Du lịch Hà Nội: "Phân trần" của người trong cuộc

17:09 05/10/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Du khách chê Hà Nội, người làm văn hóa lại kêu người làm du lịch. Bị trách cứ nặng nề như thế, Sở Du lịch Hà Nội – cơ quan đầu mối nói gì?

> Chơi Hà Nội nửa ngày là hết?

> Du lịch Hà Nội: Đẹp lắm những cứ mãi là ... tiềm năng

> Du lịch Hà Nội: Nỗi buồn của người tâm huyết

> Đừng để du khách "goodbye" Hà Nội

Trên văn bản, du lịch Hà Nội vẫn "oách"!

Du lich Ha Noi Phan tran cua nguoi trong cuoc
Trang web của Sở du lịch Hà Nội.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Lân, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khi trả lời TS đã tái khẳng định những thế mạnh của du lịch Hà Nội: mật độ di tích lớn nhất nước, có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng, lại có nghệ thuật ẩm thực tinh tế. Nói tóm lại, Hà Nội hội đủ lợi thể để phát triển loại hình Du lịch văn hóa lịch sử, bởi theo ông Nguyễn Quang Lân, loại hình này "sẽ góp phần khôi phục, bảo tồn và gìn giữ di tích, tạo điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm văn hóa, góp phần tăng doanh thu cho ngành văn hóa cũng như các ngành liên quan và cư dân bản địa"

Cũng theo ý kiến của ông Nguyễn Quang Lân, ngành du lịch đã trở thành đầu mối liên kết với các chuyên gia văn hóa lớn, như GS sử học Lê Văn Lan, cố Giáo sư Trần Quốc Vượng, nhà Hà Nội học Lê Vinh Phúc v.v. cùng các cơ sở đào tạo uy tín để đào tạo lực lượng cán bộ ngành, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch. Ngành du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức những cuộc thi hướng dẫn viên giỏi để người trong nghề học hỏi, trao đổi thông tin. Thế mới biết, Sở Du lịch Hà Nội cũng cố gắng lắm...

Chưa hài lòng với câu trả lời của ông Nguyễn Quang Lân, chúng tôi có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng quản lý Lữ hành và Xúc tiến du lịch thuộc Sở du lịch Hà Nội:

Khách bị công ty "ma" lừa thì... đành chịu

Thưa bà, hiện trên địa bàn Hà Nội có bao nhiêu công ty du lịch? Cách quản lý của Sở như thế nào?

Nguyễn Thanh Bình: - Hiện Hà Nội có trên 400 công ty du lịch, mỗi công ty nhắm vào những thị trường khác nhau. Chúng tôi chỉ làm công tác định hướng, chẳng hạn định hướng là nên phát triển loại hình du lịch làng nghề để gắn với lịch sử, vì đó là những điều hấp dẫn du khách.

Vậy Sở có nắm được việc các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội đang tập trung khai thác những tour gì?

Ở Hà Nội, hai dạng tour phổ biến là tour du lịch văn hóa lịch sử và tour hội nghị hội thảo. Văn hóa lịch sử thì chủ yếu là thăm city tour, thăm cuộc sống hàng ngày của người Hà Nội, với những điểm đến hấp dẫn như khu phố cổ, các làng nghề, phố nghề. Khách đến Hà Nội đi làng nghề, phố nghề nhiều nhất và đi về bao giờ cũng có phản hồi rất tốt. Tour ẩm thực hiện cũng đang có khoảng 10 công ty khai thác.

"Những công ty không được phép như trên khu phố cổ thì chúng tôi không thể quản lý được. Các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc thì không bao giờ phát biểu "Hà Nội chỉ xem nửa ngày là hết" "

Bà Nguyễn Thanh Bình

Trường phòng quản lý Lữ hành và Xúc tiến du lịch

Sở du lịch Hà Nội

Như vậy là ở Hà Nội cũng có khá nhiều tour thú vị. Vậy tại sao khách du lịch tìm tour trên khu phố cổ thì thấy thật nghèo nàn. Chưa kể đến chuyện người bán tour hồn nhiên đuổi khách ra khỏi Hà Nội theo kiểu “Hà Nội chỉ đi nửa ngày là hết”?

Tôi xin được nhấn mạnh rằng du khách cần tìm đến các công ty cam kết làm ăn bài bản, có giấy phép lữ hành quốc tế, phải ký quỹ một khoản tiền (250 triệu đồng) để nếu khách gặp vấn đề thì bồi hoàn. Còn nếu đến những công ty không được phép như trên khu phố cổ thì chúng tôi không thể quản lý được. Các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc thì không bao giờ phát biểu "Hà Nội chỉ xem nửa ngày là hết".

