Hồng Nhung: """"Tôi biết mình khó lấy chồng lâu rồi""""

16:08 29/05/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hong Nhung: """"Toi biet minh kho lay chong lau roi"""" 

Hồng Nhung

Không còn Trịnh Công Sơn ở bên, không còn những nghi ngờ về khả năng hát Trịnh ca, không còn "nụ cười răng khểnh", Hồng Nhung vẫn mỏng manh trong đôi vai gầy như cánh vạc về chốn xa xôi. Cánh vạc mỏng manh đó được cô Bống ví như chính mình đang đi giữa cuộc đời kiếm tìm hạnh phúc. 

- Với chị, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người thế nào?

- Anh Sơn là người đàn ông vĩ đại. Tài năng quá lớn, đó là điều không cần bàn cãi. Anh viết tới 600 bài hát, mỗi bài là một xúc động thật sự nên mới hay được như thế, mà những nốt nhạc thì vô cùng đơn giản. Về con người, tôi không dám nói hiểu hết anh Sơn, nhưng với những gì tôi thấy thì đó là người hết sức khiêm tốn và tử tế với mọi người. Con người ta nhìn nhau dễ có sự đánh giá, chê bai, anh Sơn không bao giờ làm như vậy. Chính anh dạy cho tôi tính không nói xấu người khác.

- Nhiều người nghĩ chị là một trong những Diễm của Trịnh, nhưng cũng nhiều người nói chị chưa bao giờ yêu Trịnh. Bản thân chị nói gì?

- Chắc chắn tôi vô cùng hâm mộ và trân trọng Trịnh Công Sơn, còn tình cảm là chuyện quá riêng tư, tôi xin phép giữ nó riêng cho mình. Tôi không dám nhận mình là Diễm của Trịnh Công Sơn, còn quan hệ giữa tôi và anh vừa là thày trò, vừa là bạn. Khi học đại học, nhà tôi rất xa, nên hầu như trưa nào tôi cũng đi xe máy về nhà anh Sơn ăn cơm, nói chuyện.

- Theo chị, Hồng Nhung bây giờ và Hồng Nhung 17 tuổi hát "Đừng yêu em anh nhé", cô nào hấp dẫn hơn?

- Chắc chắn Hồng Nhung bây giờ hấp dẫn hơn. Ngày xưa tôi chỉ là một cô bé, thiếu sự nữ tính, mà tôi thì cho rằng cái hấp dẫn đàn ông nhất chính là nữ tính của đàn bà, cũng như cái hấp dẫn đàn bà nhất là chất đàn ông trong mỗi người đàn ông.

- Chứ không phải trước đây chị hấp dẫn bởi sự hồn nhiên, còn bây giờ chị lại hấp dẫn bởi cái sự... tưởng là hồn nhiên?

- Tôi tự cho mình là người trưởng thành, chín chắn, kể cả so với phụ nữ bằng tuổi. Tôi không thể nói mình là một phụ nữ hồn nhiên, càng không thể nói mình hồn nhiên như năm 17 tuổi. Nhưng nếu nói tôi không có chút hồn nhiên nào cũng không công bằng. Bởi người nghệ sĩ đến chết vẫn có chỗ nào đó hồn nhiên, một khoảng nào đó không bao giờ trưởng thành.

- Sự thông minh, khéo léo của chị được đánh giá cao hơn cả sự hồn nhiên. Chị nghĩ sao về hai tính cách này?

- Nếu để chọn, tôi vẫn chọn là người phụ nữ thông minh và khéo léo. Không thông minh còn đem lại nhiều phiền phức hơn, bởi cái gì cũng phiền nếu đã là người của công chúng. Tất cả những thứ bố mẹ, thày cô dạy tôi cộng lại để tôi trở thành con người thông minh, mà tôi thấy vẫn không đủ nên phải đi học.

Điều quan trọng nhất là, đến giờ mình là người tương đối trưởng thành, để hiểu cuộc đời có nhiều điều cần trân trọng. Mình là người thông minh hay không cũng phải biết trân trọng người khác, thể hiện bằng cách ứng xử. Đối với khán giả, là những gì mình đem ra sân khấu trình diễn, nên phải chuẩn bị kỹ càng, không nhem nhuốc, luộm thuộm. Đó là tất cả trí tuệ tôi học được, chứ không phải thông minh hay ngu dốt. Nhưng càng thông minh càng thấy mình nhỏ bé, mình không phải là cái rốn của vũ trụ. Đấy là sự khiêm tốn thật sự, chứ không phải tôi nói để làm màu.

