tộc mình

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thi sĩ Hoàng Cầm: Cảm ơn dân tộc mình bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thi si Hoang Cam Cam on dan toc minh ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thi sĩ Hoàng Cầm: Cảm ơn dân tộc mình ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA