Hợp tác với Thiên Ngân, vì sao trục trặc?

10:07 24/06/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Đã gần 4 tháng kể từ khi Hãng phim Truyện VN ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Phim Thiên Ngân về việc hỗ trợ đầu tư làm hậu kỳ và tham gia trực tiếp phổ biến bộ phim Người vớt củi, nhưng đến nay, hợp đồng chính thức chưa thể ký kết và có nguy cơ chấm dứt.

Có dư luận cho rằng, Thiên Ngân đưa ra quá nhiều “yêu sách” dẫn đến việc đôi bên chưa đạt được thỏa thuận.

Xem ra lần hợp tác chính thức đầu tiên giữa một hãng phim Nhà nước với một hãng phim tư nhân đã gặp khá nhiều gian nan. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi trao đổi với NSƯT Vương Đức - Phó giám đốc phụ trách nghệ thuật Hãng phim Truyện VN, đạo diễn phim Người vớt củi.

Hop tac voi Thien Ngan vi sao truc trac
Đạo diễn Vương Đức (trái) và người của hãng Thiên Ngân trong một lần vào Hương Sơn chọn bối cảnh.

- Một lãnh đạo của hãng thổ lộ với một tờ báo: Thiên Ngân chỉ đầu tư ít nhưng đòi hỏi quyền lợi nhiều. Có phải vì vậy nên việc thỏa thuận đến nay chưa ngã ngũ?

- Nhà báo đó có thể vì quá yêu quý và muốn bảo vệ quyền lợi hãng phim nên đã vô tình đưa tin rất bất lợi cho hai bên.

Hãng phim truyện VN và công ty Thiên Ngân đang trong quá trình đàm phán để đi đến hợp tác với nhau. Mỗi bên đều có thế mạnh riêng và có thể hợp tác để phát huy thế mạnh đó. Cả hai bên đều có những người am hiểu về điện ảnh để ký kết hợp đồng, đảm bảo quyền lợi cho đôi bên chứ không bên nào có thể lợi dụng bên nào.

Người ta chỉ có thể lợi dụng khi hợp đồng hứa hẹn lợi nhuận cao, chứ như phim ảnh VN hiện nay thì lợi nhuận rất khó và độ may rủi rất cao. Chúng tôi là hãng phim nhà nước, gồm những nghệ sỹ yêu nghề và tâm huyết với việc làm phim, chẳng lẽ ai đó có ý lợi dụng hay sao?

- Số tiền trợ giá của nhà nước 2,1 tỷ đồng không đủ để trang trải chi phí làm phim?

- Sống trong sợ hãi và Chuyện của Pao được trợ giá khoảng 3 tỷ đồng, trong khi đó, bối cảnh phim Người vớt củi hoàn toàn ở trong rừng sâu, cách quốc lộ 50 - 60 km, địa hình hiểm trở và đi lại khó khăn nên tổ chức sản xuất hết sức phức tạp. Chỉ riêng làm hậu kỳ với âm thanh suround 5.1 trong khu vực, cần từ 20 - 25.000 USD và giá này còn tăng gấp đôi khi làm ở châu Âu… Nếu đôi bên đạt được thỏa thuận, trước mắt, chúng tôi sẽ giải quyết được khó khăn về hậu kỳ và gia tăng chất lượng bộ phim…

- Việc thương thảo diễn ra từ hồi anh Nguyễn Văn Nam làm giám đốc đến bây giờ là anh Lê Đức Tiến “kế thừa”. Thời gian bấm máy bộ phim ngày một đến gần, vậy có nhiều khả năng hợp đồng sẽ không được ký kết?

- Việc thương thuyết có thể nhanh chóng hoặc lâu dài phụ thuộc vào nỗ lực của các bên và không ngạc nhiên nếu không hợp tác nữa. Anh Chánh Tín có lần nói, làm phim còn mạo hiểm hơn đánh bạc. Việc thương thảo diễn ra không thể nhanh chóng, bởi trước hết, đây là lần đầu tiên hãng phim tư nhân chính thức hợp tác với hãng phim nhà nước nên “vạn sự khởi đầu nan”.

Hơn nữa, có rất nhiều các công đoạn sản xuất phim, nhà đầu tư cần phải xem xét và cân nhắc nên tham gia hợp tác ở công đoạn nào để vừa minh bạch về tài chính, vừa đảm bảo nguồn thu chứ không thể thỏa mãn yêu cầu của một phía…

- Có lẽ vì khó khăn như vậy nên việc hợp tác làm hậu kỳ và phát hành Vũ điệu tử thần đã chấm dứt như thông tin một lãnh đạo hãng đưa ra?

