Phim thị trường - một lối ra cho điện ảnh?

14:02 27/10/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Phim thi truong mot loi ra cho dien anh

Sau thời gian dài lạm phát với những đề tài chiến tranh, những đề tài mang ý tưởng lớn… phim Việt Nam bắt đầu khai phá những ngóc ngách đời thường của cuộc sống. Và, liệu rằng những khai phá đó của điện ảnh Việt Nam có kéo được khán giả “sân nhà” đến rạp?

Hấp dẫn ngay từ tên phim!?...

Hiện nay, điện ảnh Việt Nam được nuôi bằng tiền bao cấp nên hầu như chỉ đủ thực hiện những bộ phim mang tính phục vụ, hướng đến những lễ kỷ niệm lớn trong năm. Hiệu quả của những bộ phim này đã được chứng minh bằng một thực tế “phũ phàng”: các rạp chỉ lèo tèo khán giả. Tuy nhiên, cũng với kinh phí được rót hàng năm, Hãng phim Giải Phóng đã mạnh dạn thoát ra khỏi cách làm cũ bằng phim Gái nhảy. Doanh thu trên 10 tỷ của Gái nhảy đã làm mọi người thực sự ngỡ ngàng. Và rồi người ta chấp nhận dòng phim thị trường như một lối ra cho điện ảnh nước nhà!?

Sự xiết chặt rồi cởi mở tối đa để khuyến khích điện ảnh trong nước phát triển, biểu hiện rõ nhất ở quyết định cho phép thành lập hãng phim tư nhân và với cơ chế thông thoáng mới. Bộ phim Công nghệ Lăng-xê (Hãng phim Á Châu) đã nhanh chóng bấm máy chỉ sau hơn một tháng chuẩn bị. Giám đốc Hãng phim Á Châu, ông Lê Hải cho biết: “Tôi muốn làm bộ phim gây sốc để lăng-xê ca sĩ độc quyền Khổng Tước. Bản thân tên phim đã đang chạm tới một vấn đề trong giới âm nhạc hiện nay, nên tôi hy vọng thu hút được người xem”…

Một tên phim khác kích thích sự tò mò không kém là Những cô gái chân dài. “Chỉ cần nghe tên thôi, khán giả đã có thể đến rạp” - đó là câu trả lời của đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Đãng. Anh chính là người viết kịch bản và đạo diễn cho bộ phim này. Dĩ nhiên, người ta sẽ đoán già đoán non về nội dung phim với những câu hỏi đại loại như thế giới người mẫu sẽ được bóc trần ra sao? Hình tượng người mẫu nào “được” lên phim? Bầu sô nào sẽ bị điểm mặt… Có thể nói, phim Những cô gái chân dài, Công nghệ lăng xê hay Gái nhảy chỉ có thể gây tò mò ở cái tên, còn nội dung chẳng thể sex như khán giả tò mò hay mong đợi vì đã có hội đồng duyệt cầm kéo đứng cắt. Tóm lại, phim Việt Nam chỉ gây sốc ở tên phim nhiều liên tưởng.

… và, liệu có hấp lực lâu dài?

Trước 1975, dòng phim thương mại ở miền Nam đã từng biết đến những bộ phim Loan mắt nhung, Vết thù trên lưng ngựa hoang, Xa lộ không đèn, Điệu ru nước mắt… đầy dẫy những chuyện ân - oán - tình - thù. NSƯT - Đạo diễn Lê Dân, người một thời góp mặt vào dòng phim thương mại này cho biết: “Phim trước giải phóng thường một vốn bốn lời, ít khi nào lỗ. Những bộ phim thương mại không lôi kéo khán giả bằng đề tài gai góc mà bằng tài tử nổi tiếng. Còn đề tài cũng thường xuyên thay đổi để tránh nhàm chán”. Cũng theo Đạo diễn Lê Dân, đối với những người làm phim chuyên nghiệp trên thế giới, tránh lặp lại và xoáy thật sâu vào một đề tài là một cách tự làm mới.

Ở một khía cạnh nào đó Nhà sản xuất phim tư nhân Lý Huỳnh không xem hiện tượng Gái nhảy thành công là cơ hội cho điện ảnh (ông trung thành với dòng phim võ thuật, xã hội đen và tin rằng mảng này vẫn còn ăn khách). Những nhà sản xuất phim khác như Phước Sang, Hai Nhất, Đào Thu cũng không chạy theo cách làm của Gái nhảy, dù phần 2 của của phim này được dự báo là hốt bạc. Còn đạo diễn Lê Dân: “Tên phim hay nội dung gây sốc thì được nhưng phải có gì đọng lại cho người xem, để xem xong thấy đời còn đáng sống”. Có lẽ, đối với họ, sự trần trụi của cuộc sống về đêm sẽ mau chóng qua cơn sốt.

Khi Trung tâm sản xuất phim truyền hình (Đài truyền hình Việt Nam) ký hợp đồng mua bản quyền tiểu thuyết viết về giới tính Một thế giới không có đàn bà của nhà văn Bùi Anh Tấn, để đưa lên màn bạc ti vi thì hấp lực của dòng phim thương mại đã thực sự lan rộng hơn. Ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Hãng phim truyền hình TP.HCM cho biết: “Nhu cầu của công chúng rất đa dạng. Chúng tôi không phê phán hay chê bai những phim thị trường, đi vào thị trường và hội nhập thì ai cũng muốn. Tuy nhiên, thị trường có cái hay và cũng có cái dở. Phim truyền hình khác với phim chiếu rạp, nó mang tính gia đình và phục vụ đối tượng quá rộng rãi từ trẻ em đến người già, tính thẩm mỹ và thuần phong mỹ tục phải được đưa lên hàng đầu”.

Sự đa dạng của đề tài làm gương mặt điện ảnh nước nhà thêm mở rộng. Chẳng ai chê trách ai về cách lựa chọn đề tài, nhưng mọi người đều hy vọng phim Việt Nam không quá hạ cấp, để rồi lại phân định thành phim cấp1, cấp 2, cấp 3 hay ngoại… cấp!

  • Thanh Chung
Việt Báo
contentlength: 8508
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..