NSND Phạm Thị Thành và những trăn trở với nghề

Thứ hai, 07 Tháng mười 2002, 10:35 GMT+7
  • NSND Phạm Thị Thành.
    NSND Phạm Thị Thành.

    “Hiện nay, số tác giả nổi trội hẳn rất ít, tài năng thì tôi chưa dám nói nhưng nhiệt huyết đã giảm đi nhiều. Cũng có thể do ảnh hưởng của quá trình xã hội hóa và cơ chế thị trường nên họ không viết những vở bề thế nữa mà hướng tới những vở ít nhân vật cho dễ dựng”, đạo diễn này nhận định.

    - Theo bà, một kịch bản chất lượng phải có tiêu chuẩn gì?

    - Trước hết, tác phẩm đó phải mang tính thời đại, cập nhật nhưng đồng thời vẫn có sức hấp dẫn. Ý tưởng là quan trọng nhất, sau đó là bố cục, phương pháp nghệ thuật, phải tìm ra được những gay cấn mới, tính kịch mới, mâu thuẫn mới trong xã hội. Dù vở nào cũng nói về nhân tình thế thái, nhưng chủ đề ấy hôm nay phải khác xa với trước đây. Một yếu tố quan trọng không kém là kịch bản phải xây dựng tính cách nhân vật rõ ràng, bộc lộ qua những xung đột và ngôn ngữ không được dễ dãi quá.

    - Đã dìu dắt nhiều thế hệ diễn viên, trong đó không ít người đã thành danh, đối với mỗi thế hệ trưởng thành, bà có cảm nhận gì?

    - Trong các lớp diễn viên mà tôi dạy, thành công nhất vẫn là Lê Khanh, Chí Trung, Ngọc Huyền, Lan Hương, Thu Hằng, Anh Tú, Đức Hải. Tôi rút ra một kinh nghiệm là muốn có một thế hệ diễn viên giỏi phụ thuộc vào các khâu sau: tuyển chọn tốt, dạy tận tình, đầu tư nhiều sức lực. Bởi vậy, khi dạy các em, tôi tham lam giảng nhiều thứ, từ âm nhạc, hội họa đến các môn lý luận, yêu cầu các em phải tập các vở Việt Nam, các thể loại bi hài kịch... Dạy như vậy rất mất công nhưng tạo được cái nền lâu dài để phát triển năng khiếu. Đó là hạnh phúc của những người làm nghề như tôi.

    - 45 năm hoạt động nghệ thuật, điều gì làm bà nhớ nhất?

    - Tôi vẫn nhớ lần dựng vở Nếu anh không đốt lửa của Lưu Quang Vũ, đây là vở viết vào thời điểm bắt đầu xóa bỏ bao cấp và tác giả đã nói rất mạnh về sự trì trệ của chế độ này. Khi dựng vở cũng có nhiều ý kiến khác nhau, có người nói là phải xem xét lại, khiến chúng tôi cũng hơi run. Tôi và Lưu Quang Vũ quyết định mời Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đến xem, cả hai rất hồi hộp không biết phản ứng của ông ra sao. Khi diễn xong, ông rất khen ngợi và nhận định rằng, vở diễn đúng với hoàn cảnh của Việt Nam thời kỳ bao cấp, vạch ra được những mặt hạn chế.

    - Có nhiều ý kiến cho rằng, đạo diễn Phạm Thị Thành là người của công việc, vậy đối với bà, sự nghiệp và gia đình, cái nào quan trọng hơn?

    - Lẽ ra sự nghiệp và gia đình đều có ý nghĩa như nhau nhưng với riêng tôi, cái dở nhất lại là coi trọng công việc hơn, thành ra chuyện gia đình của mình không được xuôi chèo mát mái.

    - Vậy bà có cảm thấy hối hận vì lựa chọn đó?

    - Tôi không bao giờ nuối tiếc những gì mình đã chọn bởi cho rằng, đó là số phận. Cuộc sống tự do bây giờ có nhiều cái hay và cứ duy trì như hiện nay là cuộc sống đã ưu đãi mình quá nhiều rồi. Đúng là về hạnh phúc gia đình thì tôi thiệt thòi hơn mọi người nhưng bù lại, tôi có được thành công như hôm nay. Hạnh phúc của tôi bây giờ là vui với nghề nghiệp, con cháu và chẳng mong đợi gì hơn nữa.

    (Theo Thanh Niên)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin NSND Phạm Thị Thành và những trăn trở với nghề

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết NSND Phạm Thị Thành và những trăn trở với nghề bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết NSND Pham Thi Thanh va nhung tran tro voi nghe ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc NSND Phạm Thị Thành và những trăn trở với nghề ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sân Khấu Điện Ảnh của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH