Học cách làm phim Hollywood tại Việt Nam

23:18 17/05/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hoc cach lam phim Hollywood tai Viet Nam
Nhà sản xuất phim Hollywood Bill Mechanic
Trong hai ngày 15 và 16/5/2006, tại 14 Alexandre de Rhode, quận 1, TP.HCM đã diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhà sản xuất phim Hollywood Bill Mechanic và các nhà làm phim, đạo diễn, biên kịch Việt Nam (tạp chí Điện ảnh Kịch trường tổ chức với sự tài trợ của quỹ Ford).

Hai ngày tọa đàm với một trong những nhà sản xuất phim lớn nhất Hollywood, giới làm phim và khán giả dự thính hiểu nhiều hơn về Hollywood để từ đó, nhìn lại nền điện ảnh nước nhà.

Nhà sản xuất phim "bom tấn"

Dĩ nhiên, tâm điểm của bàn tròn là Bill Mechanic, nhà sản xuất các phim "bom tấn" của Hollywood như Ngày độc lập, Titanic, Trái tim dũng cảm, Chiến tranh giữa các vì sao 1, Cối xay đỏ... Trong 7 năm Bill làm chủ tịch, hãng Fox có 72 đề cử Oscar. Trong số các phim Bill đóng vai trò là nhà sản xuất có Trái tim dũng cảm, Titanic đoạt giải Oscar Phim hay nhất. Doanh thu của "triều đại Bill" làm choáng ngợp bất kỳ nhà sản xuất nào. Titanic đạt doanh thu phòng vé hơn 1,8 tỉ USD còn Chiến tranh giữa các vì sao 1 thì khiêm tốn hơn, "chỉ" hơn 924 triệu USD! Bằng kiểu phát âm đặc trưng vùng Bắc Mỹ, Bill kể chuyện làm phim Hollywood: "Tôi bắt đầu từ việc tìm kiếm một ý tưởng ở bất kỳ nơi nào: trong sách vở, trên báo chí hằng ngày. Từ ý tưởng đó, tôi tìm biên kịch giỏi. Khi có kịch bản, sẽ tìm đạo diễn. Mọi yếu tố khác đến sau". Bill có không ít vui buồn nghề nghiệp. Ông kể: "Khi tôi làm nhà sản xuất phim Titanic, nhà đầu tư không chấp nhận thêm kinh phí vì đã quá hạn định. Trong lúc đó, đạo diễn James Cameron lại không muốn bỏ những ý tưởng hoành tráng. Một mặt, tôi bảo với James là sẽ ngừng phim. Mặt khác, tôi phải thuyết phục nhà đầu tư tiếp tục. Phải có một chút "láu lỉnh", "xảo quyệt" hay nói cách khác là những "thủ thuật" riêng mới hoàn thành tốt vai trò". Bill hài hước: "Có lúc, bạn phải chấp nhận bị coi là "ngu xuẩn" để đi đến cùng". Ông nói thêm: "Nhà sản xuất có khi "gây hấn" với đạo diễn vì đề nghị cắt bớt một đoạn nào đó. Thường thì tôi đúng, vì cắt đi, phim hay hơn. Nhưng cũng có trường hợp cắt mà vẫn vậy hoặc dở, lúc đó tôi sẽ để yên".

Quảng cáo chiếm 50% kinh phí

Bill đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố quảng cáo. Theo ông, một bộ phim Mỹ có thể dành cho quảng cáo 50% tổng kinh phí. Điều đó đồng nghĩa với việc quảng cáo chiếm 50% khả năng thành công của phim. Ông khẳng định điều này gần như quy luật trong phim Hollywood. Một số nhà làm phim còn thực hiện trailer quảng cáo để "chào hàng" trước khi thực sự bấm máy. Một đạo diễn tính: "Phim nhựa Việt Nam có kinh phí trung bình khoảng 4 tỉ đồng...". Một nhà đầu tư ngồi cạnh lẩm nhẩm: "50% à ?".

