Nhà quay phim Hoàng Nam mong có sân chơi chuyên nghiệp

Thứ hai, 27 Tháng một 2003, 10:12 GMT+7
  • Nhà quay phim Phạm Hoàng Nam.
    Nhà quay phim Phạm Hoàng Nam.

    Anh được khẳng định là tay máy xuất sắc trong làng điện ảnh VN qua "Mê Thảo - Thời vang bóng", "Gái nhảy". Bên cạnh công việc quay phim truyện nhựa, anh còn thành danh trong vai trò đạo diễn sân khấu ca nhạc, video clip.

    - Theo anh, một nhà quay phim cần những yếu tố gì?

    - Điện ảnh là một loại hình nghệ thuật tổng hợp nhiều yếu tố, cái đọng lại nhất là hình ảnh và âm thanh, do diễn tả ngôn ngữ bằng hình ảnh nên trách nhiệm của người quay phim rất cao. Người quay phim có hai trong một: vừa là nghệ sĩ, vừa là nhà kỹ thuật. Lãng mạn, rung cảm về tâm hồn chưa đủ, nhà quay phim phải có kiến thức về kỹ thuật, toán học, vật lý và hóa học để tạo nên những hình ảnh muốn có qua phương tiện máy quay phim, ghi hình và in tráng phim nhựa... Phải qua bao nhiêu khâu, tác phẩm mới đến được với khán giả qua màn ảnh. Đó là quá trình khó khăn và gian khổ.

    - Các cảnh quay của anh xuất phát từ kịch bản hay cảm hứng?

    - Phải có những rung động từ lúc đọc kịch bản và xem đó có phải là thể loại mình thích hay không, nếu thích và muốn thể hiện thì bàn bạc với đạo diễn. Công việc đòi hỏi nhà quay phim phải rung cảm, xúc động trước một cảnh đẹp thiên nhiên, thứ hai, sự nhanh nhạy là quan trọng. Làm việc với nhiều đạo diễn, tôi thích nhất Lê Hoàng, anh ấy luôn khuyến khích tôi sáng tác và hầu như không hạn chế tôi bay bổng.

    Một cảnh trong phim
    Một cảnh trong phim "Gái nhảy".
    - Có lần anh nói: "Tôi rất buồn vì hiện nay tôi đơn độc giữa cuộc chơi mà không có đối thủ", hiện tại thì sao?

    - Đã là cuộc chơi thì phải có nhiều người mới vui, tôi không thích mọi người gọi tôi là quay phim số 1. Số 1 chẳng nói lên được gì cả vì nghề này mênh mông vô tận và tôi đang ở tít cuối con đường nên còn lâu mới đạt tới đích. Tôi mong muốn làm sao có nhiều người làm phim chuyên nghiệp, có một sân chơi chuyên nghiệp để cùng sáng tạo và đẩy nền điện ảnh đi lên, chứ một cá nhân không thể làm được. Chính vì vậy, tôi mới nhận công tác đào tạo ở trường Điện ảnh - Sân khấu II với mong muốn góp sức để đào tạo ra nhiều nhà quay phim chuyên nghiệp. Hơn nữa, tôi là người thích thay đổi, thích thể hiện tìm tòi. Sự tìm tòi sẽ phát triển hơn nếu có nhiều người cùng đua trong cuộc chơi đó.

    - Vậy, nghề quay phim VN đang hụt hẫng lớp kế thừa?

    - Phía Bắc hiện nay có rất nhiều nhà quay phim không còn trẻ nhưng rất sung sức và giỏi nghề như Nguyễn Đức, Lý Thái Dũng... Trong Nam, đội ngũ quay phim thiếu trầm trọng và sẽ là mối lo vì lớp quay phim được đào tạo bài bản đều đã trên 60 tuổi. Hiện nay, hãng Giải phóng có lực lượng quay phim hầu hết trên 40 tuổi, là những người phó quay đi lên bằng kinh nghiệm.

    - Trong nghề nghiệp của mình, điều gì làm anh trăn trở?

    - Tôi luôn nói, cả hệ thống điện ảnh VN đều thiếu tính chuyên nghiệp, quay phim chỉ là phần nhỏ nên không thể phát triển độc lập. Muốn tiến đến chuyên nghiệp, trước hết phải chuyên nghiệp ở tư duy của lãnh đạo ngành, tư duy của nhà sản xuất phim, sau đó mới là phần kỹ thuật, máy móc thiết bị. Khi tư duy tốt thì đương nhiên người ta sẽ mua những máy tốt, đào tạo những người giỏi. Do vậy, điều tôi trăn trở nhất là cần có chủ trương và chính sách về nâng cấp điện ảnh một cách đồng bộ.

    (Theo Thanh Niên)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nhà quay phim Hoàng Nam mong có sân chơi chuyên nghiệp

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhà quay phim Hoàng Nam mong có sân chơi chuyên nghiệp bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nha quay phim Hoang Nam mong co san choi chuyen nghiep ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhà quay phim Hoàng Nam mong có sân chơi chuyên nghiệp ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tác Giả & Tác Phẩm của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TÁC GIẢ & TÁC PHẨM