Chưa chọn được biểu tượng cho TP.HCM

15:48 18/04/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Chua chon duoc bieu tuong cho TP HCM
Có ý kiến lấy chợ Bến Thành cách điệu và biển cảng làm biểu tượng.

Biểu tượng của một thành phố như con dấu phân biệt giữa thành phố này với mọi thành phố khác trên thế giới. Năm nay, kỷ niệm 305 năm Sài Gòn - TP.HCM và hai năm tới sẽ kỷ niệm 30 năm giải phóng Sài Gòn. Thế mà, TP.HCM hiện vẫn chưa chọn xong cho riêng mình một biểu tượng...

Chuẩn bị kỷ niệm 15 năm giải phóng Sài Gòn, năm 1989-1990, người TP.HCM đã bàn: Thành phố nên có biểu tượng; một cuộc thi được tổ chức; tiếp đó là cuộc thi năm 1997-1998, nhưng không thành vì người ta chưa chọn được biểu tượng ưng ý; hiệu quả cuộc thi không đạt yêu cầu đặt ra. Kỷ niệm Sài Gòn 300 năm TP.HCM đành chọn tạm biểu tượng Bến Nhà Rồng trong ngôi sao màu đỏ. Năm 2000, quy mô cuộc thi nhỏ hơn, biểu tượng chọn tạm là cành sen trên mặt trống đồng.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Triển lãm TP.HCM, bông sen nói lên tính cách người Việt Nam và tính cách người Nam Bộ, gợi nhớ câu thơ Tháp Mười đẹp nhất hoa sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ. Ngoài ra, bông sen còn thể hiện Sài Gòn - địa phương vươn lên từ bùn lầy. Tuy nhiên, theo họa sĩ Đào Minh Tri - Tổng thư ký Hội Mỹ thuật TP.HCM: ""Từ kinh nghiệm chọn thử biểu tượng của TP.HCM nhân kỷ niệm 300 năm, cần thận trọng, lựa kỹ càng, từng bước, không để một cá nhân quyết, phải có đội ngũ các nhà chuyên môn chọn. Có hai cách lựa biểu tượng: Một là, các nhà chuyên môn chọn sau đó mang trưng cầu dân ý. Hai là, các nhà chính trị quyết định và chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình trước toàn thể người dân thành phố. Biểu tượng tối đa chỉ có ba màu với yêu cầu: Mở, giản dị, lâu bền, nêu đặc trưng của cư dân; khi tìm ra nét đặc trưng nhất của thành phố thì phải chấp nhận những nét duyên riêng khác xuống thứ yếu"".

Bà Nguyễn Thế Thanh - PGĐ Sở Văn hoá Thông tin TP.HCM đưa ra ý kiến: ""Sài Gòn là thành phố cảng lớn của Việt Nam, cũng là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, tính cách người Sài Gòn phóng khoáng, Sài Gòn bao dung những người con đến từ tất cả các vùng miền, là nơi đất lành chim đậu. Nên chăng biểu tượng có chợ Bến Thành cách điệu và cảng biển"". Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu nhận xét: ""Ngày xưa người Pháp cũng có vẽ biểu tượng cho Sài Gòn có cảnh vật nhiệt đới, có cây cỏ, hổ, nhưng biểu tượng này đi vào quên lãng. Dù chợ Bến Thành có sự thay đổi về hình dáng so với lúc ban đầu, nhưng tiêu biểu về kiến trúc, tên gọi; kiến trúc dung hòa Á - Âu, phù hợp khí hậu nhiệt đới, đến chợ người ta tiếp xúc với văn hóa xã hội kinh tế Sài Gòn. Phong cách, tính cách Sài Gòn, sự hòa hợp thể hiện thuận mua vừa bán ở chợ. Một biểu tượng đẹp phải vượt qua không gian, thời gian và mang tính hòa hợp, vậy, chọn Bến Thành là hợp hơn cả"".

Thiết kế biểu tượng - không đơn giản! Yêu cầu thì nhiều: Vừa đáp ứng tính lịch sử, bảo đảm tính mỹ thuật, tính khái quát cao, không lẫn bất kỳ biểu tượng nào; trong khi khả năng biểu đạt của người sáng tác thì hữu hạn. "TP.HCM quyết tâm có biểu tượng nhưng không nên quá ""cầu toàn"" để không lãng phí thời gian, tiền bạc của nhân dân"", một quan chức Sở VHTT nói.

(Theo Lao Động)

Việt Báo
contentlength: 5359
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Chợ cá lớn nhất Hà Nội nhộn nhịp đón Tết ông Công, ông Táo
00:00 / --:--

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..