Sách: Phân chia công việc

Thứ hai, 04 Tháng sáu 2007, 08:32 GMT+7
  • Sach Phan chia cong viec
    Sau khi hoàn tất toàn bộ quy trình chuẩn bị và lập ngân sách cho dự án, bạn hãy sẵn sàng chuyển sang bước tiếp theo: phân chia một công việc lớn thành tập hợp những nhiệm vụ nhỏ hơn có thể quản lý được.

    Nhiều mục tiêu của dự án tỏ ra quá lớn và phức tạp. Đối với những người không làm trong ngành xây dựng thì việc xây một tòa nhà văn phòng cao 80 tầng có vẻ khó khăn đến mức không thể thực hiện được. Bạn làm thế nào để tạo ra phần móng có thể chịu nổi sức nặng của một triệu tấn thép và các vật liệu khác, chưa kể tất cả đều phải đưa đến công trường đúng thời điểm cần thiết và theo trình tự nhất định? Làm thế nào để bơm nước lên những tầng cao nhất? Làm thế nào bạn có thể tổ chức, lên lịch trình, chỉ đạo đội ngũ thợ điện, thợ ống nước, thợ hồ, thợ lắp kính và nhiều người khác nữa?

    Đây là một trong những dự án có quy mô lớn. Việc tiếp cận một dự án đồ sộ như thế này khiến người ta liên tưởng đến một câu hỏi kinh điển: “Làm thế nào bạn ăn hết một con voi?”. Dù thử thách ấy thật đáng sợ, song câu trả lời lại hết sức đơn giản: cắt nó ra thành nhiều miếng vừa ăn. Phương pháp này cũng được áp dụng cho các dự án lớn và nhỏ, nghĩa là hãy phân tích mục tiêu thành các nhiệm vụ nhỏ hơn phù hợp với khả năng quản lý của bạn. Chương này sẽ giải thích cách sử dụng khái niệm cơ cấu phân chia công việc (WBS – Work Breakdown Structure). Bằng cách dùng WBS và bắt đầu với mục tiêu quan trọng nhất, bạn có thể phân tích dự án thành nhiều nhiệm vụ cụ thể – những nhiệm vụ nhỏ cần phải hoàn thành để đạt được mục tiêu của dự án. Ngoài ra, bạn còn có thể ước tính thời gian và ngân sách cần thiết để hoàn tất các nhiệm vụ này. Phương pháp này có thể giúp nhà quản lý dự án trả lời các câu hỏi lớn sau:

    • Chúng ta phải làm gì để đạt được mục tiêu?

    • Việc đó cần bao nhiêu thời gian?

    • Việc đó đòi hỏi những chi phí nào?

    Nhiều dự án thất bại chỉ vì phần việc quan trọng này đã bị bỏ qua, hoặc vì thời gian cần thiết để hoàn tất công việc đã không được tính toán hợp lý. Chẳng hạn, nếu bạn đang thiết kế và cài đặt một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu mới, nhưng lại quên tính đến thời gian và chi phí đào tạo nhân lực cho dự án này, thì bạn sẽ có rất ít cơ may đạt được tất cả các mục tiêu của mình. Tuy nhiên, việc xem xét cẩn thận có thể giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian. Chương này sẽ giải thích cách bạn có thể phân tích từng mục tiêu thành các nhiệm vụ nhỏ, đồng thời tính toán hợp lý thời gian cũng như nguồn lực cần thiết để hoàn tất từng nhiệm vụ đó.

    Nguồn: Quản lý dự án lớn và nhỏ - First News và NXB Tổng hợp TPHCM

    Sach Phan chia cong viec
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Sách: Phân chia công việc

    Nhận xét tin Sách: Phân chia công việc

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sách: Phân chia công việc bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Sach Phan chia cong viec ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sách: Phân chia công việc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tác Phẩm của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TÁC PHẨM