Thực tế, chưa có hãng phim tư nhân Việt Nam nào công bố kinh phí quảng cáo. Nhưng nhìn cách mà họ làm thì có thể khẳng định rằng con số dành cho quảng cáo của phim Việt chưa thể đạt mức 50% tổng kinh phí. Phim Nhà nước thì mới có hãng Phim truyện 1 "chơi sang" dành 100 triệu đồng để quảng cáo.

Chúng tôi không hề có ý định so sánh vì bản chất sự việc quá khập khiễng. Nhưng, phải nhìn nhận thật nghiêm túc rằng, công thức Bill đưa ra không phải không có lý. Nó có thể soi chiếu vào thực trạng phim Việt. Tại sao các phim hay, có giá trị nghệ thuật cao lại không được khán giả ghé mắt? Thời thị trường, không thể “hữu xạ tự nhiên hương” hoặc bắt buộc khán giả đến rạp. Nhìn cách thức tiếp thị của Hollywood, bất cứ ai cũng thấy một sự thực: Phim phải được quảng báá bằng mọi chiêu thức kể cả nực cười nhất, miễn hiệu quả. Phim Việt hiện chưa thực sự cạnh tranh với mỗi năm chỉ dăm ba phim được sản xuất. Quy trình quảng bá chưa được quan tâm. Đến khi buộc phải chiếu ngoài Tết, phim Việt Nam sẽ làm “những chú chim ẩn mình chờ chết” hay phải tự cứu mình bằng cách kéo khán giả về?

“Hãy làm phim như thể đó là bộ phim duy nhất của bạn”

Một đạo diễn trẻ hỏi: "Nếu chỉ có kinh phí hai trăm ngàn USD, phim chỉ được chiếu trong 3 tuần, ông sẽ làm phim thế nào?". Bill cười rồi đáp: "Nếu kinh phí quá thấp, bạn không nên dựng cảnh hoành tráng, nhiều kỹ xảo mà nên hướng tới việc xây dựng tính cách nhân vật sâu sắc. Bạn hãy chọn một kịch bản thật hay. Hạn chế tối đa sự tốn kém trong từng cảnh quay. Điều quan trọng nhất là làm sao để khán giả cảm nhận phim của bạn được đầu tư 1 triệu USD chứ không phải 200.000 USD". Hoàn cảnh trên là phổ biến trong điện ảnh Việt Nam nên nỗ lực của đoàn làm phim Việt phải cao hơn gấp rất nhiều lần các đoàn làm phim Hollywood. Trả lời câu hỏi về việc tìm kiếm ý tưởng ở Việt Nam, Bill nhấn mạnh: "Các bạn hãy đi tìm ở chính kho tàng văn hóa dân gian trong nước. Những huyền thoại, cổ tích cho nhiều ý tưởng tuyệt vời. Nhưng bạn phải kể chúng lại bằng ngôn ngữ, cách nhìn hiện đại". Bill khẳng định: "Trong khó khăn, các bạn nên làm phim như thể đó là tác phẩm cuối cùng, như thể đó là bộ phim duy nhất của bạn".

Qua những câu hỏi, có thể thấy không ít nhà làm phim, đạo diễn, biên kịch ít nhiều mong muốn có cơ hội hợp tác với Bill. Nhưng rất thẳng thắn kiểu Mỹ, Bill khẳng định cơ hội phim Việt vào thị trường Mỹ gần như bằng 0, còn cơ may hợp tác thì... rất thấp. Tuy nhiên, khi tạm biệt, ông không quên động viên: "15 năm trước, điện ảnh Hàn Quốc cũng như các bạn. Nhưng nay họ đã tiến bộ vượt bậc. Tôi tin rằng 15 năm sau hoặc ngắn hơn, phim Việt cũng có thể vang danh thế giới".

Hạ Anh

Việt Báo
contentlength: 8368
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..