Du khách đến Hà Nội bao giờ cũng tập trung ở khu phố cổ, không lẽ chúng ta bắt họ "đốt đuốc" đi tìm các công ty lữ hành tử tế đặt ở nơi xa tít nào đó?

Trên trang web của Sở Du lịch Hà Nội có đầy đủ danh sách các công ty du lịch đáng tin cậy, vậy thì khách phải liên hệ với các công ty đó xem có chương trình gì mới. Đến Hà Nội, khách nên đặt tour trước qua các công ty, chứ người lạ sang đây thì rất khó biết được văn hóa Việt Nam (?), biết bao rủi ro.

Vậy cứ đành chịu để khách bị thiệt thòi thế sao?

Chỉ mình ngành du lịch chúng tôi làm không xuể, dù chúng tôi suốt ngày “kêu gào”. Nhiều khi, đoàn đang đi trên đường, người ta lao vào bán hàng cho khách với những giá trời ơi, hướng dẫn viên ngăn họ thì có khi còn bị đánh. Tiếc là nhiều khi khách đi du lịch nhưng lại không theo những tour được giới thiệu tổng thể, được “bảo chứng”, mà lại đi theo kiểu nơi nào thuận tiện cho mình. Các đơn vị du lịch đều có địa chỉ, điện thoại, website.

Nếu khách hỏi đến Sở thì chúng tôi có thể tư vấn cụ thể việc họ nên đặt qua công ty nào để người ta chuyên biệt. Nhưng khách lại ra ngoài phố cổ, mà phố cổ thì rất nhiều công ty ma!

Làm sao khách nước ngoài có biết đến một nơi gọi là “Sở du lịch Hà Nội” để mà tìm? Chẳng lẽ không có cách nào phối hợp với nhiều phía để “quản lý”các doanh nghiệp ma kia?

Mỗi ngày, Sở vẫn nhận được hàng chục email kêu ca của những người bị lừa gạt. Chuyện quản lý các doanh nghiệp ma thì quả thật rất khó, gần như không quản lý được, dù mình vẫn đang nỗ lực dẹp những người làm sai. Ở đâu cũng tồn tại hai loại người: loại "chính hãng" và loại "chợ trời". Đi mua đồ ăn cắp thì sẽ bị mua phải đồ rởm.

Người ta không liên kết, mình biết làm sao?

Thưa bà, rất nhiều du khách than phiền về việc hầu hết bảo tàng ở Hà Nội mở cửa theo giờ hành chính, mà khách thì đâu có đi thăm quan theo giờ giấc nghiêm ngặt như thế?

Chúng tôi làm du lịch thì phải theo thôi, chẳng lẽ cấm ngành văn hóa nghỉ trưa!? Du lịch bao giờ cũng phải liên quan tới các ngành khác. Nếu cần họ mở cửa thêm thì phải bồi dưỡng thêm cho nhân viên. Cũng có đợt Bảo tàng lịch sử hay Bảo tàng mỹ thuật mở cửa buổi tối, nhưng phải ký hợp đồng với từng doanh nghiệp chứ không thường kỳ.

Thực tế là Sở Du lịch làm gì có khách trong tay. Sở có đưa ra chủ trương đường lối để hút thêm khách du lịch thì khách cũng vào các công ty chứ có vào Sở đâu? Nếu ngành văn hóa ủng hộ thì mình sẽ làm tốt hơn. Còn nếu họ vẫn làm theo dạng công chức thì mình cũng phải chịu thôi. Như Bảo tàng dân tộc học, lãnh đạo có tầm nhìn thì khách rất thích. Cái đó chúng tôi không thể quản lý được.

Sở định hướng phát triển Du lịch văn hoá - lịch sử ở Hà Nội, ấy thế mà buổi tối khách cũng chỉ biết đi xem rối nước là hết. Khu phố cổ và Khu phố ẩm thực thì rất lộn xộn. Điều đó cũng nằm ngoài tầm tay của Sở?

­ Hiện giờ Công ty Hương Việt đang tổ chức ca múa nhạc dân tộc tại rạp Hồng Hà, mỗi ngày một thể loại. Mình rất khuyến khích cách làm này, nhưng không có người đứng ra làm, bởi làm nghệ thuật thì bỏ ra tiền tỷ nhưng thu vào tiền cắc. Hương Việt đang cố gắng duy trì, kể cả ít khán giả. (Thật tiếc vì khi chúng tôi gọi điện đến Hương Việt thì được biết hiện công ty chỉ biểu diễn thường xuyên vào mỗi tối thứ 6, dù có tới 9 chương trình khác nhau để luân phiên, bởi lượng khách chưa nhiều, và rạp đang sửa chữa)

Chuyện quảng bá: Cái khó bó cái khôn...

Du lich Ha Noi Phan tran cua nguoi trong cuoc
Hai du khách Trung Quốc "ngó" bản đồ Hà Nội trước Trạm thông tin du lịch ở Hồ Gươm. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thưa bà, trang web của Sở du lịch Hà Nội có được du khách nước ngoài biết đến nó không?

Thật ra, có dễ dàng hay không là do họ. Mình có một địa chỉ, họ có nhu cầu thì cứ thế là vào thôi.

Tra thử trong các trang web thông dụng với khách lữ hành quốc tế thì thông tin về Hà Nội còn quá ít ỏi. Để tự đi nước ngoài, thường khách sẽ tìm thông tin qua mạng, nếu cần gì thêm thì gọi điện trực tiếp đến hỏi, thậm chí đặt tour cũng qua mạng.

Các nước có công nghệ thông tin phát triển thì làm thế được, còn ta chỉ mới đang học việc. Sở đang nghiên cứu để đặt tour qua mạng, nhưng ta còn chưa có luật thương mại điện tử? Phải nhìn là nước mình đang tiến đến đâu để định hướng.

Đành rằng phải có cái nhìn thực tế, nhưng thủ đô Hà Nội liệu có thể đi nhanh hơn?

Kỳ vọng thì ai cũng kỳ vọng. Chúng tôi đang lên kế hoạch, lên kế hoạch xong thì còn phải trình. Còn bao chuyện phải lo, ngay như máy tính mà một cơ quan mấy người mới chung một máy thì làm sao được việc?

Cụ thể là Sở du lịch đang có những hình thức quảng bá nào cho du lịch Hà Nội để giữ chân khách được lâu?

Trước hết là quảng cáo qua các trạm thông tin du lịch, Sở có ba trạm ở phố cổ (quanh hồ Hoàn Kiếm) và một trạm ở sân bay Nội Bài. Ở đó mình phát sách, các tập gấp, bản đồ v.v.. Rồi chúng tôi quảng cáo qua trang web của Sở, tham gia các hội chợ du lịch lớn, tổ chức những cuộc xúc tiến ở các thị trường trọng điểm.

Khách du lịch đến Việt Nam thường mang theo quyển giới thiệu về Việt Nam của "Lonely Planet" mà họ mua từ bên kia. Sở có nghĩ đến chiến lược đưa sách du lịch của ta ra nước ngoài cho du khách?

Kênh của Sở là kênh chính thống, không phải doanh nghiệp nên không thể làm sách để kinh doanh, mà chỉ gửi những ấn phẩm của mình qua sứ quán, rồi gửi đến những hãng du lịch đối tác ở nước ngoài sẽ chịu trách nhiệm đón khách và phát cho khách. Ngân quỹ một năm chỉ có khoảng 200 triệu nên cũng chỉ in được vài ngàn quyển, phải chọn những nơi hiệu quả nhất. Chỉ để ở 10 thị trường trọng điểm, mỗi thị trường 100 quyển thì đã hết 1000 quyển, rồi còn các sự kiện nữa.

Sắp tới, Hội nghị APEC 2006 sẽ được tổ chức ở Hà Nội với sự tham gia của rất nhiều nhân vật hàng đầu của các quốc gia. Sở đã có kế hoạch gì để tận dụng một cơ hội quảng bá du lịch cho Hà Nội rất hiếm hoi này?

Thật ra trong thời gian của hội nghị APEC thì mình lại hạn chế khách du lịch vào, vì không có chỗ cho khách ở. Mình chỉ tìm cách quảng bá về đất nước mình qua những quyển sách, đĩa CD bộ phim làm về du lịch Hà Nội phát trong những túi quà cho đại biểu và tổ chức các tour ngắn cho họ.

  • Khánh Linh

Việt Báo
contentlength: 20480
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Clip: Hai thanh niên trổ tài đánh đu đầu xuân, một người lao thẳng xuống mương
00:00 / --:--

Bài được quan tâm

Bài viết khác

Xem tiếp >>

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..