Ngân nga một khúc tình quê

08:30 24/11/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ngan nga mot khuc tinh que 

Tác phẩm “Rồng 21” của Trần Lê An.

Một triển lãm tranh chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và 50 năm Hội Mỹ thuật Việt Nam vừa khai mạc tại gallery Đại học Sư phạm nghệ thuật TƯ.

 

Triển lãm giới thiệu 69 tác phẩm của 65 tác giả là giảng viên các trường: Đại học SPNT Trung ương, Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, Viện đại học mở Hà Nội, Đại học Văn hóa - Nghệ thuật quân đội, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Cao đẳng Sư phạm Hà Nội.

 

Không gian triển lãm mang lại ấn tượng sâu sắc về cảnh đẹp quê hương, đất nước, con người, gần gũi với tiêu chí cần cho giáo dục nghệ thuật. Phòng tranh in đậm dấu ấn các vùng văn hóa. Một Tây Bắc nồng nàn, ấm cúng với các cô gái Dao trong tranh của Nguyễn Thị Trang Ngà, một Tây Nguyên bốc lửa đỏ ba-zan của Phạm Viết Hồng Lam. ở đâu đó, trong tranh của Cao Ban Ban, Nguyễn Thị Nhung, văng vẳng tiếng à ơi đặc trưng của đồng bằng Bắc bộ.

 

Sử dụng chất liệu truyền thống như sơn mài, sơn dầu, khắc gỗ, lụa, bột màu… tác phẩm dự triển lãm chứng tỏ tay nghề của các họa sỹ, những người tự thể hiện rằng họ đã gắng tìm tòi cách thức thể hiện, khai thác đề tài và lựa chọn bố cục. Sự gắng gỏi ấy thể hiện qua loạt tác phẩm sơn mài truyền thống như Hội mùa, Tĩnh vật, Đất bazan… Ngày chủ nhật của Đinh Tiến Hiếu có một bố cục lạ: tranh dọc, màu nền đỏ thâm được chia cắt bởi dải đen chạy giữa tạo sự đăng đối. Điểm nhấn màu sáng, qua viền khăn trắng của các tu sĩ. Nhìn vào bức tranh, người xem cảm nhận được âm thanh ngân nga từ tiếng chuông nhà thờ. Ba nữ tu sĩ với ba dáng vẻ và tư thế khác nhau, từ mỗi người là một nỗi niềm riêng trước hình ảnh của chúa trong ngày chủ nhật.

 

Hội mùa của Nguyễn Thị May đáng được chú ý, có lẽ bởi tính nhịp điệu rất rõ khiến ta liên tưởng tới một mùa lễ hội vui vẻ. Nét dân gian lồ lộ, mang lại sự độc đáo cho tác phẩm.

 

Một số tác phẩm chuyên chở hình thức biểu hiện mới, như Rồng 21, Tắm sen, Sen tàn, Khúc tỳ bà, Chân dung họa sỹ, Cái kem của nó… Rồng 21, của Trần Lê An, tạo ra sự khác biệt bởi sự dày dạn trong cách xử lý đường nét và màu sắc qua lối vẽ “hình trong hình”, “màu trong màu”. Tác giả không diễn tả khối, không tả chiều sâu, bức tranh thấp thoáng trừu tượng và hiện thực. Lê An chọn tông màu nâu - đen, xử lý nó để tạo ra thứ gì đó gồ ghề, sần sùi, thô ráp tựa nỗi đau thương, tiếng gầm gào của động vật hoang dã. Thế kỷ XXI, như người ta ví von rằng rồng chỉ có thể bò mà không bay được nữa, tác phẩm gửi thông điệp của tác giả: Hãy bảo vệ môi trường, hãy cứu lấy các loài động vật hoang dã.

 

Khúc tỳ bà của Hoàng Thị Oanh mang hơi hướng chủ nghĩa lập thể của Picasso. ở đó, âm thanh dặt dìu của tỳ bà được thể hiện rõ hơn qua sự chuyển động của màu sắc - những gam đỏ làm nền cho đen, xanh, trắng, vàng, cam, nâu cùng nhảy múa. Bức vẽ thể hiện được cảm xúc của tác giả qua đó cũng thể hiện cảm xúc, tâm hồn của người gảy đàn. Đánh giá về Khúc tỳ bà, họa sỹ - GS.TS Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng: “Đây là một tác phẩm thể hiện bút pháp hiện đại, mạnh bạo trong sử dụng màu sắc, sáng tạo và giàu cảm xúc”.

 

Tranh lụa, bột màu cũng có cái đẹp, như Chợ vùng cao, Xuống chợ, Hoa rừng dù tùy họa sĩ thể hiện theo đề tài sinh hoạt, miền núi hay phong cảnh…

 

Thu Hà

VietBao.vn
contentlength: 4878
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..