Hãy khóc đi em và đạo diễn Ái Như

17:17 11/10/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Hay khoc di em va dao dien Ai Nhu
Cảnh trong Hãy khóc đi em - Ảnh: H. Sơn
Trong mặt bằng sân khấu đang phẳng lỳ theo công thức ăn khách: tâm lý một chút, có tính tư tưởng một chút, bi một chút, cười là chính… thì vở mới Hãy khóc đi em tạo được dư luận xôn xao…Nữ đạo diễn Ái Như nói về sự ra đời của vở kịch đang gây chú ý này:

- Tôi và anh Thành Hội đã có ý định phóng tác truyện ngắn Trăng nơi đáy giếng của Trần Thùy Mai thành kịch. Liên hệ với chị Mai thì được biết chị Nguyễn Thị Minh Ngọc cũng có cùng ý định. Chúng tôi đã gặp chị Ngọc và thỏa thuận chị Ngọc sẽ chấp bút theo hướng có những ý chúng tôi đã trao đổi.

Trong quá trình dựng, tôi và các anh chị diễn viên lại chỉnh sửa, thêm bớt với cùng tiêu chí: để làm tốt hơn. Nghĩ mãi mà vẫn chưa tìm ra tên kịch thích hợp, tình cờ nghe trúng câu hát "hãy khóc đi em" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tôi thấy đây là cái tên thích hợp nhất cho ý nghĩa nhân văn của vở kịch: nỗi đau mà nhân vật nén vào lòng bật ra được, vết thương được xoa dịu, nhân vật sẽ quay trở lại được với đời thực.

+ Đã có đánh giá Hãy khóc đi em thành công cả về kịch bản, đạo diễn lẫn diễn xuất. Cũng có ý kiến chị thật gan khi dựng một vở bi kịch nặng nề trong thời điểm kịch giải trí thắng thế hiện nay. Theo chị, yếu tố dẫn đến thành công ở vở diễn này là gì và "bí quyết" thành công của chị?

- Tôi nghĩ quan trọng đầu tiên vẫn là câu chuyện kịch, kịch bản. Có kịch bản hay mọi người mới bám vào đó, bươn tới. Kịch bản dở, đạo diễn - diễn viên có giỏi cũng chịu thua. Tôi không để tâm xem kịch hiện nay như thế nào, chỉ đi xem vở của đồng nghiệp khi có thể để học hỏi, lượm lặt và tránh sự trùng lắp.

Tôi chỉ nhận làm những kịch bản có điều gì đó khiến mình thú vị và chú tâm làm cho thật tốt. Chỉ cần mỗi người biết quan tâm đến công việc chính của bản thân, làm cho hết mình thì sẽ không phải hối tiếc.

Hay khoc di em va dao dien Ai Nhu
Nữ đạo diễn Ái Như - Ảnh: Hòa Bình
+ Chị có thể lý giải về sự có thêm nhân vật Hướng không có trong nguyên tác, sự khác nhau giữa kịch và truyện ngắn Trăng soi đáy giếng vốn đã có tiếng là hay?

- Trăng soi đáy giếng quá ngắn, nhiều chất tự sự, nếu chuyển thành kịch khó đủ kịch tính. Theo tôi, ba nhân vật Phương - Hạnh - Thắm trong nguyên tác vào kịch sẽ tự sinh tự diệt nhau trong căn nhà của bà Hạnh.

Phải có thêm ông Hướng xuất hiện như một người đối trọng với Phương, cản lại đoàn tàu hủy diệt bà Hạnh, như một kẻ thọc gậy bánh xe kích thích âm mưu phát triển, cũng như làm tăng thêm tính bảo vệ cho bà Hạnh. Có Hướng kịch tính vở diễn được phát triển mà cái thiện, sự nhân ái cũng được nói đến. Khi đã thành một vở diễn thì kịch là một tác phẩm độc lập với truyện để so sánh.

+ Xin lỗi chị, có thể thấy: như để nhấn mạnh cho thông điệp "đem sự thật cay nghiệt đến cho người bị lừa dối cũng có thể sẽ làm hại họ" mà tác giả - đạo diễn đã ép Hướng phải thua Phương trong trận đánh nhau lẫn cãi lý tình, làm cho cái ác càng thêm thắng thế, trong khi logic kịch cho thấy không hẳn như thế?

- Mỗi người đều có mục đích, tham vọng riêng và hành động để đạt đến đích. Làm bằng cách tốt hay xấu, ác hay thiện thì cũng đều đúng trong suy nghĩ của họ. Phương là người muốn có tất cả và đạt đến bằng thủ đoạn, anh ta vẫn có cái lý của mình và thấy mình không sai. Nếu thấy sai anh ta đã không làm. Trong vở kịch của tôi, cái ác là kẻ thắng, cái ác đang giẫm lên cái tốt. Không có cái ác thì không có bi kịch.

Nếu muốn nói về sự nhân hậu, cái thiện thì phải ở một vở khác. Đó là quyền của tác giả. Tôi cũng muốn cảnh báo mọi người "đừng để hành động vì điều tốt của mình trở thành phương tiện bị cái ác lợi dụng". Nói có thuyết phục hay không, hay cảm nhận khác đi lại là quyền của người xem. Dĩ nhiên nhấn mạnh cái ác là để mọi người bất phục, xa lánh nó.

+ Cuối cùng, qua Hãy khóc đi em, thêm một lần nữa có cơ sở khẳng định một đặc điểm của đạo diễn Ái Như đã được dư luận nói đến: chị chuyên dựng những đề tài về người phụ nữ và tình yêu; kịch của chị thường có những "xen" yêu đương tả thực rất nóng bỏng…

- Đơn giản vì tôi thích loại đề tài đó. Ở những vở kịch đó, trong những hoàn cảnh đo, đòi hỏi nhân vật phải sống như vậy, phải hành động như vậy. Tình yêu thì phải có ánh mắt, nụ hôn, vòng tay… Vấn đề là người xem thấy nó thô tục hay thấy nó đẹp, cảm thấy dịu êm, được an ủi trong sự nồng nàn của tình yêu.

Dựng những cảnh như thế cả tôi và diễn viên đều rất thận trọng, tế nhị. Phải thật trong sáng, nghiêm túc, tính toán cẩn thận để tất cả góc độ nhìn vào đều thấy thật và biết đến mức nào thì dừng. Trước khi dựng bao giờ tôi cũng bơm đầy tâm lý nhân vật cho diễn viên để đến lúc đưa ra yêu cầu bao giờ họ cũng vui vẻ ủng hộ vì thấy cần thiết.

HÒA BÌNH thực hiện

Việt Báo
contentlength: 7937
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..