Lý Thái Dũng và góc máy thứ 361

21:09 19/11/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ly Thai Dung va goc may thu 361
Nhà quay phim Lý Thái Dũng (áo đỏ, ngồi giữa) trong đoàn làm phim "Vũ điệu tử thần"

Có thể là những thuật ngữ và xử lý kĩ thuật mà nhà quay phim Lý Thái Dũng cho biết không giản đơn đối với bạn đọc, nhưng chắc chắn rằng những lời tâm sự của anh - một người đã có hơn 20 năm cầm máy, với gần 15 phim nhựa và hơn 100 tập phim truyền hình, độc giả sẽ nhận thấy tình yêu nghề nghiệp và mong muốn sáng tạo không ngừng của người nghệ sĩ nơi anh.

Đã từng biết Lý Thái Dũng là một nhà quay phim có nhiều dấu ấn sáng tạo với một loạt phim truyện như Dã tràng xe cát biển Đông, Giải hạn, Ngã ba Đồng Lộc (đồng quay phim), Tết này ai đến xông nhà, Thung lũng hoang vắng, Hàng xóm, Đi trong giấc ngủ và mới đấy nhất là Vũ điệu tử thần; cũng biết, anh đã giành được giải Quay phim xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc gia 13 (phim Thung lũng hoang vắng); anh cũng là người quay chính phim Cuốc xe đêm (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), một phim ngắn đã được trao giải ba dành cho các nhà làm phim đầu tay tại Liên hoan phim Cannes vài năm trước …, nhưng dù vậy, chưa gặp Lý Thái Dũng thì chưa thấy hết được niềm đam mê nghề nghiệp cùng những hoài bão của anh.

Năm 2007, với nhà quay phim, NSƯT Lý Thái Dũng là một năm bận rộn và có nhiều thành quả tốt đẹp. Đầu năm, sau khi hoàn thành vị trí quay phim chính của bộ phim Vũ điệu tử thần (Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất), Lý Thái Dũng nhận lời mời của Công ty BHD, vào Thành phố Hồ Chí Minh và trụ lại ở đó hơn 8 tháng để thực hiện các hợp đồng sản xuất trong vai trò đạo diễn hình ảnh (DOP - Director of photography) cho Chương trình Phụ nữ thế kỷ 21 (lần thứ 2) và 32 tập phim truyền hình Linh Lan trắng (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, Công ty BHD và TFS hợp tác sản xuất). Khi những tập phim đầu tiên của Linh Lan trắng bắt đầu được phát sóng trên HTV7 thì Lý Thái Dũng lại trở ra Hà Nội để vào cuộc với nhiều dự án khác.

Anh đã nhận lời với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên để quay bộ phim truyện nhựa Chơi vơi (kịch bản của biên kịch trẻ Phan Đăng Di, Hãng phim truyện 1 sản xuất theo diện phim do nhà nước trợ giá) sẽ triển khai trong tháng 12 năm nay. Thuộc biên chế của Hãng phim truyện Việt Nam, đồng thời nhà quay phim Lý Thái Dũng cũng đang là giảng viên tại Trường Đại học và Sân khấu Điện ảnh, của Học viện Báo chí tuyên truyền trong suốt 8 năm qua. Cuối năm nay, lứa sinh viên thứ hai của các lớp quay phim do anh làm chủ nhiệm sẽ tốt nghiệp. Còn cuối tháng 11 này, Lý Thái Dũng cùng với ê kíp các quay phim, họa sĩ thiết kế và đạo diễn đoàn làm phim lịch sử Nghìn năm Thăng Long của Hãng phim truyện Việt Nam sẽ sang Hồng Kông để khảo sát trường quay cho bộ phim này sẽ được bấm máy vào năm 2008.

Anh cũng đang cùng 9 nhà quay phim ở nhiều thế hệ của quay phim của Việt Nam cùng viết một cuốn sách về nghề quay phim có dung lượng tương đương 250 trang. Sách do nữ đạo diễn Việt Linh và nhà quay phim Phạm Hoàng Nam biên tập. Ngoài ra, như nhiều người làm nghề “đắt hàng” khác, anh cũng luôn được mời làm người chịu trách nhiệm chính về hình ảnh trong nhiều chương trình của các công ty tổ chức biểu diễn, tổ chức sự kiện trong Nam, ngoài Bắc.

Khối lượng công việc khá nhiều, hiệu quả tốt, Lý Thái Dũng cho rằng, sự nỗ lực và tình yêu nghề nghiệp đã và sẽ đem đến cho anh thành quả như mong muốn, dù rằng, đã có lúc, anh thấy mệt mỏi. Anh tâm sự “Sau phim Hàng xóm và Đi trong giấc ngủ, tôi thật sự muốn tạm dừng quay phim dạng nhà nước trợ giá bảy mươi phần trăm vì kinh phí làm phim quá ít. Nhưng khi nhận được kịch bản Vũ điệu tử thần của đạo diễn trẻ Bùi Tuấn Dũng, ban đầu chỉ nghĩ “đọc để chơi”, như một thói quen của người làm nghề. Nhưng rồi, Vũ điệu tử thần đã đem lại cho tôi cảm hứng mới. Và tôi chẳng thể “tạm dừng” như đã từng nghĩ."

"Với một đề tài hình sự, kịch bản Vũ điệu tử thần đã được Bùi Tuấn Dũng viết rất tốt. Trong điều kiện kinh phí ít ỏi, chúng tôi vẫn hào hứng bắt tay làm phim với tiêu chí: không chỉ mang giá trị nhân văn, mà Vũ điệu tử thần phải được thể hiện là một bộ phim hành động, hấp dẫn khán giả. Nếu đã xem phim, người trong nghề chắc chắn sẽ nhận ra sự cẩn trọng, kĩ lưỡng và đạt được hiệu quả cao của nhiều thành phần trong đoàn phim. Sự kĩ lưỡng ấy đã chứng tỏ những nỗ lực của chúng tôi đã đem lại hiệu ứng tốt."

"Chúng tôi đã phát huy tối đa khả năng thể hiện ngôn ngữ hình ảnh không có sự hỗ trợ của máy điện toán.(Không sử dụng công nghệ kĩ thuật số). Vậy, chúng tôi đã sử dụng cách nào? Thật là khó để người ngoài nghề hình dung ra. Nhưng chúng tôi đã phải làm thế này: cắt thật nhanh ở những cảnh mang tính chất “hành động”. Có những "cảnh" cực ngắn, chỉ có từ 4 hoặc 8, hay 12 hình để tạo hiệu ứng thị giác như một cái "chớp loé"; hoặc để “làm cớ” cho âm thanh, ví dụ một tiếng “xoẹt"", hoặc "chiiiiiú..." của đường bay viên đạn chẳng hạn. Sự “ngắn ngủi quá mức” (4 hình, chỉ là màu đen-trắng) này khiến cho khi làm bản đầu, máy in phim không làm được, phải làm thủ công."

"Còn với những cảnh đấm đá hoặc tương tự, thì mỗi hành động (động tác liên hoàn) phải được miêu tả ở nhiều góc độ, rồi nối lại với nhau để trở thành một hành động liên hoàn, hoàn hảo, có tiết tấu nhanh, trông THẬT nhất, đẹp nhất, thì chúng tôi cắt cảnh ở 8 đến 12 hình. Một thủ pháp cổ điển nhưng tạo hiệu quả đặc biệt tốt trong phim hành động là tận dụng khả năng biến thiên tốc độ của máy quay cũng được đạo diễn và quay phim vận dụng; đó là sự kết hợp tốc độ chậm và nhanh khi quay. Kết hợp cả 2 phương pháp trên trong một cảnh quay, gọi là biến thiên tốc độ trong một cảnh quay. Thủ pháp này tạo ra tiết tấu đặc biệt trong hình ảnh, từ đó, tạo ra hiệu ứng đặc biệt và cảm thụ đặc biệt cho người xem. Ví dụ: cảnh nhân vật trùm ma túy (diễn viên Đức Sơn) bắn trong khi cô gái nhảy (diễn viên Thanh Thuý), hay cảnh những cái chum bị bắn vỡ được miêu tả rất chậm để cho thấy sự đam mê điên loạn của kẻ sử dụng ma túy. Nói tóm lại, nếu như khán giả đã xem phim Vũ điệu tử thần, chứng kiến các màn đuổi bắt, đấu súng, đi săn, hay nhảy múa khá ngoạn mục..., thì đó chính là kết quả của việc tận tụy, nghiêm túc, sáng tạo và chuyên nghiệp của chúng tôi được thể hiện qua một tác phẩm điện ảnh. Tại buổi duyệt hòa âm phim Vũ điệu tử thần, một vị lãnh đạo của ngành điện ảnh đã nhận xét rằng, chỉ vận dụng tính năng của chiếc máy quay, người làm phim đã cố gắng và đạt được hiệu quả đáng trân trọng.”

Phải chăng, đó là hiệu quả mà như Lý Thái Dũng đã từng nói với các sinh viên của mình: “Tôi muốn góc máy thứ 361”?

(Theo ANTĐ)

contentlength: 9578
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

2 bò đực nặng nửa tấn cùng lăn ra chết sau cú húc khốc liệt
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..