Nhà báo "độc nhất" trong vở Anh cu Chuông?

13:16 21/09/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nha bao doc nhat trong vo Anh cu Chuong

Một cảnh trong vở Anh cu Chuông.

"Chuyên đơm đặt và dựng chuyện", đó là cách hành nghề của nhân vật nhà báo "độc nhất vô nhị" trong vở kịch Anh cu Chuông

.

Vở kịch Anh cu Chuông (Kịch bản: Nguyễn Khắc Phục, Đạo diễn: Hùng Lâm) vừa được công diễn vào đầu tháng 9 tại sân khấu kịch Trần Cao Vân, TP.HCM. Vở kịch bắt đầu bằng ẩn dụ con tằm và con bướm. Con bướm hóa thân từ kiếp tằm nhưng mấy khi biết được mình là ai! Trong chuyến đi lưu diễn, danh hài Văn Chuông bị một người phụ nữ (chị Lụa) nhảy lên sân khấu nhận là đứa em thất lạc từ nhỏ có tên Trần Như Nhộng. Dù biết mình không phải họ Trần mà là họ Lê, danh hài Văn Chuông vẫn đến chơi nhà chị Lụa và quý cái tình gia đình họ Trần dành cho anh. Trong khi đó, gia đình họ Lê lại vui mừng vì thằng Vọng (tên thiệt của danh hài Văn Chuông) nhận họ Trần thì sẽ chiếm được phần gia tài của Vọng. Đứng trước nguy cơ đó, gia đình họ Lê quyết chứng minh Vọng là huyết thống họ Trần. Cuối cùng, sự việc cũng được khoa học xác định là Văn Chuông họ Lê. Nhưng chính Văn Chuông lại tìm thấy cái "kén" của mình ở gia đình họ Trần.

Nếu vở Anh cu Chuông được xây dựng theo tuyến chính kịch sẽ là một vở đẫm nước mắt về một anh hề đi chọc cười thiên hạ nhưng cuộc đời mình là những chuyện cười đau đớn. Nhưng vở Anh cu Chuông lại là hài kịch, nên xuất hiện nhiều nhân vật "chọc" cười, trong đó có anh nhà báo viết văn hoá văn nghệ cho tờ báo Con ong đất. Ngay khi chị Lụa nhảy lên sân khấu đòi nhận em trai thất lạc, tay ký giả (Trung Dân đóng) đã xuất hiện và sắp xếp mọi việc. Ký giả chụp hình tại chỗ hiện trường và tuyên bố "Muốn nhận bà con không có báo chí là không xong đâu!".

Để định nghĩa cho nghề nghiệp của mình, ký giả đã tuyên ngôn thế này: "Khả năng đơm đặt và dựng chuyện của tao vượt ra khỏi VN!". Nghe mà nổi gai ốc! Cái tuyên ngôn "đơm đặt và dựng chuyện" của anh ký giả được nhai đi nhai lại trong vở kịch như một thứ tuyên ngôn đầy tự hào và đủ để những ai làm nghề viết báo phải... sợ! Chưa hết, cái tay ký giả huênh hoang đó còn thẳng thừng chỉ vào mặt từng nghệ sĩ "Tao có vũ khí là cây viết. Chỉ cần một câu tao chê mày trong bài là mày tiêu tan sự nghiệp". Để đẩy tuyến kịch đến căng thẳng hơn thì cái sự hăm dọa và tuyên ngôn của tay ký giả mang tính chất khủng bố.

Dĩ nhiên các nghệ sĩ trong kịch đâu có để yên cho tay ký giả làm mưa làm gió: Họ đã chửi lại bằng những câu triết lý và so sánh. Bầu sô của danh hài Văn Chuông chửi ký giả: "Không có những nghệ sĩ như tụi tao lấy gì bọn ký giả chúng mày viết bài?". Chưa hết, nữ diễn viên đóng cặp với danh hài Văn Chuông (Hồng Ánh đóng) chửi xéo tay ký giả như một thứ kền kền chuyên ăn xác chết: "Chưa thấy xác đã bu lại rỉa". Thiệt là hể hả cho nghệ sĩ!

Có lẽ, để "xoa diụ" các nhà báo, cuối cùng tay ký giả trong kịch bị lộ diện là dỏm vì không có thẻ nhà báo. Yếu tố này chỉ có thể thuyết phục được khán giả nhưng khó thuyết phục được các nhà báo thật ngồi dưới khán đài: Trong vở kịch là "chuyện thật 100%" vì nếu là nhà báo "dỏm" thì chẳng thể có bài đăng liên tiếp trên báo để hăm dọa nghệ sĩ. Đó là chưa kể đến việc thật ngoài đời, giới nghệ sĩ quá rành mặt các nhà báo viết văn hóa văn nghệ vì tiếp xúc thường xuyên, không dễ gì họ bị một tay nhà báo dỏm hành hạ đủ điều như trong kịch!

Bên cạnh nhiều ngạc nhiên, thắc mắc đầu tiên khi xem xong vở kịch Anh cu Chuông là tên vở kịch. Từ đầu đến kết thúc, chỉ có Văn Chuông, Trần Như Nhộng, Lê Văn Vọng chứ không hề có cu Chuông. Vậy thì không biết chữ "cu" được ấn vào tên vở kịch để gây cười, tăng độ hấp dẫn, tò mò, theo đúng tên nguyên tác hay ẩn dụ một ý nghĩ gì?

Nếu thật sự báo chí Việt Nam chỉ là "đơm đặt và dựng chuyện" thì làm sao có thể tồn tại? Dù bay bổng trong nghệ thuật thì cũng phải còn chút xíu gì đó xuất phát từ đời thực chứ?! Cái cách khái quát hình tượng nhân vật nhà báo kiểu này, chẳng khác gì dựng chuyện nói xấu nghề nghiệp báo chí cách mạng.

Trong buổi Đối thoại với Sở VHTT , một nhà báo đã hỏi: Bất cứ một vở kịch hay chương trình nghệ thuật khi đưa ra công chúng đều được duyệt kỹ lưỡng. Gần đây sân khấu kịch Idecaf có vở kịch "Anh cu Chuông", trong đó có hình ảnh một anh nhà báo viết văn hoá văn nghệ "dỏm" được hư cấu. Những vấn đề về việc tác nghiệp của anh nhà báo trong vở kịch nêu ra, trên thực tế lại chưa được khẳng định là việc thật, nhưng lại được duyệt và chấp nhận công diễn. Có nghĩa là Sở VHTT đồng tình với những vấn đề đó chăng? Câu trả lời của bà Nguyễn Thế Thanh -PGĐ Sở VHTT là: "Đúng vào ngày phúc khảo vở Anh cu Chuông thì tôi và anh Võ Trọng Nam (Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật) đi Thái Lan công tác nên chưa trả lời được. Sở VHTT sẽ xem lại từ kịch bản đến biểu diễn để có câu trả lời với các nhà báo".

Nha bao doc nhat trong vo Anh cu Chuong

Nhà báo Đinh Phong - Phó chủ tịch Hội Nhà Báo VN.

Nhà báo Đinh PhongPhó Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam

Tôi rất lấy làm tiếc về một vở chính kịch hay, sâu sắc, phản ánh xã hội đang có những vấn đề cần lên án... đạo diễn lại xen vào giữa nét chính kịch bằng những đoạn mua vui rời rạc và có ý định không rõ ràng. Bởi vì ngay cả những câu thọc cười không đẹp như "Không thọt cũng cười" là hạ thấp vai trò nghệ sĩ.

Trong nhà báo cũng có những người làm những việc không tốt, bị pháp luật kết án, nhưng khi dựng lên một người viết báo văn nghệ như vậy thật đáng buồn. Nhân vật nhà báo trong kịch tập trung tất cả những cái nhảm nhí, thậm chí vào nhà chùa để ăn cắp đồ, giựt vợ người khác... như là hiện thân của một tên lưu manh, thủ đoạn và xấu xa. Tác giả cố tìm cách cho người ta hiểu rằng đây là nhà báo dỏm nhưng tất cả những xấu xa nêu lên lại trúng một tờ báo có bài phản ánh sự việc thì không thể gọi là dỏm được! Tôi không rõ đạo diễn muốn phê phán gì? Muốn đóng góp gì? Hay chỉ muốn dựng lên một nhà báo chuyên đi ăn theo một cách tanh tưởi như câu "Chưa thấy xác đã bu lại rỉa"? Nếu nhà báo chỉ như con kền kền ăn xác chết, thì đạo diễn muốn nói gì về quan hệ giữa phóng viên văn nghệ với các sân khấu và các nghệ sĩ? Điển hình hóa một nhân vật nhà báo như vậy, tôi e rằng rất khó cho các nhà báo thật ngoài đời, sau khi xem xong vở kịch, họ có muốn đến các đoàn nghệ thuật hay tiếp xúc với nghệ sĩ?! Trong khi đó, nhà báo đã có những đóng góp không nhỏ cho nghệ thuật nước nhà. Không lẽ những người viết báo không nên đến các đoàn nghệ thuật để viết hay sao?

Nhà báo Việt Nga (Báo Phụ Nữ Chủ nhật) Trong kịch, kẻ làm cho người xem cười ngất không phải anh hề mà lại là tay "nhà báo" (Trung Dân). Một gã "nhà báo" chuyên đi dựng chuyện, moi tìm xì-căng-đan của nghệ sĩ. Gã nhà báo thô tục và thô thiển cứ tìm cách bới chuyện của anh hề để đăng báo kiếm tiền. Ừ, thôi thì cuối cùng anh ta cũng lộ mặt là nhà báo dỏm. Nhưng kịch bản "nặn" lên một anh nhà báo mới thô bỉ làm sao. Lẽ nào người ta lại "trả miếng" nhà báo bằng cách tung lên sân khấu những "tuyên ngôn" theo kiểu "không có nghệ sĩ thì nhà báo cũng không có gì để viết", "nhà báo phải sống nhờ nghệ sĩ"? Có lẽ nhà viết kịch chỉ đơn giản nghĩ đến hiệu quả gây cười nên chẳng hiểu nổi một điều là dù trong làng báo cũng có thể có những nhà báo dở, nhưng "nhà báo" dỏm đến mức như thế thì chắc chắn không tờ báo nào dám "dung nạp". Trong thực tế, quả tình cũng có anh hề đem đến cho người xem tiếng cười bổ ích, nhưng cũng không ít anh hề đem đến tiếng cười nhảm. Ngẫm kỹ một chút, đấy cũng là nỗi đau của anh hề trong vở. Thế cho nên, Anh Cu Chuông lẽ ra phải làm cho khán giả cảm nhận sâu sắc hơn về "địa vị" của anh hề trong kịch cũng như trong đời thật thì lại làm lộ ra cái... "ý ngầm" thật mỉa mai của anh nghệ sĩ.

  • Thanh Chung

Việt Báo
contentlength: 13320
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..