“Nghệ thuật làm người ta hiểu ngay chưa chắc đã hay”

01:21 01/11/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Nghe thuat lam nguoi ta hieu ngay chua chac da hay
Nguyễn Viết Thành mặc áo ghi xám cùng nhóm trong chuyến lưu diễn tại Trung Quốc Ảnh: (Ảnh: Blog nhóm Bigtoe)

Đó là lý do mà trưởng nhóm Bigtoe – Nguyễn Viết Thành đã miệt mài hơn 15 năm đi tìm chỗ đứng cho nghệ thuật hiphop ở Việt Nam . Thời điểm này, Bigtoe (Ngón chân cái) là thương hiệu đắt sô nhất Việt Nam . Anh đã có những chia sẻ rất thú vị dành cho những ai đam mê tìm hiểu và định hướng theo đuổi nghệ thuật này.

Âm nhạc hiphop đã trở nên thịnh trong vài năm gần đây. Anh thấy công sức của mình bỏ ra trong ngần ấy năm có thực sự xứng đáng?

Thời kỳ đầu tôi đến với hiphop như một đam mê, không nghĩ gì. Cả nhà trường, gia đình đều không ai ủng hộ. Nhưng tôi cảm nhận thấy nó đẹp. Càng tập nhiều càng thấy nó tinh xảo, tinh ý trong cả ý tưởng lẫn động tác.

Ý tưởng đầu tiên đến với tôi từ bộ môn nghệ thuật kịch câm của Nhà hát Tuổi trẻ. Từ đó tôi lấy ý tưởng con rối trên nền nhạc hiện đại, kết hợp cả loại hình breakdance, thể dục dụng cụ, xiếc, aerobic, nhạc la tinh, cổ điển, nhạc Indian rất ảo… để hình thành nên các động tác. Sau này ra đời nhiều loại hình hip hop hơn nên nó cứ cuốn mình đi. Tới giờ đã 15 năm theo nó, tôi đã thay đổi được quan điểm của nhiều người không công nhận hiphop. Và tôi nghĩ, nghệ thuật làm người ta hiểu ngay chưa chắc đã hay.

Đã thành lập công ty, đã có những người chính thức và cả một dàn dự bị khá hùng hậu, anh có đặt ra một quy chuẩn khắt khe nào cho việc luyện tập với các thành viên?

Với một lịch tập khá khắt khe, chỉ có những ai đủ đam mê mới theo được. Một người muốn theo chuyên nghiệp họ tập từ 4 giờ chiều tới 10 giờ. Và họ tự luyện tập với các động tác khó dần lên. Những việc như chấn thương cơ bắp hoặc tập quá trớn là khá thường xuyên. Nhiều khi các bạn tập say tới mức không nghe được cơ thể mình đang thế nào.

Bây giờ trung tâm có thể tự hào có khoảng 10/25 người chính thức đã tự dựng được các bài theo sở trường của họ. Ngoài ra, công ty còn có khoảng 50 bạn trẻ dự bị.

Trong các loại hình hiện nay của hip hop có breaking đang thịnh hành nhất thế giới và nó cũng là khó nhất. Nó đòi hỏi đầu tiên bạn phải có cảm nhận về nhạc, nhún nhảy theo nhạc sau đó tập kỹ thuật nâng cao. Tập vài năm khi tốt thì họ tập sáng tác tác phẩm theo suy nghĩ và cảm nhận của họ về thiên nhiên, tình yêu, thời tiết, cuộc sống….

Còn thu nhập của họ, liệu họ có thể sống bằng nghề này?

Mọi người cứ nghĩ phải khỏe thì mới có thể nhảy được, nhưng không phải, nếu bạn yếu có thể chọn những cái nhẹ nhàng hơn để tập. Khoảng 2 năm gần đây, các bạn đã dần ổn định. Họ đã có thể sống bằng nghề, mà không phải đứng núi này trông núi nọ. Họ chỉ cần đảm bảo quy trình đi diễn, tập, dạy thì sẽ có mức thu nhập khoảng 3 triệu/tháng.

Mới đây, người ta thấy Bigtoe cho ra lò một nhóm nữ gồm 5 cô gái rất xinh xắn. Và quả nhiên họ đã mang lại một sắc màu mới cho âm nhạc hiphop. Anh có nghĩ tới việc phát triển những nhóm nữ này trong tương lai?

Chúng tôi hiện có 2 nhóm nam, 1 nữ. Nhóm nữ có 5 cô gái đó tên gọi là Cuncun. Họ đã phải mất 3 năm tập liên tục mới được trình diễn.

Tôi cũng nghĩ nhiều tới việc phát triển nhóm này, vì nói đúng ra nữ nhảy dance rất đẹp. Nó không mang tính cạnh tranh, thiên về tính nghệ thuật, chỉ cần vài động tác nhẹ nhàng, họ đã ăn điểm hơn so với các nhóm nam. Và đặc biệt là hiphop có quá nhiều môn dành cho phái nữ.

Nhưng thực ra cũng khá khó khăn, vì các phụ huynh đều không ủng hộ họ. 5 người này là vì gia đình họ ủng hộ, nên cũng thuận lợi hơn.

Mọi người vẫn coi bigtoe là bá chủ của dòng nhạc hip hop này. Với bản thân anh, anh có thấy ai là đối thủ của mình không?

Nếu nói về tổng thể thì không có đối thủ. Bây giờ các nhóm khác đều chỉ phát triển 1 lĩnh vực vì họ đều nói là nếu làm như Bigtoe thì bao giờ mới đuổi kịp. Bigtoe làm 15 năm mới có được những thành tích như ngày hôm nay. Nên giờ phần nhiều họ tập trung vào breaking.

Với loại hình này, thú vị ở chỗ họ rất thẳng thắn và khen chê rõ ràng. Nếu thích thì họ khen hết mình, còn không thích thì nói luôn, không nịnh nhau cũng như không căng thẳng. Nếu hai bên không ngã ngũ sẽ quay lại clip và đưa lên mạng cho các bạn góp ý, tranh luận.

Đã có nhiều cơ hội được làm việc với các nghệ sĩ chuyên nghiệp trên thế giới, anh thấy mình học hỏi được điều gì ở họ?

Ngoài tập luyện, tôi rất chú tâm theo dõi tin tức các nhóm nhạc hiphop trên mạng. Nếu là dòng Breaking thì tôi hâm mộ Pokemon group ở cách dàn dựng. Nhưng người tôi tôn trọng và học hỏi nhiều chính là anh Stone mà tôi đã có dịp làm việc trong show “Xe cộ” (Traffic). Ở anh, tôi học được tinh thần làm việc, sáng tạo nghệ thuật rất sâu xa. Lúc đó mới hiểu vì sao họ giỏi hơn mình, không phải ở bề dày của sự luyện tập, mà quan trọng đó là sự đam mê.

Anh đánh giá như thế nào về vị trí của Việt Nam trên thế giới?

Có thể tự hào mà nói, so với các nước trong khu vực thì mình đã ngang họ. Hiphop dance thì Trung Quốc mạnh hơn, nhưng so với khu vực thì Việt Nam được đánh giá cao nhất. Còn so với thế giới thì không so được. Ví như Hàn quốc họ có 50 năm phát triển loại hình này, còn mình mới chỉ có 15 năm.

Xin cảm ơn anh!

Thiên Lam

Việt Báo
contentlength: 10790
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tục kéo vợ nhằm hóa giải việc thách cưới cao
00:00 / --:--

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..