Nhạc sĩ Kim Ngọc và music theatre

11:28 19/09/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Khi nhạc sĩ phải sáng tác không chỉ âm nhạc mà cả hình ảnh nữa thì cần một sự giản tiện trong việc thực hiện. Chính vì vâỵ Ngọc nghĩ đến video. Trong quá trình làm việc thì càng thấy có nhiều kỳ lạ và thú vị mà chỉ với phông màn sân khấu thì không thể có được- Nhạc sĩ Kim Ngọc.

Nhac si Kim Ngoc va music theatre
Một cảnh bài trí sân khấu của nhạc sĩ Kim Ngọc
Hiện có nhiều nhạc sĩ trẻ tự xưng mình theo đuổi dòng nhạc đương đại nhưng công chúng hầu như không hiểu được âm nhạc của họ, Kim Ngọc có thể tự nói về âm nhạc của mình?

Âm nhạc đương đại là thì hiện tại của nhạc cổ điển. Sau chủ nghĩa cổ điển thì âm nhạc thế giới đã trải qua mấy giai đọan nữa rồi mới tới thời đương đại ngày nay: lãng mạn, ấn tượng, cổ điển mới, hiện đại, đương đại và hậu hiện đại.

Nhạc đương đại không phải một thể loại như nhiều người lầm tưởng. Nó là một thời khắc của âm nhạc hàn lâm. Việc học nhạc cổ điển từ nhỏ rồi du học đại học và trên đại học tại Đức khiến Ngọc đương nhiên phải được tiếp cận một cách sâu sắc và bài bản âm nhạc đương đại thế giới vì nó là một bộ phận quan trọng và gần đây nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới. Âm nhạc điện tử, âm nhạc tiếng động hay computer music v.v…được ra đời trong giai đọan này.

Thực ra thì Ngọc không theo đuổi nhạc đương đại mà Ngọc đang làm cái việc mà Ngoc thấy thú vị và thấy mình có nhiều khả năng nhất. Một số người ở đây gọi công việc của Ngoc là nhạc đương đại, cũng được, Ngọc không thấy sai nhưng cũng không mặn mà lắm với những tranh cãi về đề tài này.

Ngọc cũng không cố gắng truyền đạt cái gì cho ai. Mình chỉ muốn bộc lộ những suy nghĩ mà mình đã và đang dành nhiều trí lực để định hình. Sự bộc lộ đó sẽ tiếp cận ra sao với quý khán giả là điều Ngọc không dùng tác phẩm để kiểm soát. Nhiều nhất thì Ngọc cũng chỉ có thể kết nối cộng tác với những đơn vị tổ chức biểu diễn và làm PA chuyên nghiệp, có tầm quốc tế hơn.

Nhac si Kim Ngoc va music theatre
Sân khấu của nhạc sĩ trẻ Kim Ngọc
Đây là lần công diễn thứ 2 của Kim Ngọc về cùng một nhạc phẩm, có phải Kim Ngọc cầu toàn trong âm nhạc hay Kim Ngọc muốn gửi gắm thêm điều gì tới công chúng?

Ngoài sự cầu toàn với âm nhạc và hình thái sân khấu kết hợp với hiệu ứng media thì Ngọc không có mục đích gì khác. Ngọc muốn đi xa hơn trong ngôn ngữ tổng hợp của âm nhạc và sân khấu. Dưới hiệu ứng của hình ảnh trong các video clip được Ngọc khai thác ở 2 mặt của sân khấu hộp, mọi chuyện có vẻ đỡ hao công tốn của hơn là chỉ thực hiện bằng phông màn và ánh sáng.

Khi mà một nhạc sĩ phải sáng tác không chỉ âm nhạc mà cả hình ảnh nữa thì cần một sự giản tiện trong việc thực hiện. Chính vì vâỵ Ngọc nghĩ đến video. Trong quá trình làm việc thì càng thấy có nhiều kỳ lạ và thú vị mà chỉ với phông màn sân khấu thì không thể có được.

Công chúng Việt vẫn giữ thói quen "nhắm mắt thưởng thức âm nhạc" hay nói chính xác hơn: thưởng thức âm nhạc qua đôi tai và suy ngẫm, tưởng tượng về những ý tưởng của nhạc sĩ, với music theatre thì khác hẳn, hầu như mọi giác quan đều được huy động vào cuộc chơi thụ cảm âm nhạc, Kim Ngọc có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Nhac si Kim Ngoc va music theatre
Nhạc sĩ Kim Ngọc trong đêm diễn tại Viện Goethe
Thật ra loại hình “âm nhạc-sân khấu”-music theatre là đỉnh cao của nghệ thuật lắng nghe. Chỉ sau khi lịch sử âm nhạc phát triển đến đỉnh điểm của nó, chỉ sau khi nghệ thuật “nghe” tìm thấy cao trào văn minh của mình thì mới đẻ ra được music-theatre. Cùng một lúc các giác quan của con người được đánh động không phải theo cách múa thì minh họa cho hát hay nhạc thì minh hoạ cho hình ảnh hoặc ngược lại…ở đây là một kết cấu tổng hợp ăn nhuyễn vào nhau, như món sinh tố hoa quả tổng hợp.

Điểm đặc sắc nhất của music-theatre là nhạc sĩ phải sáng tác tất tần tật, từ âm nhạc cho đến ánh sáng, hình ảnh, hành vi hoặc chuyển động của diễn viên hoặc nhạc công trên sân khấu. Nhạc sĩ phải kết cấu một câu chuyện từ âm nhạc và những yếu tố sân khấu đó.

Đối với opera-loại hình sân khấu âm nhạc truyền thống, nhạc sĩ chỉ là người “phổ nhạc” cho một cốt truyện văn học. Ông ta viết nhạc càng hay thì cốt truyện ấy càng được truyền đạt một cách sinh động nhất tới khán giả. Còn với music-theatre, bằng âm nhạc cùng với diễn biến sân khấu, hình ảnh hoặc hành vi của các nhạc sĩ hay diễn viên, nhạc sĩ phải sáng tác ra cốt truyện hoặc một nội dung trìu tượng.

Thông thường các music-theatre có nội dung trìu tượng, không tuân theo quy luật diễn biến logic của “câu chuyện văn học” trong quá khứ mà nó giống truyện ngắn hiện đại hoặc tiểu thuyết hiện sinh hơn.

Cảm ơn nhạc sĩ Kim Ngọc.

  • Ngân Hà
Việt Báo
contentlength: 8288
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tục kéo vợ nhằm hóa giải việc thách cưới cao
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Giáng cấp trung tá CSGT đứng nhìn thanh niên dùng kéo đâm chết bạn gái

Trung tá Nguyễn Chí Kiều, công tác ở Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình đã bị giáng cấp xuống đại úy do thiếu trách nhiệm trong tình thế cấp bách liên quan đến vụ việc vị CSGT này đứng nhìn nam thanh niên đâm chết bạn gái gây xôn xao dư luận.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..