Còn có một cõi để đi về...

08:38 02/04/2004
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Con co mot coi de di ve... 

Ápphích "Đồng dao hoà bình"

tại Bình Qưới.

Nhân ngày giỗ lần thứ ba nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1.4.2001-1.4.2004), rất nhiều nơi ở TP.Hồ Chí Minh tổ chức chương trình ca nhạc tưởng nhớ ông. Nhưng vẻ như chỉ có hai nơi làm nên "một cõi đi về" thật sự cho Trịnh Công Sơn và cho khán giả. Một do đạo diễn Đinh Anh Dũng thực hiện  (2.4) và một do ca sĩ Ánh Tuyết dàn dựng (1-3.4).

"Đơn sơ, cực kỳ đơn sơ, giản dị, nhưng phải dựng lên được  một không gian âm nhạc phù hợp với các ca khúc "Đồng dao hoà bình" của Trịnh Công Sơn."  Đấy chính là ý định của đạo diễn Đinh Anh Dũng, người từng làm khá thành công chương trình nhạc Văn Cao trước đây. Vừa chân ướt chân ráo từ Mỹ về, anh đã phải bắt tay ngay vào dựng  bốn đoạn video clip phục vụ cho đêm nhạc này. Vì đây là một đêm nhạc ngoài trời, không bán vé, kinh phí ít ỏi nên ở Bình Qưới, đạo diễn phải tận dụng tất cả những gì sẵn có ở  cảnh vật xung quanh làm sân khấu. Sân khấu chính nằm ở giữa mặt sông, ca sĩ  ra hát phải đi  đò, hoặc đi qua cầu. Hiệu quả ánh sáng mờ ảo, đuốc, đèn bão, hoa đăng, hoa dừa... tất cả đều không có gì mới, nhưng đạo diễn nhấn mạnh: "Tôi muốn làm cho ra một không gian nhạc này. Bằng tiếng hát của anh Sơn, bằng những hình ảnh video trong dòng cảm xúc tôi hướng về anh, bằng sân khấu mờ ảo và không gian phiêu linh... để có một chút Trịnh Công Sơn trong đó".

Kết cấu chương trình cũng khá chặt. Mở đầu là  ca khúc "Ca dao mẹ", "Bà mẹ  Ô Lý",  một số bài hát phản chiến, tiếp đó là các ca khúc  tình yêu, "Đồng dao hoà bình" và cuối cùng, những ca khúc về thân phận con người.

"Tôi chỉ sợ tìm không ra giọng hát thật hợp với nhạc Trịnh Công Sơn mà thôi. Những nơi khác từng làm đêm nhạc Trịnh Công Sơn nhưng tôi xem qua băng, có cảm giác  như một bữa tiệc mỗi người mang tới một món, nhưng khá đơn điệu. Và điều cuối cùng, trong điều kiện hạn hẹp nhất, tôi vẫn mong mình mang lại cho khán giả  một cảm xúc  thực về nhạc Trịnh Công Sơn".

Khác với sự dè dặt của đạo diễn Đinh Anh Dũng, ca sĩ Ánh Tuyết nói như reo vui: "Đã làm nhạc của ai thì tôi quan niệm phải làm cho ra chân dung của người đó. Phòng trà ATB  không sợ thiệt về doanh thu, vì như bạn thấy đấy, có bao giờ  đạt doanh thu cao đâu? Vấn đề là Ánh Tuyết muốn làm những điều người khác chưa làm: Giới thiệu hợp xướng "Dã Tràng ca" - bản trường ca đầu tiên Trịnh Công Sơn viết năm 23 tuổi. Trường ca này gồm  hai phần, 13 chương... Tình cờ, nhạc sĩ biên tập  Nguyễn Hiệp ở ATB phát hiện ra tập sách nhạc này và mang về cùng tôi tự biên tự diễn. Chúng tôi nghĩ rằng nhạc Trịnh Công Sơn ca từ, giai điệu đều dễ hát, nhưng để hát cho hay thì lại là chuyện khác. Đây là thể nghiệm cách đưa một tác phẩm chưa được phổ biến lần nào ra trước công chúng".

Đã qua đi những đêm nhạc Trịnh, được quảng cáo rầm rộ, dàn ca sĩ nổi tiếng thích phô diễn, mà phần đọng lại trong trí người nghe không là bao ngoài một nỗi ngậm ngùi. Nhạc Trịnh Công Sơn hát đã khó, nghe còn khó hơn. Nhưng với đạo diễn Đinh Anh Dũng và Ánh Tuyết, âm nhạc của ông giống như một cuộc tái ngộ còn bỏ ngỏ...

Theo Lao Động

VietBao.vn
contentlength: 4521
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..