"Lắng nghe những chuyển động của chính mình"

22:35 07/06/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Lang nghe nhung chuyen dong cua chinh minh
Khi "đem chuông đi đánh xứ người" trong cuộc thi Ballet quốc tế Helsinki tại Phần Lan, nghệ sĩ múa Cao Chí Thành đã khăn gói một mình, rất lặng lẽ. Chỉ đến khi được tin Thành vượt qua hơn 100 nghệ sĩ từ hơn 40 nước trên thế giới lọt vào vòng chung kết rồi đoạt giải tư chung cuộc, cái tên Cao Chí Thành mới lần đầu tiên được xuất hiện trên báo chí.

Nhìn những bức ảnh chụp Thành trên sân khấu ballet cổ điển lãng mạn, ấn tượng bao nhiêu thì Thành ở ngoài đời lại có phần bé nhỏ và nhút nhát bấy nhiêu. 11 tuổi, xem trên ti vi đen trắng, thấy các nghệ sĩ ballet Nga biểu diễn Hồ thiên nga, Thành đã bị hút hồn với môn nghệ thuật tưởng chừng như quá xa lạ với một gia đình mà bố và mẹ đều là cán bộ, công nhân quốc phòng. Năm 1992, khi 12 tuổi, Thành nhất định thi vào Trường Múa Việt Nam. Bắt đầu những tháng ngày kham khổ theo học nghệ thuật trong điều kiện không mấy gì dư dả. Sáng dậy từ 5 giờ 30, lóc cóc đạp xe từ Ngã Tư Sở vào tận Mai Dịch học.

Nghệ sĩ ballet Cao Chí Thành: "Ước mơ lớn nhất của tôi bây giờ là được học hỏi thêm nhiều phong cách múa ballet khác nhau trên thế giới như Nga, Mỹ, Ý... để có điều kiện góp một phần rất nhỏ bé của mình dạy ballet cho các em thiếu nhi. Và nếu khán giả Việt Nam ngày càng thích xem ballet thì đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của các nghệ sĩ như tôi".
"Bây giờ em vẫn nhớ nhất là những buổi sáng mùa đông, mưa gió, rét buốt, ngại kinh khủng mà vẫn phải đi học". 2 năm học đầu chỉ là một học sinh trung bình vì thể lực yếu, ăn uống cũng chẳng sung túc gì. Vậy mà 3 năm sau, đứa em trai của Thành lại bị ông anh "hớp hồn" nên cũng tiếp tục thi vào trường múa.

Suốt 7 năm học tập, lúc nản chí nhất là khi không thực hiện nổi các động tác kỹ thuật múa trên lớp. Lúc ấy, Thành lại lặng lẽ ở lại trường một mình, suốt cả tối lăn lộn trên phòng tập, cũng không dám ăn uống, bồi dưỡng sức khỏe cho mình nhiều. "Những gì tôi đạt được phần lớn cũng là nhờ những giờ tự ôn dài dằng dặc suốt 7 năm học". Niềm an ủi lớn nhất đối với Thành là được các thầy cô tận tình chỉ bảo rất nhiều, đặc biệt là thầy Vũ Dương Dũng. 7 năm sau, tốt nghiệp ra trường, lớp múa nam của Thành "rơi rụng" hơn nửa, chắc vì mọi người khó nhìn thấy tương lai xán lạn của nghề, chỉ còn lại có 10 người. Thành ở lại trường vừa làm diễn viên, vừa làm trợ giảng. Đến năm 2003, sau 2 thành tích khá ấn tượng: lọt vào vòng chung kết cuộc thi Ballet quốc tế châu Á-Thái Bình Dương tại Nhật; lọt vào vòng 2 cuộc thi Ballet quốc tế tại Thượng Hải năm 2001, Thành được tuyển vào Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB) với mức lương của một nghệ sĩ múa mới ra trường là khoảng 560.000 đồng. Những ngày ở nhà hát, được sự chăm sóc, bồi dưỡng của mọi người, đặc biệt là được tin tưởng giao vai chính trong các vở ballet cổ điển như Romeo và Juliet, Kẹp hạt dẻ... Thành đã trưởng thành rất nhiều. "Nếu tính trung bình, thời gian luyện tập của các nghệ sĩ múa luôn là khoảng 4-5 tiếng một ngày. Phải khổ luyện lắm chị ạ!".

Lang nghe nhung chuyen dong cua chinh minh
Cao Chí Thành (đứng giữa) cùng 2 vị giám khảo tại cuộc thi Ballet quốc tế Helsinki
Mấy tháng sau, Học viện Nghệ thuật Hồng Kông sang VNOB tuyển học sinh, Thành và em trai là Cao Đức Toàn may mắn được tuyển chọn và 2 anh em cùng nhau sang Hồng Kông tiếp tục 2 năm lăn lộn luyện tập. Chính trong thời gian này, Thành có được thông tin về cuộc thi Ballet quốc tế Helsinki và đã nộp đơn xin dự thi.

Ngày 20/5/2005, vượt qua vòng sơ tuyển với hơn 600 hồ sơ xin dự thi, Thành khăn gói sang Phần Lan dự thi với hành trang là 4 tiết mục biến tấu ballet cổ điển và 2 tiết mục múa hiện đại. Nhìn thấy các nghệ sĩ của những "cường quốc ballet" như Nga, Latvia, Mỹ, Trung Quốc... biểu diễn, Thành run lắm, nhất là khi thấy thể hình của mình quá bé nhỏ, lọt thỏm so với họ. Nhưng đồng thời, Thành lại cố hết sức để học hỏi ngay ở họ phong cách diễn, các bước chạy không gian trên sân khấu, bản lĩnh biểu diễn, và cách biểu cảm tâm lý nhân vật. Đứng bên trong cánh gà Thành run lắm, nhưng khi ra sân khấu thì dần dần anh biểu diễn như bị "lên đồng", không còn biết đến ban giám khảo, đến khán giả nữa. Anh nhớ lại: "Tôi múa bằng tất cả trái tim, tình cảm của mình, là sự hóa thân tuyệt đối vào nhân vật. Cảm giác như nghe được những chuyển động rất nhỏ của dòng máu, cơ thể mình".

Cái sáng tạo của nghệ sĩ trong nghệ thuật ballet chính là làm sao để khán giả cảm nhận được tình cảm, tính cách, những khao khát, ước mơ của nhân vật bằng chính ngôn ngữ hình thể của mình. Những điều đó dường như Thành đều hoàn thành xuất sắc. "Tôi thấy rõ ràng sân khấu ballet không lời cũng thật như cuộc sống. Cũng có những giận hờn, yêu ghét, buồn bã, những ước mơ, hoài bão của con người".

"Khi đã đạt được đẳng cấp nghề nghiệp thế này, Thành còn đi múa minh họa cho các show ca nhạc nữa không?". "Có chứ. Bởi thu nhập của các nghệ sĩ múa nói chung thấp lắm. Vả lại chắc tôi phải dành dụm ít tiền để cưới vợ chứ (cười). Cứ nhìn điều kiện sống, biểu diễn của các nghệ sĩ ballet nước ngoài lại thấy thương nghệ sĩ ballet Việt Nam quá. Cái yếu nhất của nghệ sĩ ballet Việt Nam chính là thể lực chứ không phải kỹ thuật. Nhưng ballet ăn vào trong máu mình rồi. Chắc chẳng bao giờ bỏ nghề đâu!".

Phạm Ngọc

Việt Báo
contentlength: 8461
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đến chùa dâng sao giải hạn là việc làm sai lầm
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..