Nỗi nhọc nhằn của "đứa con tự lập"

09:04 04/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ông bầu Phước Sang, chủ rạp tư nhân Quốc Thanh ví von: “Sân khấu công lập là đứa con còn xin tiền cha mẹ, còn sân khấu tư nhân là những đứa con tự lập". Qua Liên hoan sân khấu xã hội hóa vừa rồi, "đứa con tự lập" đã tự tin lên nhiều, tuy nhiên, trước mắt nó vẫn còn muôn vàn lo toan.

Sân khấu xã hội hoá - Còn khán giả thì còn sân khấu

Chuyên nghiệp, còn xa

Nhà nước có thực sự vào cuộc?

Tư nhân sẽ không còn phải tự bơi

Liên hoan sân khấu xã hội hóa toàn quốc vừa khép lại sau 23 đêm diễn, 16 buổi tọa đàm và gần 2 ngày hội thảo, với mục đích tìm kiếm phương thức tốt nhất cho mô hình sân khấu xã hội hóa để nhân rộng ra cả nước.

Không ồn ào náo nhiệt vì những tấm huy chương, các đơn vị tham gia Liên hoan bình thản bộc lộ mình như mọi ngày, “có gì mang nấy” ra tiếp khách, không bày biện cầu kỳ, cũng không vay mượn để tiếp khách quý. Mọi điều hay dở đều được phơi bày trước mắt bàn dân thiên hạ.

Tất cả 23 đêm diễn vòng quanh 10 sân khấu ở TP.HCM, các nhà quản lý, các vị Hội đồng nghệ thuật ngồi lẫn trong hàng ghế khán giả để cảm nhận được không khí của vở.

Một cảnh trong vở cải lương "Nước mắt thâm tình" của CLB Cải lương Hội Sân khấu TP.HCM tham dự Liên hoan.

Sau cuộc liên hoan sẽ là gì? Đó mới thực sự là mối quan tâm của các đơn vị tham gia.

Đã đến lúc không phải cứ hô hào nghị quyết, nghị định, công văn, chỉ thị là hoạt động trong lĩnh vực văn hóa phải theo. Bao năm qua, họ đã nghe quá nhiều lời hứa hẹn hoa mỹ nhưng hầu như những điều tốt đẹp này chưa thật sự đồng hành với người làm nghệ thuật.

Nói như ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Nghệ thuật Thái Dương (sân khấu Idecaf), thì cái mà người làm sân khấu tư nhân cần là những hành động cụ thể và phải được thực hiện ngay từ bây giờ.

Càng đi sâu vào vấn đề xã hội hóa thì càng thấy sân khấu tư nhân lâu nay “được” rất nhiều, đúng theo tiêu chí xã hội hóa là có khán giả. Nhưng để có được sự đỏ đèn hàng đêm thì các ông bầu, bà bầu đã nhọc nhằn đi tìm kiếm từng chiếc vé.

Nhìn hàng ghế khán giả đầy từ hai phần ba trở lên, họ mới ăn ngon ngủ yên trong đêm đó. Các giám đốc tư nhân giống như anh hậu cần chuyên cần lo cả những việc bếp núc, bảo vệ, soát vé chứ không phải ngồi chỉ tay năm ngón.

Sân khấu tư nhân đang đối mặt với nguy cơ không còn điểm diễn nay mai, trong khi các đơn vị công lập cứ ung dung tự tại, có sẵn nhà hát biểu diễn hàng đêm, có sẵn nguồn tiền từ bầu sữa ngân sách Nhà nước. Mỗi vở được Nhà nước đầu tư phải lên con số vài trăm triệu đồng trong khi sân khấu tư nhân chỉ cần vài chục triệu đồng cho một vở.

Sân khấu số 7 Trần Cao Vân của Huỳnh Anh Tuấn sắp phải trả lại cho Nhà thiếu nhi quận 1 và rạp Quốc Thanh của Phước Sang cũng tương tự… Như ông Huỳnh Anh Tuấn ao ước thì: “Giá mà có một nhà hát ổn định thì tôi sẽ làm sân khấu ra trò hơn”.

Tham gia vào Liên hoan trong nỗi niềm khắc khoải, các đoàn tư nhân vừa mừng vì mình được “bố mẹ” nhìn nhận, vừa âu lo không biết mình có được yêu thương như những đứa con ruột rà lâu nay vốn được yêu chiều không.

Ông bầu Phước Sang ví von: “Sân khấu công lập là đứa con còn xin tiền cha mẹ, còn sân khấu tư nhân là những đứa con tự lập. Qua Liên hoan lần này, đứa con tự lập đã được cha mẹ thừa nhận, chỉ xin cha mẹ quan tâm cho được 1% kinh phí để hỗ trợ cho nó sống lâu bền hơn”.

Hai ngày hội thảo được rút ngắn còn một ngày rưỡi, đối với các đơn vị tư nhân thời lượng này có vẻ như chưa đủ. Gần 10 năm làm sân khấu xã hội hóa có biết bao vấn đề bức xúc và băn khoăn cần phải trình bày, phải đưa ra để giải tỏa và cũng để yên tâm tiếp tục làm nghề.

Ngoài các đại biểu đọc tham luận, một số ý kiến tranh luận thì những người được coi là “lộn xộn” nhất trong hội thảo là Huỳnh Anh Tuấn và Lưu Phước Sang. Sự phát biểu thẳng thắn của họ có thể làm phiền lòng các vị quản lý Nhà nước về sân khấu nhưng đó mới là tâm tư thật nhất của người làm sân khấu tư nhân.

Cảnh trong vở "Cánh đồng gió".

Đã quan tâm bằng cuộc liên hoan sân khấu xã hội hóa có quy mô toàn quốc thì những gì đúc kết được từ Liên hoan sẽ là một cuộc “cách mạng” mạnh, nhanh để sân khấu xã hội hóa với cái đà đang tiến triển sẽ phát triển hơn nữa.

Nhìn vào sân khấu năng động của tư nhân, các đơn vị Nhà nước đã và sắp được xã hội hóa sẽ nhanh chóng lột xác đuổi kịp theo tư nhân. Có như thế, cuộc chơi mới công bằng và thú vị.

Sau Liên hoan, trong năm 2007, Bộ Văn hóa – Thông tin sẽ có một số chế độ cụ thể hỗ trợ cho các đơn vị xã hội hóa: đặt hàng tài trợ cho các vở diễn có chất lượng; tài trợ âm thanh ánh sáng như một số đoàn công lập hiện nay; đưa nghệ sĩ ngoài công lập tham dự các khóa đào tạo, tập huấn, thực tế sáng tác và được hưởng quyền lợi như nghệ sĩ trong biên chế…

Từ đây đến năm 2010, các tổ chức, cá nhân được phép xây dựng rạp hát, rạp chiếu phim hoặc thuê lại rạp của Nhà nước để khai thác và được hưởng ưu đãi về thuế…

Thanh Phúc

Việt Báo
contentlength: 10947
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sơn La: Đi bắt vợ kéo tụt cả váy cô gái
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..