- Nhiều người vẫn quen đặt chị, Thanh Lam, Mỹ Linh lên một bàn cân. Thời gian qua thấy rõ những nỗ lực của Lam, Linh, còn chị chỉ có mỗi "Khu vườn yên tĩnh" rồi yên luôn, đến giờ mới tái xuất bằng "Như cánh vạc bay". Nếu chị không thuộc tuýp người lười biếng, vậy nên thay thế bằng từ nào?

- Tôi chỉ làm một công việc khác. Thay vì đầu ra ồn ào, tôi nhịn đầu ra để bổ sung đầu vào. Khi cảm thấy rõ sự chín muồi thì tôi ra mắt Như cánh vạc bay. Bởi một chương trình tôi phải cân nhắc rất kỹ lưỡng, ra một cách có tự tin và đảm bảo, chứ ra nhiều nhưng không để làm gì thì tôi không làm. Ngay cả nhạc Trịnh Công Sơn, tôi được coi là người gần gũi, nhiều người đánh giá tôi hát rất tốt nhạc Trịnh. Nếu người khác ở vị trí tôi, có thể họ sẽ ra nhạc Trịnh liên tục, nhưng tôi không lạm dụng chuyện đó. Ngược lại, tôi càng tiết chế. Hơn 10 năm hát nhạc Trịnh, tôi mới chỉ ra 2 album và 2 chương trình.

- Chị bổ sung đầu vào bằng cách nào?

- Đó là việc đi ra ngoài để xem xét, học hỏi nhưng chỉ là những khóa học ngắn hạn. Tôi học về kỹ thuật hát ở Anh và cũng học một thày giáo ở Mỹ. Tôi học operat (giữa opera và nhạc nhẹ) kỹ thuật nâng cao lên một chút. Tôi rất thích nghệ thuật đó, và tự đánh giá kỹ thuật hát của mình cao hơn trước đây. Ngoài ra, tôi học về sân khấu, nghệ thuật hình thể trên sân khấu.

- Cuộc đời với những chuyến đi dài như thế khiến chị cảm thấy ra sao?

- Có những lúc tôi mệt mỏi, nhưng hiện tại tôi rất mê nghệ thuật này nên không hề cảm thấy mệt. Ngược lại, tôi rất thích thú với sự khám phá về nhạc kịch. Nhờ học, tôi khám phá ra cơ thể mình làm được những việc mà trước đây mình không làm được.

- Khi trẻ, người ta học để có một tương lai ổn định, còn chị lại đi học khi tuổi đã đến độ ổn định. Phải chăng đó là lối thoát cho một phụ nữ... chưa chồng?

- Nếu đó là lối thoát thì xin cảm ơn lối thoát. Nhưng tôi không nhìn nó như lối thoát, mà tôi thích thật. Nhiều người nghĩ đến giờ còn đi học thì mệt mỏi quá, nhưng tôi nghĩ ngược lại: Sao mình lại có cuộc sống xa hoa đến thế nhỉ, đáng lẽ tuổi này phải lo cơm áo gạo tiền, lo gia đình thì mình lại xa hoa cầm tiền đi học chỉ vì thích?

- Một phụ nữ 36 tuổi, có nhà đẹp mà chưa có mái ấm, nhiều đàn ông theo đuổi mà chưa có chồng, nhiều khán giả hâm mộ mà chưa có con... thì có được coi là hạnh phúc?

- Tôi có một cuộc sống phải nói là biết ơn đời. Thứ nhất, mình khỏe mạnh, không bị bệnh nan y. Thứ hai, mình có khả năng đặc biệt không phải ai cũng có, đó là hát và đã thành công với nghề. Thứ ba, mình có tự do, và được tự do làm điều mình muốn, đó là điều rất quý giá. Tôi cũng nhận thấy mình là người có ý nghĩa, khi hát mang lại niềm vui cho nhiều người. Có những buổi hát không có tiền bạc, nhưng tôi cảm thấy sung sướng vì cảm nhận rõ ý nghĩa. Hạnh phúc của tôi bây giờ gói trọn trong những chuyện đó.

Nhưng đúng là không thể nói mình hoàn toàn hạnh phúc được vì tôi chưa có những cái khác mà bạn tôi có. Ví dụ vừa rồi ra thu phòng thu của Mỹ Linh, chơi với bé Mỹ Anh rất vui. Mỹ Linh trêu: "Bác đã thấy thèm chưa?", hay suốt ngày Phương Thanh mở điện thoại ra khoe ảnh của con. Tôi rất mong muốn có được điều đó cho nên mới có Như cánh vạc bay: "Vai em gầy guộc nhỏ, như cánh vạc về chốn xa xôi". Trong hình ảnh rất đẹp đó, có sự thương cảm, có sự tội nghiệp.

- Nhưng Hồng Nhung thì không phải cánh vạc đi tìm hạnh phúc, mà là cánh vạc lười sinh con, chị nghĩ sao?

- Không, tôi rất muốn sinh con. Tôi có một cô giáo rất thành đạt, từng học ở những đại học lớn nhất như Oxford, Columbia. Cô ấy dạy rất giỏi, nhưng chưa có con, lại quá lớn tuổi nên có lẽ không thể có được. Cô giáo nói với tôi: "Nếu cô biết chuyện này từ trẻ, chắc cô không theo đuổi sự nghiệp đến thế đâu". Nhiều người nhìn ở ngoài sẽ nói rất ác: "Bà này leo lên tận cái ghế như thế thì đâu cần chồng con, bà ấy chỉ cần cái ghế thôi". Còn tôi hoàn toàn hiểu, và biết đó là bài học cho mình, nên càng cảm thấy đó là hạnh phúc mình chưa có. Thế nên tôi đang phải đi tìm.

- Thấy chị đi tìm cũng lâu lắm rồi. Đàn ông Việt khó tìm vậy sao?

- Hy vọng là không bị muộn. Tôi đang bị âm nhạc cuốn hút, nhưng cũng hiểu hiện tại nguy hiểm rồi chứ không phải sẽ nữa. Thật ra, tôi không bình thản như nhiều người nghĩ đâu, tôi có sợ đấy. Bây giờ mình vẫn như thế này thì không biết là "đi về đâu hỡi em". Tuổi sinh đẻ tốt đẹp nhất cũng khó rồi. Nhưng tôi yên tâm phần nào đó, vì một số người bạn của tôi có con đầu tiên khi lớn hơn tuổi tôi.

- Có lúc nào chị nghĩ đến chuyện làm mẹ một mình?

- Mẹ Mai (mẹ kế của Hồng Nhung) cũng khuyên: nếu chưa tìm được chồng thì tìm bố đã. Tôi đang đi tìm một người đàn ông, chưa biết mọi chuyện sẽ đến đâu nên tôi không thể nói trước được điều gì.

- Với phụ nữ, thêm một tuổi lại phải xóa bớt một gạch đầu dòng về đàn ông, chị thì ngược lại. Chị nghĩ sao nếu điều đó càng khiến ước mơ làm mẹ khó thành hiện thực?

- Tôi biết mình khó lấy chồng từ lâu rồi, chứ không phải bây giờ. Mọi người nói tại tôi khó tính, sự đòi hỏi tương đối hoàn hảo. Cụ thể nhất là trong công việc, tôi làm đi làm lại mãi mà vẫn không thấy đâu.

Tôi nghĩ, lấy chồng khi 20 tuổi dễ hơn sau 30 tuổi. Vì khi 20, thích, yêu là lấy ngay. Nhưng sau 30, người phụ nữ thường dò xét nhiều hơn, khó tính hơn. Bây giờ, tôi vẫn dành sự tập trung vào âm nhạc. Không phải tôi bất cần mà tôi rất cần một người đàn ông mình yêu. Tôi muốn lập gia đình và muốn có con gái. Nhưng tình yêu không làm ra được như âm nhạc, đó là hoàn cảnh mỗi cuộc đời con người ta có. Sống trong cảnh này, nhiều khi đêm về tôi rất buồn, có khi đêm diễn càng thành công thì càng khó ngủ vì không có người chia sẻ. Tôi sung sướng vì có mẹ Mai. Bà vừa là mẹ, vừa là chị, vừa là bạn thân. Nhưng sự chia sẻ với người đàn ông lại khác. Thực sự, có những lúc tôi cảm thấy rất ngậm ngùi...

Theo TTVH & Đàn Ông

VietBao.vn
contentlength: 12625
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Cậu bé 8 tuổi qua đời vài giờ sau khi được chẩn đoán bị cúm

Chỉ vài ngày trước sinh nhật lần thứ 9, bé Chucky bắt đầu đổ bệnh. Gia đình đưa đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị cúm thông thường, không ngờ rằng căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của em vài giờ sau đó.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..