Những "hạt sạn" của Liên hoan ẩm thực và làng nghề phố nghề 2006

09:49 07/04/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nhung hat san cua Lien hoan am thuc va lang nghe pho nghe 2006

Ông Trần Hữu Bình, phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Những món ăn đồ uống và du lịch làng nghề phố nghề của du lịch Hà Nội có sức hấp dẫn lôi cuốn khách du lịch quốc tế đến với Hà Nội. Việc tổ chức "Liên hoan ẩm thực và làng nghề phố nghề 2006"là hoạt động có ý nghĩa tuyên truyền cho một loại hình du lịch đặc sắc của Thủ đô.

Liên hoan tôn vinh văn hóa dân tộc


Với hơn 300 gian hàng trong đó có gần 200 gian ẩm thực và 80 gian trưng bầy sản phẩm làng nghề, phố nghề được đặt trong một không gian mở, hoà quyện với thiên nhiên đã tạo nên nét đặc trưng riêng của du lịch Hà Nội. Khách trong nước và quốc tế thích thú khi liên hoan tái hiện lại hình ảnh phố nghề với hình ảnh một cửa ô Hà Nội, bên trong là những cửa hiệu, mái ngói lô xô, những bức tường rêu phong cổ kính, trong đó giới thiệu những sản phẩm của những làng nghề Thủ đô và các sản phẩm thủ công của những nghệ nhân Hà Nội như quạt nghệ thuật Lân Tuyết, tranh đồng thúc nổi, gốm Bát Tràng. Nhiều du khách đã dừng chân khá lâu ở gian hàng của chế tác mỹ nghệ vàng bạc của các nghệ nhân Lê Văn Phú, Nguyễn Ngọc Trọng, hay gian gian hàng gốm sứ cửa nghệ nhân Lê Quang Chiến. Ðặc biệt khu vực triển lãm hoa và tranh nghệ thuật được làm từ hoa khô Ðà Lạt mang đậm chất cao nguyên hùng vĩ của Sở Du lịch Lâm Ðồng đã lôi cuốn hàng trăm du khách dừng bước ghé thăm.

Nếu như khu vực phố nghề, làng nghề cuốn hút du khách bởi sự tinh xảo của sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống do các nghệ nhân và các làng nghề Hà Nội thực hiện, thì khu ẩm thực lại lôi cuốn du khách đến thưởng thức bởi sự đa dạng, tinh tế của các món ăn dân dã, truyền thống xen lẫn với hiện đại của những gánh hàng quà đến các khách sạn, nhà hàng nổi tiếng của Hà Nội. Bác Nguyễn Thị Hiền nhà ở phố Nguyễn Du sau khi ghé quán bánh đúc nộm gia truyền của làng Cót tâm sự: Ðây là một món ăn kiểu cổ rất tốt cho sức khoẻ. Trước đây, ở Hà Nội chỉ có một vài cụ già ở phố Quán Sứ hay bán. Nay các cụ đều đã mất, hoặc không bán nữa, nên tôi cứ nghĩ món ăn này đã thất truyền. Không ngờ đến đây lại được thưởng thức món ăn dân dã mà ngon này. Không chỉ có những món ăn của Hà Nội mới thu hút được thực khách, mà tại những gian hàng ẩm thực quốc tế, giới thiệu những món ăn từ các nước Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia... cũng rất đông khách. Nhiều du khách đã nhận xét: liên hoan được tổ chức trong không gian rộng, quy mô lớn, công tác tổ chức chu đáo, nên khách đến với liên hoan cảm thấy thoải mái không phải chịu cảnh ngột ngạt, cảnh chen lấn mua bán hàng hoá như các liên hoan khác.