- Hiện hai bên vẫn chưa tuyên bố một cách chính thức chấm dứt hay không. Có lẽ chỉ còn lại Người vớt củi đang thỏa thuận. Nhưng không vì một hai bài báo nào đó mà chấm dứt thương thảo.

- Theo anh, hai bên chưa tìm được tiếng nói chung ở những điểm nào?

- Cuộc đàm phán nào cũng xoay quanh quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên. Như tôi đã nói ở trên, rủi ro đầu tư làm phim là cực kỳ lớn và phim Việt ra nước ngoài chưa có thương hiệu nên quảng bá và phát hành càng không hề đơn giản.

Thiên Ngân đầu tư, dù ít nhiều cũng phải cố gắng thu lại vốn. Đó là chuyện bình thường. Đầu tư mà biết chắc không thu hồi được vốn thì ai dám đầu tư? Việc thu hồi vốn còn phụ thuộc vào chất lượng phim và số phận một bộ phim giống như số phận một con người. Để hạn chế rủi ro, chỉ còn cách thương thuyết cụ thể, rõ ràng. Đồng vốn bỏ ra và thu về đều cần được kiểm soát và minh bạch. Theo tôi, Thiên Ngân đầy thiện chí chứ không đặt kỳ vọng lợi nhuận ở dự án làm phim này.

- Là người đi “chào hàng” kịch bản và thiết quan hệ, song về sau mọi chuyện lại rối tung lên như thế này, điều đó có ảnh hưởng đến quan hệ bạn bè của anh với người của Thiên Ngân?

- Tóc tôi bạc dần có lẽ không phải vì lo lắng làm phim mà có lẽ vì dư luận dễ dẫn đến sự hiểu nhầm giữa các bên. Dù gì, chúng tôi vẫn là anh em, bạn bè với nhau. Chúng tôi đều hy vọng hợp tác thành công sẽ góp phần mở đường cho những cái bắt tay tiếp theo…

- Cảm ơn anh và chúc Người vớt củi thành công!

Người vớt củi của Lê Ngọc Linh nằm trong kế hoạch sản xuất năm 2006 của Hãng phim truyện Việt Nam. Trong 9 kịch bản của các hãng phim gửi đến Hội đồng Quốc gia duyệt kịch bản phim truyện (Bộ VH-TT), 4 kịch bản được phê duyệt và đây là kịch bản duy nhất không phải chỉnh sửa. Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lê Ngọc Minh - người nhiều năm ngồi ghế Hội đồng T.Ư duyệt kịch bản phim - không giấu sự ngạc nhiên trước Người vớt củi bởi vốn sống dày dặn của người viết. Theo anh, Người vớt củi đạt cả hai yếu tố: chuyên nghiệp và hấp dẫn.

Câu chuyện trong Người vớt củi bắt đầu bằng cảnh người con út trong một gia đình chuyên hành nghề “lâm tặc” ra tù. Trở về nhà, bắt gặp chị dâu đang tằng tịu với tay chủ xưởng gỗ, anh bỏ đi tìm bố và anh trai. Trên đường đi, qua một khúc sông mùa lũ, chẳng may chuyến đò bị đắm… Gây ấn tượng cho khán giả ngay từ những cảnh đầu tiên, “hút” người xem vào mạch truyện bằng những chi tiết có khả năng gây “sốc”. Kịch bản có những trang viết chắc tay miêu tả cái cách hành nghề “lâm tặc” của các nhân vật trong truyện.

Lê Ngọc Linh là biên kịch kiêm đạo diễn với vốn liếng hàng chục bộ phim. Hiện đang công tác tại Trung tâm Truyền hình VN tại Đà Nẵng, nhưng Lê Ngọc Linh còn là ông chủ của hàng trăm ha rừng trồng từ cách đây gần chục năm. Anh bán cả nhà cửa để khai hoang đất đai, rồi lấy tiền từ thu hoạch cây rừng tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Là “chủ rừng” nên anh có điều kiện tiếp xúc với đủ các loại lâm tặc, quen thuộc đến mức… nhập tâm khẩu ngữ của chúng và nghe đủ thứ chuyện trên trời dưới biển, kể cả những kế sách phá rừng mà các lâm tặc hé lộ trong lúc “trà dư tửu hậu”.

Hoàng Yên (thực hiện)

Việt Báo
contentlength: 11452
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Kỳ lạ phong tục ném chồng xuống tuyết ở Nhật Bản
00:00 / --:--

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..