Liên hoan sân khấu xã hội hoá toàn quốc 2006: Sẽ có nhiều điểm mới!

14:02 17/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Lien hoan san khau xa hoi hoa toan quoc 2006 Se co nhieu diem moi
Một cảnh trong vở diễn của sân khấu kịch IDECAF
Sau rất nhiều lần “nâng lên đặt xuống”, bị trì hoãn bởi nhiều lý do, cuối cùng, Liên hoan sân khấu xã hội hoá toàn quốc - một liên hoan đầu tiên dành riêng cho các đơn vị sân khấu xã hội hoá, sẽ được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 10-10 đến 5-11.

Để chuẩn bị cho công tác tổ chức, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hoá - Thông tin) đã cử chuyên viên vào TP.HCM, nơi tập trung nhiều đơn vị sân khấu xã hội hoá hoạt động có hiệu quả để khảo sát tình hình và tìm một hình thức tổ chức phù hợp với đặc thù của các đơn vị nghệ thuật này.

Theo quy chế tổ chức Liên hoan mà Cục Nghệ thuật biểu diễn vừa ban hành, có thể nói đây là lần đầu tiên những người làm quản lý văn hoá đã xây dựng được một hình thức liên hoan áp sát hơn với đời sống, với rất nhiều điểm đổi mới trong khâu tổ chức.

Chung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Chương, trưởng phòng Nghệ thuật, Cục Nghệ thuật biểu diễn.

+ Thưa ông, theo Quy chế tổ chức mới được ban hành, Liên hoan sân khấu xã hội hoá toàn quốc 2006 sẽ có rất nhiều điểm mới?

- Đúng vậy. Điểm khác biệt đầu tiên so với các liên hoan, hội diễn trước đây, là Liên hoan sẽ không diễn ra tại một địa điểm cố định, mà Hội đồng nghệ thuật và các khách mời sẽ đến xem các vở diễn tại chính điểm diễn của các đơn vị sân khấu xã hội hoá. Đối với các đơn vị chưa có điểm diễn, hoặc không có điểm diễn tại TP.HCM, Ban tổ chức mới đứng ra lo địa điểm. Và tại các điểm diễn của các đơn vị, vẫn bán vé theo lịch diễn bình thường, Hội đồng nghệ thuật sẽ ngồi cùng với người xem, vừa đánh giá chất lượng nghệ thuật của vở diễn, vừa lắng nghe, thu nhận những đánh giá của người xem.

Sau mỗi đêm diễn, sẽ có một buổi toạ đàm giữa các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ và nhà quản lý về chất lượng nghệ thuật và phương thức hoạt động của mỗi mô hình đơn vị sân khấu xã hội hoá. Cơ cấu giải thưởng, tuy không mang tính “mặt trận”, nhưng sẽ cố gắng không tạo sức ép cho các nghệ sĩ, với các lựa chọn: vở diễn tiêu biểu, nghệ sĩ nam, nữ xuất sắc, và giải cho các thành phần tham gia sang tạo vở diễn như đạo diễn, hoạ sĩ, nhạc sĩ…

+ Những thay đổi có tính “đột phá” trong khâu tổ chức Liên hoan lần này được hình thành, phải chăng, từ chính sự “quay lưng” của các đơn vị xã hội hoá tại các liên hoan, hội diễn trước đây?

- Chúng tôi muốn tạo một sân chơi cho các nghệ sĩ của các đơn vị sân khấu xã hội hoá có cơ hội giao lưu, học hỏi trong khi hoạt động của các đơn vị này có những đặc thù riêng, như lịch diễn cố định, yêu cầu hạch toán doanh thu…

Một điều nữa, là, Bộ Văn hoá - Thông tin muốn thông qua Liên hoan, tìm hiểu mô hình hoạt động cũng như hy vọng phác họa được hướng đi cho các đơn vị nghệ thuật theo hướng xã hội hoá. Muốn hiểu được họ, phải đi cùng họ, và phải đi theo cách của họ.

Tại các liên hoan, hội diễn toàn quốc trước đây, dù quy chế đã rộng mở, nhưng các đơn vị xã hội hoá có phần ngại tham gia, vì họ cho rằng “ngồi chung một chiếu” với các đơn vị nghệ thuật nhà nước sẽ là cuộc đua không cân sức, trong khi chi phí để các nghệ sĩ đi liên hoan, hội diễn lại quá cao, mà lịch diễn của họ thì đã được ấn định từ trước hàng tháng trời. Chính từ những yếu tố đó, nên chúng tôi đã có một số điều chỉnh trong quy chế và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía các đơn vị nghệ thuật.

