Phim truyền hình và cuộc đấu võ miệng bất phân thắng bại

20:26 15/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Các hãng phim truyền hình nhà nước cũng không khá khẩm hơn bởi lẽ những người giỏi nghề của họ lần lượt ra ngoài làm cho tư nhân.

> Phim truyền hình: Nhà nước giơ đòn với tư nhân?
> Hãy tôn trọng khán giả trước khi bàn về giải thưởng!
> Giải thưởng Cánh diều vàng sẽ có đối thủ cạnh tranh?

Phim truyen hinh va cuoc dau vo mieng bat phan thang bai
Phim Người mẹ nhí, sản phẩm hợp tác của nhà nước và tư nhân. (P.V)

Bỏ qua tự ái nghề nghiệp của các hãng phim tư nhân và nhà nước, dẫn đến cuộc "đấu võ mồm" tại Liên hoan truyền hình toàn quốc vừa qua, hãy thử nhìn xem thực sự cả hai bên có những gì để tự hào mà đâm ra tự ái?

Phim truyền hình nhà nước hiện có hai hãng nằm ở thế thượng phong là VFC (Hãng phim truyền hình Việt Nam) và TFS (Hãng phim truyền hình TP.HCM). Phía tư nhân, gần đây nổi lên các hãng Lasta, M&T Pictures, Vifa, Phim Việt...

ĐD Đỗ Phú Hải, Trưởng phòng phim truyện của TFS, không cho rằng TFS với các hãng tư nhân cung cấp phim cho Đài TH TP.HCM là đối thủ của nhau. Bằng chứng là mới đây hãng này bắt tay với Phim Việt đồng sản xuất bộ phim dài tập Người mẹ nhí

. ĐD Nguyễn Khải Hưng (GĐ Hãng VFC) cũng nói "Tôi với "ông" Lasta chả lạ gì nhau, đã từng biết nhau qua bộ phim Tình xa".

Nhưng sự thật, họ là đối thủ của nhau, không sớm thì muộn, không với hãng này thì hãng kia. Chẳng việc gì họ phải "nhẹ miệng" khi nói về nhau giữa thời buổi cạnh tranh từng phút phát sóng trên truyền hình này.

Họ có cạnh tranh nhau đấy, nhưng chất lượng vẫn nằm đấy, chưa... lên được! Khán giả dễ tính nhất cũng quá ê chề với những bộ phim chất lượng kém của Lasta, và đã ngán ngẩm với những phim mang đề tài cũ rích như chiến tranh, đời sống nông thôn... của VFC. Mở kênh này nghe các diễn viên nói giọng ngang phè, diễn xuất chưa sạch nước cản trong phim Lasta, chán nản bật sang kênh kia lại thấy cũng những diễn viên ấy, cũng giọng lồng tiếng ấy...đành chào thua chứ biết làm gì được?

Khán giả của thời đại nghe nhìn với đủ loại hình giải trí hấp dẫn, mấy ai chịu được sự tra tấn kiểu này?

Vì đâu nên nỗi?

Phim truyen hinh va cuoc dau vo mieng bat phan thang bai
Hương phù sa, một trong những phim thể hiện sự hòa nhập của hãng nhà nước.

Ông Khải Hưng đưa ra một sự thật chết... phim: Có những kịch bản mà VFC đã loại ra, bỗng một ngày nọ lù lù quay về đài với tư cách là "kịch bản xã hội hóa" nằm chờ hội đồng thẩm định để chuẩn bị làm phim!

Còn ở phía Nam, đang có phong trào "người người viết kịch bản" bán cho các hãng phim tư nhân, đặc biệt là Lasta. Những người này hình thành các nhóm, thống nhất đề tài, chia nhau ra viết, nhuận bút mỗi tập khoảng 4 - 5 triệu đồng. Năng suất làm phim của Lasta ngốn cực nhanh loại kịch bản này. Nhóm trưởng - tác giả khá tên tuổi - của một nhóm thừa nhận làm chỉ vì tiền, chứ chất lượng thì... không dám ký tên mình.

Khả năng làm phim mì ăn liền của Lasta đạt "trình độ" đáng kinh ngạc: êkíp làm phim cứ làm xong tập 1 đi đã, tập 2 ngày mai quay tiếp hẵng hay! Diễn viên thì càng mù tịt về tính cách nhân vật mà mình thủ diễn.

Nữ diễn viên Thanh Thúy sau khi tham gia vào "binh đoàn" làm phim như Nguyễn Huệ hành quân này mới thấy mình... dại nên đã "vẫy tay chào nhau" luôn với hãng này. Có đạo diễn còn cứng miệng tuyên bố: thà chết đói chứ nhất quyết không làm phim cho Lasta...

Hãng phim truyền hình nhà nước cũng không khá khẩm hơn bởi lẽ những người giỏi nghề của họ lần lượt ra ngoài làm cho tư nhân.

Vấn đề chính nằm ở đây: những người được tiếng là giỏi nghề bỏ chạy khỏi các hãng phim truyền hình Nhà nước ra làm cho các hãng phim truyền hình tư nhân nhưng trên thực tế thì chất lượng phim do họ làm ra cũng chỉ xêm xêm như hồi làm cho hãng phim truyền hình Nhà nước mà thôi. Cuộc "so miệng" tại Liên hoan lần này có lẽ không nhằm và cũng không có ý định cải thiện chất lượng phim truyền hình mà chỉ nhằm công kích nhau mà thôi.

Cái đáng quý có lẽ là họ công kích nhau nhưng vẫn bắt tay hợp tác như vị Phó GĐ và chủ nhiệm phim của TFS rời biên chế nhà nước ra ngoài lập hãng phim tư nhân Vifa, hợp tác với Hàn Quốc sản xuất bộ phim Mùi ngò gai đến 100 tập và chiếu ngay trên "sóng nhà" của TFS.

Ngày xưa phim truyền hình chen vài spot quảng cáo là người xem lẫn người sản xuất đã phản ứng. Bây giờ phim chiếu mà không có quảng cáo thì coi chừng... đứt sóng. Phim nào lên sóng cũng cố gom quảng cáo. Nhưng oái ăm, không phải phim có nhiều quảng cáo là hiển nhiên hay. Có hãng làm phim được, nhưng kiếm khách hàng rất tệ, và ngược lại. Chưa thấy hãng nào làm tốt được cả hai vế.

Tranh luận trong vùng trũng

Phim truyen hinh va cuoc dau vo mieng bat phan thang bai
Mùi ngò gai, phim của những người rời hãng nhà nước ra làm ngoài. (V.F)

Ông Đào Văn Kính, GĐ Công ty Đất Việt, đơn vị sản xuất nhiều chương trình truyền hình xã hội hóa, cho rằng: "Các hãng tư nhân tham gia sản xuất chương trình truyền hình là một cách để tận dụng nguồn tài năng, nhân lực bên ngoài mà xã hội đã đào tạo. Đây chính là động lực để tạo ra sự cạnh tranh giữa đội ngũ sản xuất của các đài truyền hình với đội ngũ làm việc bên ngoài".

Tư nhân rất mạnh tay đầu tư và sống chết với sản phẩm của mình. Nhưng trong khi năng lực sản xuất của họ đạt... chuẩn (một tập phim họ chỉ quay trong 2 - 3 ngày, trong lúc hãng phim nhà nước trước đây quay ròng rã gần cả tháng), thì năng lực thể hiện của một số hãng lại có vấn đề.

Bằng quyền lợi thời lượng quảng cáo được đài truyền hình trao tay, các hãng tư nhân có trách nhiệm hơn với chất lượng phim của mình. Nhưng với những hãng đồng thời cũng là đơn vị làm quảng cáo như Lasta, việc kiếm quảng cáo không khó thì họ chưa cần xét đến yếu tố phim tồi hay tốt.

Sức tấn công ồ ạt của các hãng phim truyền hình tư nhân đã kích thích các hãng phim nhà nước quay guồng máy của mình nhanh và trơn tru hơn để tránh bị thua ngay trên sóng nhà. Những việc nhỏ cũng đã phải thay đổi. Nếu trước đây, Hãng TFS bằng tư tưởng của "ông độc quyền" hình ảnh đã từng không cho phép phóng viên chụp ảnh đoàn phim ngoài hiện trường thì bây giờ lại cần đến truyền thông giúp rập.

Lượng phim Việt Nam chiếu trên truyền hình tăng lên rõ rệt, diện mạo phim truyền hình đã đa sắc hơn, lĩnh vực sản xuất của ngành này sôi động hẳn... từ khi có sự góp mặt của một loạt hãng phim tư nhân. Nhưng chợ đông thì nảy sinh nhiều mợ lắm chuyện. Hãng nhà nước vẫn trong vòng cơ chế nên nhiều phim cũng đâm ra lẩn quẩn với cơ chế, thiếu năng động, lạc hậu. Hãng tư nhân có năng động hơn, thoải mái sáng tạo hơn nhưng chất lượng lại không tương xứng với mức đầu tư, thậm chí nhiều phim quá tệ.

Thế nên, những cuộc tranh cãi, so kè giữa hai phía hứa hẹn vẫn còn nổ ra trong tương lai. Tranh luận để tìm hướng đi, để phát triển. Song e rằng, cuộc tranh luận này vẫn còn phải diễn ra dài dài trong cái mặt bằng rất thấp của phim truyền hình Việt Nam so với các nước.

  • Võ Tiến

Việt Báo
contentlength: 12603
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tục kéo vợ nhằm hóa giải việc thách cưới cao
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..