NSƯT Anh Tú: "Hài không có nghĩa là buồn cười"

02:13 26/01/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

NSUT Anh Tu Hai khong co nghia la buon cuoi
NSƯT Anh Tú.

"Tôi nghĩ hài không có nghĩa là buồn cười, trong hài có cái cười. Bao giờ "Kẻ khóc, người cười" cũng khai thác tầm sâu của kịch. Nó có thể cười thành tiếng, cười ra nước mắt, chứ không phải chỉ là buồn cười". Đây là ý kiến của Nghệ sỹ ưu tú (NSUT) Anh Tú khi anh trao đổi về hài kịch.

"Tưởng bở" đã ra mắt công chúng. Người ta nhìn thấy sự quen quen và lặp lại của chùm hài kịch này. Có phải hài kịch Việt Nam đang thiếu kịch bản?

Kịch bản dành cho sân khấu nói chung hiện nay vừa thiếu vừa yếu chứ không chỉ riêng hài kịch. Những vở hài như có một ông ra đứng một mình rồi đọc thơ, làm thơ bút tre bây giờ phát triển ít. Việt Nam bây giờ phát triển mạnh hài tình huống, đạo diễn chuyển thể từ cuộc nói chuyện, hàng nước, tích truyện... thành một kịch bản diễn hoàn chỉnh.

Còn cái sự lặp lại và quen quen của chùm hài kịch này thì quả thực cuộc sống vẫn vậy, đề tài cũng vậy. Quan trọng là kể như thế nào. Khi lựa chọn vở "Cuộc điều tra" tôi cũng có nghe nói “Gặp nhau cuối tuần” dựng rồi nhưng Nhà hát cũng nói không có vấn đề, quan trọng là cách kể, cách khai thác, không động chạm bản quyền.

Anh đã thành công với vở Kiều Loan, một vở chính kịch dài hơi và nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả. Tại sao anh lại chuyển hướng sang làm hài? Anh có nghĩ là hơi quá sức với anh hay không?

Giữa làm chính kịch và hài kịch đối với tôi không có khoảng cách nhiều. Đây là lần đầu tiên tôi đạo diễn vở tập hợp thành một chùm. Tôi không có cảm giác bi kịch, chính kịch, hài kịch, ngắn hay dài mà làm hấp dẫn hay chưa với tư cách làm đạo diễn. Bi đã thấy thương chưa, chính kịch có ra tầm vóc chính kịch, hài đã cười chưa.

Chắc chắn sẽ có những điều anh không hài lòng về chùm hài kịch này. Anh có thể bộc lộ một chút không hài lòng đó?

Những cái chưa hài lòng chỉ là tiểu tiết. Nhưng mới diễn vài buổi và tôi sẽ vừa diễn vừa chỉnh. Mỗi đêm diễn là lại tìm cách hoàn chỉnh nếu mình biết lắng nghe. Điều mà tôi thấy chưa ưng ý lắm với cách dàn dựng. Nhưng vì nó duyệt lên mấy lần, Đỗ Minh Tuấn lại rút kinh bản, nên tôi phải tìm hai kịch bản khác.

Đỗ Minh Tuấn rút lại kịch bản, tìm hai kịch bản mới thay thế. Theo anh đâu là mấu chốt vấn đề dẫn đến tình huống không hiểu nhau này?

Đoàn đang tập diễn thì anh ấy đi Singapo 2 tháng, không có anh ấy ở Việt Nam chỉ đạo. Nhưng đến khi tổng duyệt lại lần 2 để ra mắt, anh ấy xem và nói không đúng tinh thần kịch bản của anh ấy. Sau khi trò chuyện, anh ấy yêu cầu nếu muốn lấy lại kịch bản của anh ấy thì phải làm lại từ đầu. Lúc đó quả thực bản thân tôi cũng như diễn viên không còn kiên nhẫn nữa. Chúng tôi đã diễn lên diễn xuống để duyệt giờ lại thay đổi để cho tác giả duyệt. Tôi tôn trọng quyết định xin rút của anh Tuấn. Chúng tôi phải làm lại mọi thứ từ đầu.

Dàn diễn viên không hẳn là những gương mặt ăn khách của làng hài. Anh đã lựa chọn diễn viên như thế nào cho chùm hài kịch này? Đâu là yếu tố câu khách?

Tôi nghĩ hài không có nghĩa là buồn cười, trong hài có cái cười. Bao giờ "Kẻ khóc, người cười" cũng khai thác tầm sâu của kịch. Nó có thể cười thành tiếng, cười ra nước mắt, chứ không phải chỉ là buồn cười.

Nếu hiểu theo bề nông thì diễn viên bên đoàn tôi kém. Nhưng tôi nghĩ đã là diễn viên thì chính kịch hay hài kịch đều phải làm được. Nếu Đoàn kịch I có làm thì tiếp tục cái tông xem phải ngẫm. Chính vì thế nó khác với cái tông so với những nơi khác làm hài. Mỗi một tập thể nhỏ có một thế mạnh và nên phát huy, không nên bắt chước. Nhưng phải công nhận có một số diễn viên hơi kém, chưa thật sự đáp ứng được.

Xem ra việc ra mắt "Tưởng bở" vào thời điểm này hơi nhạy cảm. Anh có sợ bị vấp bóng "Đời cười" không?

Nếu sợ tôi đã không làm. Quả thực cho ra đời vào thời điểm này không tốt một chút nào. Chúng tôi định cho ra vào dịp 20/10/2006. Nhưng vì những yếu tố như tôi đã nói việc thay đổi kịch bản, hoạ sĩ chương trình không đi tiếp cùng nên phải lùi lại. Nhà hát còn nhiều đoàn, dựng nhiều vở nữa. Chúng tôi không thể chờ dịp tốt để ra mắt được. Và tôi cho rằng cái gì là món ăn khán giả thích thì làm, quan trọng là làm chân chính, không làm ẩu.

Nếu tiếp tục "Kẻ khóc, người cười" trong những năm kế tiếp, khâu kịch bản sẽ là yếu tố đầu tiên để anh coi là "cần câu" cho chùm hài kịch của mình?

Kịch bản thật mới ai cũng khát khao, nhưng khó, nhất là trong tình trạng kịch bản hiện nay. Nếu tiếp tục với tư cách đạo diễn, tôi vẫn tìm tòi kịch bản. Nếu không sẽ phát triển hài kịch tình huống như anh Lê Hùng đã từng dựng và rất thành công. Tuy nhiên, nếu có kịch bản vẫn phải phả hơi thở hiện đại vào để thu hút khán giả. Kịch bản thì không bao giờ là đủ. Tôi cố làm cho hấp dẫn và phải làm bật lên tính chất của nó.

Xin cảm ơn anh!

Trà Bông

Việt Báo
contentlength: 9591
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sơn La: Đi bắt vợ kéo tụt cả váy cô gái
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..