Phim truyền hình Việt: Chỉ “mạnh” về số lượng

22:27 27/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phim truyen hinh Viet Chi manh ve so luong
Phim Kính vạn hoa...

Hơn 1 năm kể từ ngày bộ phim theo xu hướng xã hội hóa Vòng xoáy tình yêu lên sóng truyền hình, số phim truyền hình sản xuất trong nước - đặc biệt là khu vực phía Nam - đã tăng lên rõ rệt. Còn chất lượng thì sao ?

Phim truyền hình Việt: Chỉ “mạnh” về số lượng

Thực tế, tỷ lệ lên sóng của phim truyền hình Việt vẫn còn rất thấp do nhiều nguyên nhân. Một nguyên nhân cơ bản là số lượng phim Việt dù tăng nhưng chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Từ năm 2003, Bộ Văn hóa - Thông tin đã ra đề án về việc phủ sóng phim Việt vào 50% giờ "vàng", dẫn đến xu hướng xã hội hóa phim truyền hình như một tất yếu. Và, sự góp mặt của các hãng tư nhân sản xuất phim truyền hình là một tín hiệu đáng mừng cho việc phát triển nền truyền hình nước nhà. Tuy nhiên, nhìn lại hơn 1 năm qua, mới chỉ có hai công ty Lasta và Đất Việt (MT Pictures) "trình diện" sản phẩm trên sóng.

Phim truyen hinh Viet Chi manh ve so luong
... và Hướng nghiệp 1 nằm trong số ít những bộ phim gây chú ý. ảnh: TFS
Thực tế, nhìn lại các phim truyền hình lên sóng trong thời gian qua, có thể nói dấu ấn xã hội hóa phim truyền hình chỉ để lại rõ rệt ở mặt số lượng.

Điều thường thấy trong các bộ phim vẫn là sự nhợt nhạt của tính cách nhân vật và cả "cái tâm" của nhà làm phim. Một năm, hàng trăm tập phim đã được trình chiếu nhưng không để lại một nhân vật nào có sức sống lâu dài. Hầu hết khán giả xem xong là quên ngay. Những vấn đề xã hội nóng bỏng cũng chưa được đưa vào phim với cái nhìn sắc sảo. Tác động xã hội của phim vẫn là chuyện cần bàn cãi.

Đề tài chủ yếu của một số phim vẫn quẩn quanh tình - tiền. Một loạt phim đưa hình ảnh những người giúp việc nhà vào phim hết sức phản cảm, nhấn mạnh sâu sắc sự chênh lệch giai cấp và xây dựng cái nhìn méo mó về xã hội. Có lẽ, bản thân nhà làm phim cũng không dụng tâm như thế nhưng việc thiếu chu đáo trong khâu tổ chức kịch bản đã dẫn đến những nội dung, chi tiết phim ngớ ngẩn, buồn cười và xa lạ với đời sống lẫn tâm lý người Việt.

Khán giả Lê Thị Nguyệt, hướng dẫn viên du lịch, Q.2, TP.HCM: "Phim phải nâng cao trình độ dân trí, đừng chạy theo thị hiếu thông thường. Tôi mong được xem những bộ phim gắn bó thiết thân với đời sống của mình để soi vào đó, chúng tôi thấy hình ảnh mình. Phim phải tạo ra những giá trị đẹp. Việc các nhà làm phim sản xuất ồ ạt mà chưa chú trọng đến chất lượng như hiện nay đã làm chúng tôi ngày càng thấy mình xa lạ với phim truyền hình Việt, mặc dù vẫn luôn muốn yêu mến phim nước nhà".

Diễn viên Quốc Thái: "Xu hướng xã hội hóa giúp tăng số lượng phim, tạo cơ hội nghề nghiệp cho diễn viên, sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng thúc đẩy phim Việt phát triển. Nhưng ngược lại, do chạy theo khuynh hướng thương mại hóa, một số phim chưa thực sự mang lại những giá trị cần thiết cho người xem".

V.N (ghi)

Một điều hết sức đáng lưu tâm là thời gian qua, phim Việt lên sóng truyền hình thiếu hình tượng những con người tốt, đẹp, quyết liệt vươn lên trong cuộc sống. Thay vào đó là những câu chuyện tình yêu tay ba, tay tư với vô số những chi tiết vô lý. Phần lớn tình yêu trong phim có những cảnh "lên giường" lộ liễu, dung tục. Dường như một số nhà làm phim đã "bỏ quên" những giá trị về sự chân thực, về tính thiện và thẩm mỹ cần có của một sản phẩm nghệ thuật đích thực phục vụ công chúng. Phải chăng những hình ảnh lừa đảo, lên giường, đâm chém, hành xử theo kiểu xã hội đen dày đặc sẽ không tác động đến khán giả?

Đánh giá về chất lượng phim truyền hình Việt trên sóng truyền hình thời gian qua từ góc độ chuyên môn, một đạo diễn giấu tên nói: "Một số đạo diễn làm phim chỉ cốt làm cho có. Nhiều lỗi không phải do thiếu điều kiện trang thiết bị mà do thiếu sự quan tâm, chăm chút. Đến nỗi, khán giả phải thưởng thức những sản phẩm phim không ra phim, kịch chẳng phải kịch...".

Để phim Việt khởi sắc

Cửa xã hội hóa đã mở nhưng con đường phía trước vẫn còn cam go với các nhà làm phim. Dần dần, phim chưa đạt chất lượng sẽ phải chấp nhận sự đào thải. Cần có một hội đồng chuyên môn thực sự khách quan thẩm định chất lượng phim lên sóng. Ngoài ra, sự cạnh tranh lành mạnh về chất lượng giữa các hãng phim sẽ giúp phim truyền hình phát triển.

Chúng ta chỉ mới chạm đến ngưỡng chuyên nghiệp trong việc sản xuất phim truyền hình. Còn quá nhiều vấn đề ngổn ngang cần phải giải quyết về đội ngũ sản xuất phim từ thư ký trường quay, thiết kế, phục trang... Giải pháp tình thế lúc này là chính bản thân mỗi hãng phim phải tự chuyên nghiệp hóa qua đội ngũ viết kịch bản, đạo diễn, diễn viên "của mình" chứ không phải mời diễn viên nghiệp dư theo kiểu "hớt ngọn" như hiện nay. Về lâu dài, rất cần một chiến lược bài bản đào tạo đội ngũ làm phim.

Mới đây, sự xuất hiện của phim trường ngoại cảnh và nội cảnh VIFA-CJ MEDIA vừa thổi một luồng gió phấn khởi vào việc sản xuất phim truyền hình Việt. Thêm một nhịp cầu chuyên nghiệp đã được bắt, vấn đề là nhà làm phim sẽ bước như thế nào để phim truyền hình Việt thực sự khởi sắc.

Các đài truyền hình phải hợp tác với nhau

Phim truyen hinh Viet Chi manh ve so luong
Đài truyền hình TP.HCM (HTV) là đơn vị đầu tiên triển khai chủ trương xã hội hóa trong sản xuất phim truyện Việt Nam. Sau một thời gian thực nghiệm, ông Huỳnh Văn Nam (ảnh) - Giám đốc HTV cho biết:

- Vừa qua, Bộ Văn hóa - Thông tin đã tặng bằng khen cho HTV là đơn vị đi đầu trong chủ trương xã hội hóa truyền hình. Qua đó thấy rằng đây là một hướng đi đúng cần phát huy, rất nhiều chương trình với phương thức xã hội hóa được đông đảo người xem truyền hình ủng hộ như các game show, phim truyền hình... Cụ thể với phim truyền hình Việt Nam thì hiệu quả kinh tế không kém gì các sản phẩm ngoại như phim Hàn Quốc, Trung Quốc...

* Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng dù số lượng tăng nhưng chất lượng chưa cao?

- Dù đã tạo cơ hội cho nhiều đơn vị tham gia sản xuất, các đơn vị có dịp cọ xát với nhau nhưng theo tôi thì số lượng chưa đạt được, chất lượng cũng không. Nhưng nếu không thực hiện thì đến bao giờ ta mới có thể phát triển cũng như phấn đấu ngang tầm với các nước trong khu vực ở lĩnh vực truyền hình? Hơn nữa, tôi cũng khuyến khích các đơn vị làm sao để sản phẩm ngày một tốt hơn vì nếu phim dở, giảm người xem thì đồng nghĩa với việc giảm doanh thu từ quảng cáo thì không thể tái đầu tư sản xuất. Còn nếu đòi hỏi ta phải làm phim hay như phim Hàn Quốc, Trung Quốc thì tôi nghĩ trong thời điểm này hơi khó bởi chi phí sản xuất của họ so với Việt Nam cao gấp 20 lần.

* Thưa ông, có cách gì để khắc phục tình trạng trên?

- Tôi nghĩ, một mình HTV không đủ lực để thực hiện một chính sách là tăng số lượng phim Việt trên sóng truyền hình với tỷ lệ 50% so với phim nước ngoài. Vì thế, rất cần Nhà nước có chủ trương kêu gọi các đơn vị, đài truyền hình trên cả nước cùng tham gia sản xuất, hợp tác. Nếu HTV ưu tiên giờ vàng cho phim Việt, cùng lúc ấy các đài khác chiếu phim Hàn Quốc, Trung Quốc thì chúng tôi phải cạnh tranh trong tình trạng không cân sức.

Trâm Anh (thực hiện)

V.N

Việt Báo
contentlength: 11449
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..