Công nghệ lăng xê cho phim Việt

07:15 23/03/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cong nghe lang xe cho phim Viet
Chụp hình với khán giả, ký tặng poster - một trong nhiều chiêu của công nghệ lăng xê - Ảnh: T.T.D.
" Xem Nữ tướng cướp cướp giải đi Hollywood " - khẩu hiệu cho chiến dịch quảng cáo, phát hành lần hai của Thiên Ngân vừa tung ra trong tháng BA khá "kêu" khi tìm cách hốt cú bạc chót, dù thời điểm hút khách "nóng" nhất (dịp tết) đã qua.

Việc quảng bá, tiếp thị phim hiện nay chẳng còn lạ khi thị trường phim Việt đã "ồn ào" trở lại trong dịp Tết Ất Dậu. Thời của phim Việt đang trở lại và phải chăng để phim Việt đến với khán giả thì cần một "công nghệ lăng xê" đúng nghĩa?

Bỏ một được hai

Chẳng khó khăn gì khi lý giải hai bộ phim Khi đàn ông có bầuNữ tướp cướp của hai hãng phim tư nhân thắng thế, giành được suất chiếu trong dịp tết rồi. Chưa bàn đến nội dung, nhưng có thể nói tác động lớn nhất là chiến lược tiếp thị quảng bá của hai nhà sản xuất này.

Phước Sang ngoài việc bỏ ra 3 tỉ đồng làm phim còn chi hơn 750 triệu cho việc quảng cáo rầm rộ trên báo, đài phát thanh, truyền hình, băng rôn treo khắp các trung tâm công cộng với nhiều chiêu hút khán giả như thi thiết kế poster, tặng vé cho khách hàng, đấu giá đạo cụ phim làm từ thiện...

Thiên Ngân chẳng thua kém: cũng lập website phim, rải tờ bướm, dựng 90 giây trailler (trích giới thiệu phim) phát tại các rạp, tiếp thị mọi ngóc ngách từ bán vé tận văn phòng, đến dán ápphích khắp các tụ điểm giải trí, những tiệm bán, thuê băng đĩa, bán vé kèm đĩa phim, diễn viên chụp hình, ký tên tặng khán giả hôm ra mắt...

Trong cuộc cạnh tranh này, Thiên Ngân với Phước Sang đã sử dụng"công nghệ lăng xê" (CNLX) khá bài bản. Và dĩ nhiên hai hãng đã thu lãi từ phim cũng không ít. Nhà sản xuất Phước Sang khẳng định: "Thành công của quảng cáo trong một sản phẩm chiếm khoảng 50% nếu sản phẩm đó có chất lượng như đã quảng cáo. Phim cũng là một sản phẩm kinh doanh. Nhà sản xuất phải tính toán bỏ chi phí lăng xê ra một phải thu vào hai, phải có lãi chứ!".

Sẽ thôi ăn xổi ở thì?

Ở VN, CNLX đã được áp dụng từ thời phim "mì ăn liền", bằng nhiều chiêu thức từ các nhà sản xuất: lăng xê diễn viên "sao", tiếp thị qua các phương tiện thông tin đại chúng xe loa công cộng, dán poster, áp phích khắp các nẻo đường, in hình trên tập vở, sách báo...

"Bi kịch bây giờ là nhà sản xuất và phát hành đang đứng riêng biệt. Có nhiều hãng sản xuất mà không có người điều phối chính sẽ dễ gây lộn xộn. Nhà sản xuất nói hay, phát hành nói dở thì đành chịu. Sản xuất và phát hành phải xuất phát cùng một điểm. Quan trọng là sự điều phối của nhà phát hành để khán giả ăn món ăn đúng thời điểm ,giúp các nhà sản xuất lên thực đơn. Ví dụ, dịp hè học sinh được nghỉ nên chiếu những phim dạng phiêu lưu, mạo hiểm. Tết chiếu phim hài thay vì phim hành động , tâm lý tình cảm sướt mướt...

Thiết nghĩ nhà nước cần thành lập Hiệp hội Sản xuất phát hành phim. Ngoài việc hiệp hội đặt hàng các hãng phim, thì các hãng cũng có đề xuất nên làm phim gì? Hiệp hội điều hành dây chuyền sản xuất - phát hành - chiếu bóng cho đúng thời điểm thì thị trường phim mới ổn".

Giám đốc Phước Sang (Hãng phim Phước Sang)

Qua thời "ăn liền", phim Việt đuối, CNLX cũng đuối theo. Bộ phim khuấy động lại làng phim Việt với doanh thu hơn 13 tỉ - Gái nhảy, đã manh nha áp dụng CNLX với một số tiền khá khiêm tốn, khoảng 60 triệu đồng cho các cách thức quảng bá khá đơn giản: diễn viên, đạo diễn xuất hiện liên tục qua báo chí, in poster. Hãng phim tư nhân Thiên Ngân cũng đã "thí điểm" CNLX với bộ phim chào hàng của hãng là Những cô gái chân dài với công thức từ trong trứng nước: đạo diễn hé mở nội dung phim, diễn viên cũng bí mật úp mở, không cho các nhà báo chụp hình ảnh tại phim trường, mọi chi tiết đều phải qua nhà sản xuất, tổ chức thi thiết kế poster, xem phim có quà tặng, là bộ phim đầu tiên có một website riêng.

Vài bộ phim sau của các hãng tư nhân cũng đã sử dụng chiêu này như Khi đàn ông có bầu, Nữ tướng cướp, và cả phim truyền hình 39 độ yêu...

CNLX với phim Việt như thế là tạm ổn nhưng sâu xa hơn thì " Nó mới chỉ mang tính chất tạm thời, giải quyết trước mắt vì CNLX là một công việc cực kỳ quan trọng, phải có từng bước đi cụ thể.

Hiện nay chưa có hãng phim nào có kế hoạch về CNLX cho hãng phim mình. Nếu có chỉ là trước mắt, bằng cách quảng cáo trước khi phim ra rạp, chưa có tính chất lâu dài như đầu tư diễn viên (thành ngôi sao), công nghệ, khoa học kỹ thuật, dây chuyền sản xuất - phát hành - chiếu bóng phải song hành... Muốn lâu dài phải có kế hoạch, chiến lược hẳn hoi" - phó giám đốc Hãng phim Giải Phóng Nguyễn Thái Hòa nói.

Thương cho phim nhà nước!

Từ Tết Ất Dậu, thị trường điện ảnh VN, trở nên sôi động với nhiều dự án làm phim mới, nhiều hãng còn xây cả hệ thống rạp. Nhìn vào mặt bằng chung, các hãng phim tư nhân có điều kiện hơn khi ứng dụng CNLX dù chỉ mới thắng trong phần quảng bá, tiếp thị. C

hỉ thương cho những bộ phim của nhà nước, phần quảng cáo khá im lìm. Như bộ phim "rớt" lại thời gian chiếu sau tết là Lấy vợ Sài Gòn của Hãng phim Giải Phóng sau khi tập trung hết nguồn vốn cho làm phim thì quảng bá nhỏ giọt. Chiến dịch trái tim bên phải mặc dù rất được ngợi khen nhưng hầu như rạp khá thưa khách vì phần quảng cáo... im hơi lặng tiếng.

Không phải các nhà quản lý không biết ứng dụng, ông Thái Hòa ngậm ngùi: "Các đơn vị quốc doanh đều phải hoạt động trong quĩ đạo nhất định. Biết là sự chênh lệch lợi nhuận giữa một bộ phim có lăng xê và một bộ phim không lăng xê rất lớn, nhưng tiền làm phim đã ít thì điều kiện nữa đâu mà quảng bá".

HOÀI NAM

Việt Báo
contentlength: 9022
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..