Nhiều đơn vị xin đăng ký đến tám vở, song xét thấy thời gian kéo dài nên Ban tổ chức chỉ hạn chế cho mỗi đơn vị được đăng ký hai vở. Như vậy, sẽ có 23 vở diễn của 15 đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan.

+ Nếu như ở thời kỳ đầu của phong trào xã hội hoá nghệ thuật ở TP.HCM, nhiều đơn vị sân khấu đã tạo lập được bản sắc riêng, thì trong những năm gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng tất cả đều đã “nhoè màu”. Hơn nữa, nhiều nghệ sĩ chạy “sô” nên các điểm diễn cũng không hoàn toàn độc quyền diễn viên. Vậy thì, qua Liên hoan, nghệ sĩ sẽ học hỏi, giao lưu được gì?

- Đúng là hiện nay các điểm diễn xã hội hoá tại TP.HCM không còn giữ được màu sắc riêng như trước đây, nhưng mỗi đơn vị vẫn có một số diễn viên chủ chốt riêng, và một số tác giả, đạo diễn thân quen. Nhưng điều cốt yếu, để tạo nên thành công cho mỗi đơn vị xã hội hoá, theo chúng tôi bước đầu tìm hiểu, là vai trò đặc biệt quan trọng của người đứng đầu, hay gọi nôm na là “ông bầu”. Chính những người này, nhất thiết phải là nghệ sĩ, sẽ điều tiết phương thức hoạt động của đơn vị mình, và vì thế, mỗi đơn vị vẫn có một phong cách, hình thức thể hiện riêng, và đó sẽ là điều rất đáng để nhận biết.

Tại Liên hoan này, Bộ Văn hoá - Thông tin sẽ mời tất cả các giám đốc của các nhà hát trung ương và chỉ đạo nghệ thuật của một số đơn vị sân khấu nhà nước tham gia. Đây sẽ là dịp để các cơ quan quản lý và các nghệ sĩ, nhất là các đơn vị nghệ thuật nhà nước, đánh giá lại thực lực của các đơn vị xã hội hoá và tìm hiểu phương thức hoạt động, cách tiếp cận người xem cũng như phương thức sáng tạo của các nghệ sĩ thuộc khu vực đang được xem là năng động nhất của nền sân khấu này.

Chúng tôi không duy ý chí đến mức cho rằng những kinh nghiệm của TP.HCM có thể đem áp dụng rộng rãi trong cả nước, nhưng từ những điều họ đã làm được, có thể rút ra nhiều bài học để thúc đẩy hoạt động đang có “sức ì” lớn của các đơn vị nghệ thuật nhà nước theo hướng xã hội hoá. Kết thúc Liên hoan, sẽ có một cuộc hội thảo về vấn đề xã hội hoá nghệ thuật do Sở Văn hoá - Thông tin TP.HCM tổ chức, hy vọng, sẽ giải đáp được nhiều điều.

Danh sách các vở tham gia Liên hoan:

Cõi tình, Chuyện lạ (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ); Hãy khóc đi em, Trái tim nhảy múa (Công ty TNHH sân khấu và nghệ thuật Thái Dương- IDECAF); Số đỏ, Cánh đồng gió (Công ty cổ phần sân khấu- điện ảnh Vân Tuấn- SK Kịch Phú Nhuận); Phận làm trai, Xóm gà (Công ty cổ phần đầu tư giải trí Phước Sang- SK Kịch Sài Gòn); Ra giêng anh cưới em, Người nhà quê (Công ty TNHH Nụ cười mới); Ngọn lửa Đặng Thùy Trâm, khi quá khứ trở về (Công ty quảng cáo D&D- Nhà hát Thế giới trẻ); Sắc xuân gởi lại, Giang sơn - Mỹ nhân (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang); Chợ đời (Công ty TNHH Mỹ Phát); Biển cồn cào (Đoàn kịch Sóng biển - Hải Phòng); Nàng bắn lén, Tấm Cám (Trường Cao đẳng sân khấu - điện ảnh TP.HCM); Ba chị em gái (SK Kịch Tao Đàn); Là ai? (Trung tâm sân khấu thử nghiệm phía nam - Hội Nghệ sĩ SK VN); Truy tìm báu vật (Đoàn nghệ thuật võ kịch VN - Hội Nghệ sĩ SK VN); Nước mắt thâm tình (CLB cải lương Hội SK TP.HCM); Nhật nguyệt thực (Đoàn kịch Lan Hương - Nhà hát TS).

Theo NGÔ PHƯƠNG THẢO - Nhân dân

Theo:TuoiTre
contentlength: 10062
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Chợ cá lớn nhất Hà Nội nhộn nhịp đón Tết ông Công, ông Táo
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..