Vẫn còn những hạt sạn cần loại bỏ



Có thể nói, thành công lớn nhất của Liên hoan ẩm thực và làng nghề phố nghề 2006 là tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách thông qua việc tự giới thiệu những nét tinh tuý của nghệ thuật ẩm thực, làng nghề thủ công của Hà Nội và các tỉnh bạn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số "hạt sạn" làm xấu đi hình ảnh của một liên hoan đầy ý nghĩa. Ngay khi vừa qua cổng công viên, tiến vào khu vực liên hoan du khách đã phải chứng kiến cảnh chen nhau mua bán một số mặt hàng không rõ nguồn gốc như đồ chơi trẻ em, quần áo hàng chợ ngay cạnh những gian hàng quy mô, ghi rõ tên làng nghề truyền thống. Thậm chí có cả những gian hàng trương biển làng nghề nhưng lại bầy bán quần áo hạ giá...

Trên con đường dẫn khu vực chính còn xuất hiện máy dịch vụ ép giấy tờ, giấy CMND chẳng ăn nhập gì với chủ đề của Liên hoan. Nhiều gian hàng chỉ ghi tên phía trên là: hoa nghệ thuật, vàng bạc trang sức, hoa lụa nghệ thuật... nhưng không ghi rõ địa chỉ nơi sản xuất hoặc tên nghệ nhân làm ra sản phẩm, khiến khách hàng không biết có phải là hàng sản xuất theo kiểu thủ công hay hàng được làm theo kiểu công nghiệp. Mặc dù khu dành cho ẩm thực và khu trưng bầy các mặt hàng mỹ nghệ là hai nơi riêng biệt nhưng trên thực tế ở khu vực hàng mỹ nghệ vẫn xuất hiện những quán hàng ăn. BTC tuy đã thông báo sẽ có biện pháp đảm bảo vệ sinh trong khu ẩm thực. Thế nhưng, trên thực tế ở khu vực này bát đũa, xong chảo nấu ăn được bầy ngay trên mặt đầt và hầu như tại các quán ăn không có chỗ chứa nước thải nên hầu hết các gian hàng đều tiện tay đổ luôn ra thảm cỏ xung quanh, gây mất vệ sinh cho không gian liên hoan. Còn có cửa hàng của tỉnh bạn bán món chim không rõ nguồn gốc. Nhưng có lẽ thực khách tới đây thưởng thức các món ăn ngon cũng rất quan tâm đến giá cả. Nhiều thực khách phàn nàn: Ở đây món gì cũng đắt. Một đĩa nộm đu đủ trộn thịt bò khô trị giá chỉ khoảng 5000đ, được bán thành 10.000đ/đĩa.

Dịch vụ trông giữ xe và đảm bảo trật tự đã được Sở Du lịch Hà Nội ban giao cho các lực lượng chức năng quản lý thế nhưng diện tích bãi để xe nhỏ không đủ sức phục vụ lượng khách đến dự liên hoan. Ðiều này khiến cho dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy tự phát trước cổng Công viên Thống Nhất đường Trần Nhân Tông có dịp bùng phát gây lộn xộn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Trong những ngày diễn ra liên hoan, lợi dụng lượng người đến đông các bãi giữ xe tự phát tha hồ "chặt chém" du khách. Tiền trông giữ xe đã được quy định chỉ 1000 đồng/lượt gửi. Thế nhưng, những người trông giữ xe đã ngang nhiên tăng giá lên 10.000đ/lượt, nơi nào "nhân đạo" cũng phải 5000đ/lượt. Nếu khách có thắc mắc liền được trả lời "đây nó thế, có gửi thì gửi, không tìm chỗ khác".

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, nhưng BTC liên hoan và các ngành chức năng cũng cần rút kinh nghiệm trong việc tổ chức liên hoan lần này để những lần liên hoan sau có những biện pháp tổ chức tốt hơn để những "hạt sạn" như vậy không diễn ra.

Theo Lê Nam - (KT&ĐT)

contentlength: 8415
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

2 bò đực nặng nửa tấn cùng lăn ra chết sau cú húc khốc liệt
00:00 / --:--

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..