Mỹ thuật Việt Nam thăng hoa trên đất Phù Tang

09:07 06/08/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

My thuat Viet Nam thang hoa tren dat Phu Tang 

Cán bộ bảo tàng Fukuoka chuẩn bị cho triển lãm

Với mục đích đi thu nhận tranh sau 1 năm triển lãm, chúng tôi đến Fukuoka vào hạ tuần tháng 7, thành phố hiện đại nằm sát ven bờ Thái Bình Dương xinh đẹp, cơn mưa dai dẳng làm chúng tôi nhớ đến mưa ngâu xứ Bắc, lúc ở nhà đi thì trời nắng nhiệt độ lên đến 37-38 độ C, chiều muộn ra sân bay Nội Bài còn cảm thấy hơi nóng ngột ngạt, thế mà chỉ sau 6 giờ bay, khi hạ cánh xuống sân bay Fukuoka đất trời như đổi khác. Tiết trời chuẩn bị vào thu, hít một hơi cho căng tràn lồng ngực, một luồng không khí mát lạnh len lỏi trong cơ thể và bỗng dưng mọi người đều thấy xúc cảm trào dâng.

 

Đón chúng tôi tại sân bay vẫn là anh Kuniyasu Yamaguchi, trưởng phòng xúc tiến văn hoá của tập đoàn báo chí Shankei Shimbun (Đơn vị tài trợ tổ chức và giới thiệu triển lãm 50 năm mỹ thuật hiện đại Việt Nam tại 4 thành phố lớn của Nhật), nhanh nhẹn và mẫm cán trong công việc, bay từ Tokyo đến Fukuoka, cũng chỉ vừa hạ cánh trước chúng tôi 1 giờ đồng hồ.

 

Nơi chúng tôi ở là khách sạn  sang trọng mang tên Nishitetsu Grand ngay tại Tenjin trung tâm của thành phố. Chỉ với 1 bến tầu điện ngầm trong thời gian  khoảng 5 phút là chúng tôi có thể tới ngay Bảo tàng Mỹ thuật hiện đại  châu á Fukuoka – là điểm dừng chân cuối cùng của hành trình  triển lãm, nơi đang trưng bày 60 bức tranh tiêu biểu của Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1975. Hồi hộp mong đợi giây phút này từ lâu, chúng tôi bước chân vào Bảo tàng với chút ngỡ ngàng vì nơi đây không như chúng tôi vẫn tưởng tượng, không nằm trong một khuôn viên riêng mà tọa trên tầng 7 và tầng 8 của tòa nhà lớn có diện tích mặt sàn khảng 4.000m2. Nhưng khi bước chân vào thì lập tức một không khí nghiêm túc và chuyên nghiệp đã lan tỏa. Họa sỹ Hoàng Đức Toàn, Vụ trưởng Vụ Mỹ thuật và Nhiếp ảnh (Bộ VHTT), PGS.TS Trương Quốc Bình- giám đốc Bảo tàng mỹ thuật VN và nhà điêu khắc Nguyễn Quốc Thắng, Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM đều phải trầm trồ về mức độ chuyên nghiệp của Bảo tàng, từ tấm thảm chùi chân có logo của Bảo tàng đến hàng chữ nhỏ khiêm tốn nhưng rất nghiêm túc cùng với pano quảng cáo về triển lãm cho thấy sự trang trọng và “rất nghề”. Lên đến tầng 8 một tấm pano lớn quảng cáo cho triển lãm với bức tranh “Cô Liên” chiếm cả mảng tường lớn. Các tờ gấp giới thiệu rất đa dạng, có đến 5 loại khác nhau. Cách bài trí trong phòng  cùng với ánh sáng làm cho ta có cảm tưởng quá trang nhã và sang trọng. Từng đoàn người lặng lẽ, nhẹ nhàng đi trong phòng sát từng tranh, ngắm nghía và thưởng thức, gật gù, tán thưởng và lùi ra tiến vào xem rất kỹ, rất chăm chú. Với ánh sáng mờ ảo, chỉ có điểm nhấn sáng là những bức tranh treo trang trọng trên tường, tôi có cảm giác bước vào thế giới của liêu trai, không thể không đắm mình trong sự thưởng lãm.

 

Tiếp chúng tôi trong không khí nồng hậu, thân tình, ông Isida Takehisa Giám đốc Bảo tàng cho biết ông rất tự hào về triển lãm này vì số lượng công chúng đến xem rất đông, hôm khai trương lãnh sự quán Pháp đã đến và nhận xét rất tốt về triển lãm, ông tham tán văn hóa Pháp còn cho biết thêm tại nhà ông ta ở Pháp có tranh của một trong những tác giả ở đây. ông Isida Takehisa giám đốc bảo tàng còn hóm hỉnh: “Sau triển lãm này, mũi tôi sẽ nở rất to, không biết ở Việt Nam có ví von như vậy không?”. Chúng tôi cười ồ lên và nói rằng Việt Nam cũng như vậy. Không khí cởi mở và thân mật giữa chúng tôi tăng lên rất nhanh bởi sự thành công của triển lãm làm khách và chủ đều hài lòng.

