Sắc màu kịch Sài Gòn

Thứ ba, 10 Tháng năm 2005, 15:19 GMT+7
  • Sac mau kich Sai Gon

    Cảnh trong vở Huyền thoại cuộc sống

    Sân khấu TPHCM giờ đây khá sôi động và đa sắc. Sự đa sắc ấy phần lớn là nhờ có sân khấu xã hội hóa, những dự án hợp tác làm mới kịch và do nhu cầu giải trí cao của người dân thành phố sôi động này.

    Người tốt nhà số 5 - vở cũ của Lưu Quang Vũ không biết đã diễn bao lần, Thành Lộc cũng là một cái tên cũ, nhưng ông thần Thiện mà anh đóng thì lúc nào cũng có cái mới nảy sinh để xem. Thế nên bây giờ vở cũ vẫn đều đều có tên trong kịch mục ở Idecaf.

    Xem Thành Lộc diễn đêm nay khác hẳn đêm sau, nhân vật của anh không đóng khung mà đầy ngẫu hứng, cách làm chủ sân khấu của anh khiến người ta phải thán phục.

    Cảnh ông thần ác đá một nhân vật đang nằm ngủ, diễn viên bị đá lăn mạnh quá khiến pin của máy thu âm gắn ở lưng bật ra nằm chình ình trên sân khấu.

    Khán giả thấy hết, tình huống ấy không có cách chữa cháy nào hơn mẹo “thật thà”. Thành Lộc trong vai ông thần Thiện cứ thản nhiên ra nhặt pin và than “đá gì mà đá văng cả pin!” làm khán giả và chính bạn diễn cũng không nhịn được cười.

    Tài năng và bản lĩnh sân khấu của anh luôn làm cho khán giả cũng như chính bạn diễn phải bất ngờ, hứng thú trước từng vở mới với băn khoăn “có Thành Lộc diễn không?”.

    Cái tên Thành Lộc không chỉ có trong bảng phân vai, mà còn ở mục đạo diễn, biên đạo múa…Một người đa năng như thế, bây giờ là “hiếm có, khó tìm”.

    Từ đây có thể liên hệ tới một thế hệ diễn viên đa năng mà Huyền thoại cuộc sống của tác giả kịch bản kiêm đạo diễn Lê Quý Dương muốn tạo dựng trong kế hoạch hợp tác giữa Cty VACEP (chuyên về các dự án giao lưu văn hóa, nghệ thuật) và NH Kịch TP HCM. Đó chính là cái mới của sân khấu kịch TP HCM, vậy mới thế nào?

    Mới

    Thực ra cái gọi là kịch thể nghiệm trong đó cách dàn dựng kết hợp giữa sân khấu với điện ảnh, công nghệ kỹ thuật số cùng sự đòi hỏi diễn viên phải có lối diễn đa năng thì cũng không phải quá mới với một bộ phận khán giả VN từng được xem các vở Vị cứu tinh- The Savior III hay Câu chuyện tiếng vọng (Yamabiko) của Nhật giao lưu tại VN.

    Đạo diễn Lê Quý Dương, người được biết đến với thành tích Giải thưởng của khối Liên Hiệp Anh trong lĩnh vực Nghệ Thuật Biểu Diễn (Winston Churchill Award) từ Hollywood trở về Việt Nam dàn dựng công trình nghệ thuật thể nghiệm Huyền thoại cuộc sống với mong muốn: “Tôi đã xem nhiều, đi nhiều, làm nhiều rồi, nay muốn đem cái nước ngoài đang tiến rất xa về dựng ở nước mình chứ không có ý phủ định cái gì”.

    Huyền thoại cuộc sống là sự kết hợp giữa nhạc hiện đại của Darrin Verhagen với trống dân tộc của VN (nghệ sỹ Nhứt Dũng sáng tác, biểu diễn), hình thể diễn viên kết hợp giữa biên đạo múa hiện đại Linh Rateau (người Pháp gốc Việt) và phần vũ đạo dân tộc của NSƯT Thu Vân…


    Nhìn chung khán giả của ta còn chưa quen kiểu sân khấu với lối tư duy lập thể, hay thứ ngôn ngữ hình thể với nhiều liên tưởng hơi căng thẳng, thậm chí mệt mỏi.

    GS Trần Văn Khê cho rằng: Khán giả trong nước “ban đầu có thể chưa ưa, chưa hiểu nhưng rồi dần sẽ yêu, sẽ hiểu”.

    Dàn diễn viên lần này chủ yếu người trẻ, ví dụ Mai Mai- Giải Nhất Diễn Viên Điện ảnh- Truyền hình Triển Vọng 2005 được đạo diễn khen: “Trẻ măng, tập quần quật, theo tôi diễn còn hơn ngôi sao. Vở sắp tới tôi tiếp tục đầu tư vào bạn trẻ, tôi ở nước ngoài về không cần biết bạn là ngôi sao nhưng nếu tự coi mình là ngôi sao thì không thể có phong cách làm việc: đi tập muộn, vừa tập vừa nghe điện thoại, cần có người nhắc vở…

    Nữ đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc thổ lộ tới đây chị dự định đưa nghệ thuật xiếc vào vở mới của mình. Không phải là bừng tỉnh, nhưng đúng là đã đến lúc kỹ thuật phải vào cuộc bởi sân khấu của ta đã đi chậm so với thế giới đến một trăm năm!

    Hài

    Lại nhắc đến sao, đến sân khấu hài, một đạo diễn trẻ thở dài: “Tìm mặt kép sáng giá cho tương lai khó lắm, nếu có thì họ lại nhảy sang ca nhạc, điện ảnh hoặc tấu hài, đạo diễn rất ít quyền với diễn viên, đặc biệt hạng… sao vì không diễn sân khấu này thì họ sang sân khấu khác, đặc biệt tấu hài rất đắt sô!”.

    Ngoài những vở kịch ngắn, hài kịch, đã làm sân khấu vẫn phải liều đầu tư vở dài hơi, ví như sân khấu Phú Nhuận của Hồng Vân đang đầu tư dựng 2 vở mới dựa theo tác phẩm Làm đĩ (dự định đặt tên Đường tới lầu xanh) của Vũ Trọng Phụng và Bỉ Vỏ của Nguyên Hồng.

    Nhưng mà dù là vở bi, vẫn phải xen chút hài hước cho khán giả đỡ căng thẳng, kẻo không họ sẽ bỏ về sớm hoặc bảo nhau không đi xem nữa. Dù NH Kịch TP HCM tới đây có thể là địa chỉ của những vở kịch thể nghiệm mới, những vở diễn nước ngoài thì “cuối tuần chúng tôi vẫn diễn hài kịch”.

    Một bức tranh sân khấu kịch muôn màu, được nhiều người quan tâm như thế, vậy là vui rồi.

    Phong Hào

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Sắc màu kịch Sài Gòn

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sắc màu kịch Sài Gòn bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Sac mau kich Sai Gon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sắc màu kịch Sài Gòn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA