Hỏi chuyện “Macbet” Anh Tú

10:10 12/10/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hoi chuyen �SMacbet� Anh Tu Nghệ sĩ Anh Tú tại Cổ CungLà nam diễn viên chính kiêm trợ lý đạo diễn của vở kịch Macbet (đạo diễn Lê Hùng), NSƯT Phạm Anh Tú đã góp một phần công sức không nhỏ trong sự thành công của đêm diễn ngày 28-9-2003 trên sân khấu Bắc Kinh tại Liên hoan sân khấu quốc tế Bắc Kinh lần thứ nhất (27/9/2003 - 14/10/2003).

 

Trong vở, anh đóng vai Macbet trên đường chiến thắng trở về đã tin vào lời tiên đoán của bốn mụ phù thủy là sẽ được làm vua. Lòng tham nảy nở cùng sự xúi giục của vợ (NSƯT Lan Hương đóng), Macbet đã ám sát vua Đơncan, chiếm đoạt ngai vàng xứ Scotlen. Sau khi nắm quyền hành trong tay, Macbet ngày càng chuyên quyền, tàn bạo, y cho giết tất cả những kẻ mà y nghi ngờ là phản nghịch để trừ hậu họa. Ác giả ác báo, vợ Macbet đã phát điên và chết, bản thân Macbet cũng bị nhân dân nổi dậy, chặt đầu. Dưới đây là cuộc trò chuyện với Phạm Anh Tú trước ngày lên đường về nước.

 

- Cảm nhận của anh khi lần đầu tiên công diễn tại Bắc Kinh ?

 

- Đây là lần thứ hai tôi sang Bắc Kinh. Lần đầu vào năm 1998 khi cùng đoàn Nhà hát Tuổi trẻ sang thăm Nhà hát Nhi đồng và Nhà hát Thanh niên Bắc Kinh. Song lần diễn này quả thực rất nhiều thú vị, vì nó không chỉ là một đêm diễn bình thường, phải mất rất nhiều công sức của cả phía Việt Nam và phía nước bạn mới có được một đêm diễn như vậy. Mặt khác đây là một vở kịch cổ điển phương Tây do Việt Nam dàn dựng, mang sang diễn tại một thủ đô lớn của châu á  nên lại càng không phải là một đêm diễn bình thường.

 

Sau khi diễn xong, đã có rất nhiều bạn Trung Quốc nói với tôi rằng họ rất thích vở diễn này vì nó là một cắt nghĩa Shakespeare không những theo tinh thần á  Đông, mà còn theo tinh thần của Việt Nam, nhưng vẫn giữ được những nét rất Shakespeare. Vì vậy, ngay sau đêm diễn, rất nhiều báo chí, Đài truyền hình và Đài phát thanh Bắc Kinh đã đưa tin về buổi diễn này. Sang đến bên này, tôi mới được chứng kiến khâu tổ chức của phía bạn rất chu đáo, từ việc đưa đón ăn ở cho đến mọi việc phục vụ cho đêm diễn thành công, kể cả khâu khán giả. Tôi nghĩ rằng chuyến đi lần này của Nhà hát Tuổi trẻ và đêm diễn Macbet đều rất thành công.

 

- Nếu so sánh giữa kịch nói Trung Quốc với kịch nói Việt Nam, anh có nhận xét gì?

 

- Ở Trung Quốc và nhiều nước phương Tây, nền kịch nghệ đã phát triển từ rất lâu trong khi kịch nói nước ta lại sinh sau đẻ muộn và học lại của các nước bạn. Vì vậy khi xem các vở kịch của nước bạn, tôi thấy môi trường để phát triển kịch nói của  Việt Nam không thể bằng được của phía bạn, bao gồm tất cả các mặt: bầu không khí khán giả, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị sân khấu, môi trường cuộc sống nói chung. Khi đi xem kịch tại các nhà hát ở Bắc Kinh, tôi cảm thấy chạnh lòng, không biết bao giờ Việt Nam mới có được những sân khấu cùng những trang thiết bị hiện đại như vậy để giải phóng sức sáng tạo của nghệ sĩ. Đặc biệt không khí kịch nghệ ở Bắc Kinh đã hòa được với bầu không khí kịch nghệ của các nước phương Tây. Vào rạp hát Trung Quốc không có kẹo cao su, ăn vặt, đèn flash, gác chân lên ghế... trong khi đó ở nước ta thì...

 

- Anh thấy thành phố Bắc Kinh ra sao ?

 

- To lớn và hùng vĩ. Tôi rất vui, được đi tham quan nhiều nơi. Mỗi một danh lam đều có những điểm rất riêng. Riêng Cố Cung, tôi thấy vĩ đại nhất, kể cả con người và văn hóa. Chỉ có điều do đi đúng vào đợt quốc khánh Trung Quốc nên hơi thiệt thòi là họ không mở cửa các điện, lầu ở Cố Cung để khách được vào xem kỹ hơn.

- Còn đồ ăn Bắc Kinh ?

 

- Ngon, rẻ, tôi thích rất nhiều món.

 

- Sau khi về nước, anh sẽ làm gì ?

 

- Sẽ trực tiếp dàn dựng một vở kịch hiện đại có tên “Vũ nữ đêm giao thừa”, dự kiến sẽ được công diễn vào cuối năm 2003 tại sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ. Kịch bản có cả chất bi lẫn chất hài, đầy ắp tình người, do hai tác giả miền Nam là Trần Hưng và Minh Hoàng viết. Đó là những thứ rất đời thường, tôi rất thích chúng. Nội dung khá đơn giản: một cô gái nhảy (do Quách Thu Phương và Kim Oanh đóng) vào đêm giao thừa lại quyết định bỏ tiệm nhảy trong lúc đang rất cần cô, để trở về quê với mục đích thắp bằng được một nén nhang trên bàn thờ. Do vào đúng đêm giao thừa nên việc đi lại rất khó khăn, mãi mới có một anh lái tắc xi (do Như Lai và Dũng Nam đóng) đồng ý giúp cô. Nhưng anh này sau khi về đến nhà lại bị vợ bỏ vì đây là lần thứ ba anh không có mặt ở nhà vào đêm giao thừa. Sau khi về quê, cô gái nhảy không quay lại nữa và nói dối mọi người là đã từng học thợ may ở thành phố. Nhưng mấy người quen khách ở tiệm nhảy do quá si mê cô đã lần theo về tận quê, tuyên bố rõ sự thật. Cô gái phải bỏ quê lên thành phố nhưng bắt đầu lại cuộc đời bằng một nghề lương thiện: lái tắc xi. Cô đã đi tìm vợ anh lái tắc xi thuở trước để giải hòa họ và trả số tiền xe còn nợ.

 

- Xin cảm ơn anh. Chúc cho vở kịch đầu tay của anh với vai trò đạo diễn nhanh chóng được ra mắt khán giả Thủ đô.

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 6979
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..