Đạo diễn Ái Như: Không làm theo kiểu "ăn xổi ở thì"

Thứ hai, 31 Tháng một 2005, 09:08 GMT+7
  • Hơn mười năm hoạt động, đến nay Ái Như đã có khá nhiều tác phẩm được công chúng nhắc nhớ: Khúc nhạc lòng của vị mục sư, Ảo ảnh tình, Bay trên cô đơn, Trầu cau, Đùa với tình yêu, Bóng thiên nga, Cơn mê cuối cùng, Sông dài… và gần đây là Thử yêu lần nữa, Chuyện của Diễm, hãy khó đi em.

    Dao dien Ai Nhu Khong lam theo kieu an xoi o thi
    Đạo diễn, diễn viên Ái Như

    Trong thời điểm sân khấu hiện nay, việc chọn được những kịch bản có sự đồng cảm để chia sẻ, dàn dựng không phải dễ. Nhiều kịch bản, nhưng chọn dựng chẳng được bao nhiêu?
    Ái Như:Điều đó có thật. Có lúc đọc cả chục kịch bản để tìm những đề tài mà mình đồng cảm, chọn dàn dựng, nhưng gần như không tìm thấy. Chính vì thế mà tôi phải xắn tay áo, cùng anh Thành Hội viết một số kịch bản và lấy bút hiệu Hoàng Thái Thanh. Khán giả bây giờ không phải chỉ thích toàn những vở hài kịch không đâu, họ xem những vở hài vui vui để tạm thời giảm stress thôi, chứ thật ra khán giả rất thích những vở bi kịch, nếu được đầu tư dàn dựng kỹ.

    Điều quan trọng là những vở bi kịch đó đề cập đến chuyện gì để khán giả quan tâm, suy nghĩ? Các sân khấu hiện nay, vở diễn về đề tài chống tiêu cực còn quá ít, chưa phản ánh đời sống thực tại của xã hội.

    Chị và Thành Hội có bút hiệu chung Hoàng Thái Thanh, vậy đồng tác giả có ưu việt gì trong sáng tác kịch bản?
    Ái Như:Tính ra đến nay, chúng tôi đã viết được trên 10 kịch bản. Từ khi viết tới giờ chưa khi nào xảy ra tình trạng cả hai không thống nhất quan điểm. Bao giờ trước khi viết, chúng tôi cũng có sự trao đổi, bàn luận rất kỹ về đề tài và cùng đưa ra chính kiến của mình để chọn cách thể hiện, giải quyết vấn đề một cách tối ưu nhất.

    Hai người cùng viết một kịch bản cũng có cái hay riêng. Chẳng hạn như một mình viết, nhiều khi chủ quan không thấy được khuyết điểm nhưng hai người thì vừa có chủ quan vừa có khách quan, chắc chắn sẽ hỗ trợ, bổ khuyết cho nhau và hạn chế tối đa những khiếm khuyết có thể xảy ra trong quá trình hình thành, hoàn chỉnh kịch bản.

    Trước đây, 2 tháng dựng 1 vở, tập luyện kỹ càng thì nay cũng thời gian ấy có thể dựng 3, 4 vở, có phải để được doanh thu cao hơn?
    Ái Như:Tôi không nghĩ thế. Trong một thời gian ngắn mà dựng 3, 4 vở chưa chắc sẽ có tổng doanh thu cao hơn dựng một vở. Làm kiểu “ăn xổi ở thì”, bao giờ cũng lợi trước mắt nhưng lại hại lâu dài. Nếu một vở được đầu tư nhiều thời gian, công sức dàn dựng sẽ chỉnh chu hơn và chắc chắn không chỉ có tuổi thọ lâu dài mà còn tạo được uy tín nơi người xem và ngược lại.


    Là tác giả, đạo diễn, diễn viên, vậy có khi nào trong một tác phẩm sân khấu chị kiêm nhiệm cả ba? Khi đạo diễn cho kịch bản của mình, chị có mạnh tay “gọt giũa”?
    Ái Như:Trong một vở, nếu là đạo diễn, tôi thường không tham gia diễn để có thể bao quát, nhìn một cách tổng thể, kịp thời điều chỉnh, trau chuốt cho vở tuồng hay hơn. Nếu tham gia chỉ đóng vai phụ mà thôi. Khi đạo diễn kịch bản của mình, tôi càng không nương tay, lúc nào tôi cũng luôn phải nghiêm khắc với chính mình. Khi vở được công diễn, hằng đêm tôi đều đến xem để đồng hành cùng khán giả.

    Là diễn viên “chuyên trị” những vai phụ và có lúc vai diễn của chị hay hơn diễn viên đóng chính, như vai Hường trong Chuyện của Diễm?
    Ái Như: Trước khi diễn bất kỳ nhân vật nào tôi cũng tìm hiểu kỹ nội tâm, cái hồn của nhân vật để có cách thể hiện phù hợp và đến lúc bước ra sân khấu thì Ái Như không còn là Ái Như nữa.

    Quan điểm của chị khi chọn diễn viên cho một vở diễn mới?
    Ái Như: Điều tôi quan tâm trước tiên đó là khí chất của diễn viên đó có phù hợp với vai diễn hay không và phong cách của họ thế nào.

    Nhận xét của chị về diễn viên, đạo diễn trẻ?
    Ái Như: Các diễn viên trẻ rất nhiệt tình với nghề. Mấy năm gần đây, tôi thấy có một số diễn viên trẻ hơi bị tự mãn quá sớm và lỗi này không chỉ tại diễn viên mà cả một số tờ báo cũng có lỗi (qua những lời khen quá sớm). Những lời chê chân thành để suy nghĩ đáng quý hơn những lời khen hoa mỹ chung chung. Tôi nghĩ, diễn viên, đạo diễn trẻ rất cần được trải nghiệm, cứ mạnh dạn làm nếu vấp té thì đứng lên đi lại, nhiều lần như thế sẽ vững, trưởng thành hơn!

    (Theo Sài Gòn Giải Phóng)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Đạo diễn Ái Như: Không làm theo kiểu "ăn xổi ở thì"

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đạo diễn Ái Như: Không làm theo kiểu "ăn xổi ở thì" bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dao dien Ai Nhu Khong lam theo kieu an xoi o thi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đạo diễn Ái Như: Không làm theo kiểu "ăn xổi ở thì" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Văn Hóa của chuyên mục Văn Hóa.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - VĂN HÓA - TIN VĂN HÓA