 

Hành trình 60 bức tranh của Việt Nam đi qua 4 thành phố lớn  của Nhật, khai mạc vào tháng 10 năm 2005 tại Tokyo, tiếp đến Kochi, Wakayama và kết thúc tại Fukuoka, trong gần 1 năm trên đất Nhật, với mục đích là giao lưu và quảng bá nền mỹ thuật Việt Nam, ở đâu triển lãm cũng nhận được sự  ngưỡng mộ. Chỉ tính trong tháng đầu tiên tại Tokyo số khách đến xem triển lãm lên đến con số xấp sỉ 30 ngàn lượt. Các tác giả lớn của Việt nam tại triển lãm lần này đã tạo nên một diện mạo mới, một cách nhìn mới về mỹ thuật Việt Nam trên đất Phù tang. Từ các tên tuổi lớn của trường mỹ thuật Đông Dương như: Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Lưu Văn Sìn, Hoàng Tích Chù, Nguyễn Phan Chánh… đến Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Bùi Xuân Phái… cùng các họa sỹ lớp sau như Phạm Công Thành, Lê Trí Dũng, Diệp Minh Châu… Các anh đã đưa đến cho công chúng Nhật toàn cảnh 50 năm chặng đường phát triển của hội họa hiện đại Việt Nam từ giai đoạn 1925 đến 1975. Các anh đã tôn vinh hội họa Việt Nam trên đất Nhật, chúng tôi mang tranh đi triển lãm mà lòng thấy xúc động, tự hào, với tất cả sự trân trọng, chúng tôi xin cảm ơn các anh, đã đưa hội họa Việt nam thăng hoa trên đất Phù Tang.

 

Nhật Bản là nước có kinh tế phát triển chỉ đứng thứ 2 sau Mỹ, khỏi phải nói đến sự giàu sang của họ, chỉ nói đến cách họ đi xem triển lãm và xem tranh, thưởng thức rất kỹ, ngưỡng mộ hội họa Việt Nam, cũng là niềm tự hào của giới mỹ thuật Việt Nam. Số tranh mang đi giới thiệu chủ yếu là tranh sơn mài, chất liệu độc đáo của Việt Nam đã làm giới mỹ thuật của Nhật cũng như công chúng ngạc nhiên, trầm trồ thán phục. Có lẽ chưa bao giờ họ được chiêm ngưỡng một số lượng tranh sơn mài lớn đến như vậy. Đó là cái khác biệt lớn giữa dòng tranh sơn mài mang ngôn ngữ hội họa khác biệt với dòng sơn mỹ nghệ của Nhật. Cùng với những bức sơn dầu, lụa... hội họa Việt Nam đã chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng xứ sở hoa anh đào.

 

Chiều cuối cùng ở triển lãm vẫn còn rất đông, từng đoàn người vẫn lặng lẽ xem, ngắm, thưởng thức. Tôi hơi ngạc nhiên vì thấy hôm nay không khí có vẻ ồn ào hơn, thì ra các em sinh viên trường mỹ thuật đang đến tranh thủ xem lần cuối, bàn luận sôi nổi.

 

Về đến quê nhà, nhiều lúc tôi băn khoăn tự hỏi: “Phải chăng một nền hội họa muốn phát triển mạnh, phải dựa trên một nền kinh tế phát triển mạnh...” (như ý kiến của một họa sỹ trong Hội đồng nghệ thuật của ta) – Không! Không hẳn là như vậy. Suy ra từ bóng đá, Braxin không phải là một đất nước giàu có về kinh tế, Mỹ và Nhật mới là một siêu cường... Còn Việt Nam, tôi chợt nhớ tới lời của cố họa sỹ Tô Ngọc Vân - Người thầy tiên phong của hội họa Việt Nam phát biểu trong tham luận tại đại hội văn hóa - văn nghệ toàn quốc 1946, đại ý: “... Tương lai của hội họa Việt Nam (sơn mài) là rất sáng lạn, thế giới phải coi Việt Nam là một trong những trung tâm hội họa trong tương lai...”

 

Họa sĩ  Đoàn Thu Hương

VietBao.vn
contentlength: 8883
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đã tìm ra cô dâu 'quẩy' sung nhất quả đất đây rồi!
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..