Sốt phim Hàn - Trung, bong bóng căng không vỡ?

08:18 29/12/2008

Các nhà đài chắc chắn thấy, những đơn vị nhập, cung cấp phim càng thấy rõ hơn nhu cầu: Mua, phát sóng phim Hàn Quốc, Trung Quốc thì mới thu hút đông người xem. Từ đó quảng cáo mới nhiều, doanh thu mới tuôn vào túi.

> Những dấu hỏi trong cơn "đại hồng thủy" phim Hàn-Trung Quốc

"Bội thực" theo nhu cầu?

Từ khoảng chục năm gần đây, "món" phim Hàn Quốc, Trung Quốc đã, đang và vẫn sẽ còn ê hề trên sóng các đài truyền hình trong nước. Sau một thời gian nhiều tầng lớp xã hội như lên cơn sốt với kim chi và vịt quay Bắc Kinh, thì giờ đây, một số đại diện trong các thành phần xã hội đó đã ngán ngẩm. Và quay ra đổ lỗi nhau, rằng ai đã gây nên cơn bội thực này. Rằng thị hiếu khán giả có nhu cầu, thì nhà đài mới chiếu phim Hàn, phim Trung. Rằng, ngược lại đài nào cũng cứ ra rả những bộ phim như thế, khán giả nào còn sự chọn lựa.

Thực tế không thể chối bỏ: cho đến thời điểm này, mặc màn ảnh rộng nhập phim bom tấn ì đùng ngoài kia, mặc ai đó kêu gào "ngán kim chi lắm rồi" trên báo, một bộ phận khán giả vẫn đều đặn háo hức đón đợi những bộ phim Hàn dài lê thê, lã chã nước mắt. Ai cũng biết, khán giả màn ảnh nhỏ Việt Nam, đặc biệt là những bà nội trợ có công việc ở... gần chiếc tivi nhất hoặc khán giả vùng nông thôn không nhiều món giải trí, chọn và thích xem Hàn Quốc, Trung Quốc vì gần gũi về lối sống, ứng xử, suy nghĩ.

"Trái tim mùa thu", một phim trong sê ri phim truyền hình Hàn Quốc lấy tên bốn mùa từng gây sốt cho khán giả Việt Nam

Các nhà đài chắc chắn cũng thấy như thế. Những đơn vị nhập, cung cấp dòng phim này thì càng thấy rõ hơn nữa nhu cầu đó. Nhập phim Hàn, Trung về mới đem đi bán được, nhà đài mua phim Hàn, Trung Quốc phát thì mới thu hút đông người xem. Từ đó quảng cáo mới nhiều, doanh thu mới tuôn vào túi.

Thử phản biện một chút. Nếu ngay từ đầu, khi chưa có bất kỳ cơn sốt nào, các nhà đài cứ chiếu suốt phim Mỹ chẳng hạn, thì liệu có cơn sốt phim Mỹ, để rồi thiên hạ la oai oái sao toàn phim xứ cờ hoa thế này hay không? Khó có chuyên gia hay máy móc nào có thể định lượng thị hiếu được xem là khó nắm bắt của khán giả Việt, để trả lời giả định này. Nhưng có một điều, đa số khán giả Việt Nam vẫn chuộng và tương thích với những sản phẩm văn hóa nghệ thuật - ở đây cụ thể là phim truyền hình, của người Á Đông hơn. Tất nhiên trừ một số ngoại lệ, như phim Thái Lan đã từng xâm nhập truyền hình Việt nhưng sau một vài đầu phim thử lửa đã lặn mất tăm.

Nói cho công bằng thì thời gian gần đây, khi những kênh truyền hình cáp nở rộ, nhiều phim của các nước, ngoài Hàn với Trung ra, nhất là các thể loại phim Mỹ cũng đã được phát khá dày. Nhưng độ phổ cập của truyền hình cáp chưa rộng. Và cũng chẳng ai bắt truyền hình cáp chia sẻ trách nhiệm phải phát dòng phim khác để cân bằng. Hơn nữa đây là những kênh trả tiền. Và chúng ta đang bàn về phim Hàn, Trung trên những kênh truyền hình miễn phí, cho gì xem nấy.

Lựa chọn "khó" của nhà đài

Nguồn phim như nhau, nội dung từa tựa nhau, diễn viên thì quanh đi quẩn lại, nên các nhà đài, đặc biệt là các đài truyền hình lớn như VTV, HTV (Đài Truyền hình TP.HCM), không đến nỗi phải chịu đấm đau để được ăn xôi gấc, xôi gà. Thực tế, họ vẫn siết đầu vào của các bộ phim tuy không phải quá tệ, nhưng chúng trông quen quen, giông giống với những phim đã phát trên đài mình, trên đài bạn lẫn trên quầy cho thuê băng đĩa.

Tuy vậy, với dân trong... nghề cung cấp phim cho các đài truyền hình, cái siết chặt này nhiều khi vì chất lượng, nhưng cũng có khi vì lý do tế nhị mà chỉ người trong cuộc chơi đó mới biết. Dưới góc nhìn của các nhà cung cấp phim, nếu muốn được thì phim sẽ qua, nhưng nếu không muốn, thì phim sẽ... ở lại.

Phim truyền hình cổ trang Trung Quốc được nhiều thế hệ người xem Việt Nam mê mệt. Cảnh trong phim "Anh hùng xạ điêu".

Nguồn phim bộ Hong Kong, Đài Loan cung cấp cho một đài truyền hình lớn hiện nay do công ty San Yang nắm giữ. Giờ chiếu phim bộ buổi trưa của đài này hiện có rating khá cao. Mục tiêu của đơn vị này là đẩy rating lên cao để bán được nhiều quảng cáo. Cuộc hợp tác này được xem là có hiệu quả. Công ty Trí Việt thì chuyên cung cấp phim Hàn cho kênh HTV3 với nguồn phim dồi dào nhờ mối quan hệ mật thiết của đơn vị này với các hãng truyền hình Hàn Quốc. Phim Hàn trên kênh này khá mới nóng đối với thị trường Việt Nam, nhưng gần như lúc nào khán giả bật kênh này lên cũng gặp "tóc nâu môi trầm". Đến mức nguồn phim tài liệu cũng là phim Hàn.

Các đài truyền hình vẫn nắm đằng chuôi trong khoản thu lợi nhuận từ nguồn cung cấp phim của các đơn vị tư nhân. Thế nên không thể đổ hết lỗi cho tư nhân ham lợi nên chỉ chọn món hàng dễ bán bất kể trùng lắp, nhàm chán thế nào. Đài truyền hình chịu nửa phần trách nhiệm trong cơn bội thực phim Hàn, Trung, bởi họ là người phân phối lại hàng hóa đến với khách hàng - công chúng. Như đã nói ở trên, có lợi thì đôi bên mới làm, chứ đâu ai dại gì mà vừa chịu lỗ, vừa bị chửi. Nên trách nhiệm cũng phải cưa đôi.

Cái bắt tay không cân sức?

Xã hội hóa truyền hình vài năm qua đã thu hút hàng chục đơn vị tư nhân tham gia sản xuất, cung cấp đủ loại chương trình cho các đài truyền hình. Ngoài một vài đơn vị nhanh chân, có tiềm lực, trường vốn như BHD, Lasta, Đất Việt... vẫn chiếm thế thượng phong trong lĩnh vực này, thì có rất nhiều đơn vị còn lại đang dần đuối sức.

Nhiều đơn vị tư nhân tỏ ra rất sẵn sàng cho cuộc chơi này. Trí Việt đưa cả nhân lực sang Hàn Quốc đào tạo để phục vụ cho các công đoạn sản xuất, biên tập, lồng tiếng phim truyền hình. Ngoài phim Hàn được lồng tiếng Việt, đơn vị này đã thử nghiệm lồng tiếng cả phim Mỹ và hoạt hình. Qua thăm dò khán giả, thấy người Hàn nói tiếng Việt họ còn chấp nhận được, chứ nhìn các nhân vật mắt xanh tóc vàng nói ngọt giọng Việt nghe chướng, nên Trí Việt đã dẹp bỏ.

Trào lưu phim Hàn tác động nhiều lĩnh vực, trong đó có phim ảnh Việt Nam. Trong ảnh, khán giả đang theo dõi một bộ phim được gán cho cụm từ "đẹp như phim Hàn". Ảnh: V.Tiến

Nhưng cách thức đổi phim lấy spot quảng cáo đã làm các đơn vị tư nhân luôn phải trong tư thế vắt chân lên cổ mà chạy, vắt óc suy nghĩ tìm cách thu hút quảng cáo, tài trợ để không bị lỗ. Trong tình hình khó khăn chung của cả nền kinh tế xã hội, việc đi tìm quảng cáo, nhà tài trợ trở nên "khó xơi". Hiện có một số kênh truyền hình tại TP.HCM do tư nhân tham gia tổ chức sản xuất chỉ phát đi phát lại độc mỗi clip quảng cáo của nhãn hàng tài trợ cho kênh đó, thi thoảng kiếm được quảng cáo mới, mới chen thêm vào. Có công ty mua lại phim cũ nhưng vẫn bán được vì cũng có đơn vị chấp nhận mua lại để lấp sóng. Thỉnh thoảng khán giả thấy một bộ phim đợt trước phát ở kênh này, sau lại thấy ở kênh kia là vì vậy.

Năm 2009 sắp tới được một số nhân vật hoạt động trong lĩnh vực này nhận định sẽ là năm khó khăn của các đơn vị tham gia xã hội hóa truyền hình, đặc biệt là các công ty nhỏ. Có thể sẽ có một số đơn vị bỏ cuộc, bán "suất xã hội hóa" lại cho đơn vị khác. "Thậm chí có thể có đơn vị phá sản hoặc nếu không, chỉ hoạt động tầm gửi, bình bình", một nhân vật trong ngành dự đoán. Tất nhiên cũng có những đại gia hiện đã lên kế hoạch tiếp tục "mua kênh", mở rộng phạm vi hoạt động.

Giám đốc phát triển và quản lý dự án của một đơn vị truyền thông tư nhân đang tham gia làm truyền hình, chia sẻ: "Xã hội hóa truyền hình hiện là xu thế lành mạnh, kích cầu tiêu dùng văn hóa, phát triển công nghệ, tạo sự cạnh tranh nhiều mặt giữa nhà nước với tư nhân và giữa tư nhân với nhau để thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền hình".

Rõ ràng, sự phát triển đó không thể không vì khán giả truyền hình, không thể đặt công chúng bên ngoài con đường ấy. Không thể có chuyện có món gì thì các vị ăn nấy, miễn chúng tôi có lợi mà các vị khán giả dễ thương (nhưng đang dần trở nên khó tính)... chẳng hại gì. Như cơn bội thực phim Hàn Quốc, Trung Quốc kia, vẫn đang làm no nê khán giả màn ảnh nhỏ mà chưa có dấu hiệu nào... xẹp xuống.

  • Võ Tiến

Việt Báo
contentlength: 13559
Chia sẻ

Video nổi bật

Nghệ thuật làm gốm sứ khiến bạn phải lóa mắt
00:00 / --:--

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..