Hãng phim tư nhân: Làm gì để phát triển?

Chủ nhật, 19 Tháng hai 2006, 22:23 GMT+7
  • Hang phim tu nhan Lam gi de phat trien
    Tại buổi họp mặt sáng 18-2 với Hội Điện ảnh Việt Nam chỉ có đại diện của 5/33 hãng phim tư nhân tham dự.

    Sáng 18/02, tại Khách sạn Rex TPHCM đã diễn ra buổi họp bàn về sự phát triển của các hãng phim tư nhân. Hội Điện ảnh Việt Nam đã đưa ra nội dung “tìm ra những giải pháp tích cực để phát triển hãng phim tư nhân theo định hướng xã hội hóa điện ảnh, đạt mục đích tốt nhất về kinh tế và xã hội”. Thư mời được gửi tới 33 hãng phim tư nhân trên địa bàn TP nhưng chỉ 5 hãng có mặt (Phước Sang, Hoan Khuê (HK), Tháp Đôi, Đỗ Gia và Fanatic).

    Nở rộ các hãng phim tư nhân…

    Một con số được dẫn ra: TPHCM có 33 hãng phim tư nhân trên tổng số gần 40 hãng trong cả nước. Liên tục trong 3-4 năm qua, chỉ tính riêng dịp Tết, mỗi năm khán giả lại đón nhận 2-3 bộ phim điện ảnh do các hãng phim tư nhân sản xuất. Ông Trần Luân Kim, Chủ tịch Hội Điện ảnh VN nhận xét: “Hãng phim tư nhân là những mũi xung kích trong việc thực hiện các tác phẩm điện ảnh hiện nay. Nếu không có tâm huyết, đam mê, khó có thể chấp nhận bỏ vốn lớn để làm phim mà không chắc có thu được vốn hay không?”.

    Điều đáng ghi nhận là các hãng phim tư nhân luôn thực sự quan tâm đến khán giả, quan tâm đến lượng vé bán được và ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tay nghề, hiệu quả thẩm mỹ, đạo đức, tác động xã hội của các tác phẩm điện ảnh. “Một thời gian khá dài, chúng ta mắc phải sai lầm khi đưa phim video vào rạp, tạo thói quen đến rạp để xem phim video và vô tình đã làm sai lạc nhận định về phim điện ảnh… Hoạt động sản xuất phim sôi nổi của các hãng phim tư nhân đã góp phần điều chỉnh nhận thức của khán giả, đưa phim điện ảnh về đúng giá trị thực của nó” – ông Luân Kim nhận xét.

    Rõ ràng, phim Việt Nam chưa thể so với thế giới về nhiều mặt như vốn đầu tư, kỹ thuật, kỹ xảo… vì vậy con đường của phim Việt Nam hiện nay là thực hiện những phim quy mô nhỏ. Thể loại phim tâm lý xã hội, phim hài được xem là phù hợp, tuy nhiên, việc phát triển phim hài cần phải nghiên cứu. Loại hài cù nách dễ dãi sẽ không tồn tại lâu dài, không chiếm tình cảm lâu dài của khán giả…

    Vấn đề của các hãng phim tư nhân là... báo chí

    Thay vì đề cập đến những giải pháp để phát triển hoạt động sản xuất phim, đặt ra những kiến nghị đối với các cơ quan chủ quản để việc làm phim thuận lợi hơn, đưa phim đến gần người xem hơn thì đa số hãng phim tư nhân lại tỏ ra bức xúc vì các bộ phim làm ra không được sự đồng tình của báo chí về chất lượng phim. Tuy nhiên, lọc ra trong số những ý kiến của các hãng phim, cũng có một vài ý kiến đi đúng trọng tâm.

    Giám đốc Hãng phim Phước Sang cho rằng: “Đứng ở góc độ một doanh nghiệp, kinh doanh điện ảnh có khá nhiều rủi ro; dễ bị phá sản nếu phim làm ra tốn tiền tỷ mà không được chiếu; hoặc phim vừa chiếu ra đã bị quay lậu, sao chép, mất bản quyền… Trong thời điểm Luật Điện ảnh đang được bàn thảo, các nhà sản xuất chúng tôi thực sự quan tâm đến việc duyệt phim, phát hành phim và các rạp chiếu phim”. Ông Phước Sang cũng đề cập đến vấn đề cần phải thành lập hiệp hội những nhà sản xuất phim.

    Nhà quay phim Trinh Hoan – Giám đốc Hãng phim HK (Hoan Khuê), đề cập đến kinh nghiệm về chính sách bảo hộ điện ảnh ở Malaysia như ưu tiên cho việc chiếu phim nội địa, đánh thuế thấp phim nội và ngân hàng cho những nhà làm phim trong nước vay vốn… Để phát triển điện ảnh toàn diện hơn, đại diện Hãng phim Fanatic đề nghị “chúng ta nên thay đổi cách nghĩ trước khi nói đến cách làm”. Đại diện hãng cũng cho rằng các khâu làm phim cần chuyên nghiệp hóa, tăng tốc phát triển và phổ biến, để phim Việt Nam có cơ hội nhanh chóng tiếp cận điện ảnh thế giới.

    Ông Trần Luân Kim nhìn nhận: Vấn đề liên kết giữa các nhà làm phim trong nước với công tác quảng bá phim ở nước ngoài, hợp tác làm phim với nước ngoài… cũng là một cầu nối giúp cho phim Việt Nam phát triển. Mặt khác, về kỹ thuật, hiện nay chúng ta đã có một số cơ sở thực hiện hậu kỳ khá hiện đại nhưng những nhà làm phim trong nước vẫn phải mất tiền cho khâu này tại Thái Lan và một số quốc gia trong khu vực. Tại sao chúng ta không tận dụng những ưu thế đã có để làm giảm giá thành mà vẫn bảo đảm chất lượng cho phim Việt Nam?

    Bà Nguyễn Thế Thanh, Phó Giám đốc Sở VH-TT TP đã khẳng định quan điểm ủng hộ công cuộc phát triển nền điện ảnh Việt Nam, một trong những mục tiêu phát triển văn hóa, kinh tế đất nước trong giai đoạn mới. Các hãng phim tư nhân đang góp phần thiết thực trong việc xây dựng và phát triển điện ảnh Việt Nam theo xu thế xã hội hóa. Tuy nhiên, vấn đề cần nhấn mạnh là chất lượng sản xuất cũng như chất lượng của các bộ phim hiện nay.

    “Chúng ta không bàn về vấn đề phim thương mại hay phim nghệ thuật. Chỉ có phim hay hoặc phim dở” – bà nói. Và, phim hay phải thực sự thu hút, hấp dẫn, thuyết phục khán giả nhiều giới từ nội dung đến hình thức. Xét cho cùng, vai trò của báo chí trong việc khen, chê phim; xây dựng, định hướng thẩm mỹ, đạo đức đúng đắn cho công chúng cũng chính là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển nền điện ảnh nước nhà.


    (Theo SGGP)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Hãng phim tư nhân: Làm gì để phát triển?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hãng phim tư nhân: Làm gì để phát triển? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Hang phim tu nhan Lam gi de phat trien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hãng phim tư nhân: Làm gì để phát triển? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Sân Khấu Điện Ảnh của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH