Cánh diều vàng 2007: Dân làm phim tự "nắn gân" nhau!

16:06 04/03/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Một cuộc tọa đàm về xây dựng nhân vật trong khuôn khổ giải Cánh diều 2007 vừa diễn ra tại TP.HCM. Dân làm phim nhiều người không đến dự nên các vấn đề bày ra rồi... bỏ đó!

Cả một nền điện ảnh thiếu... nhân vật

Giữa ngày hội nghề nghiệp của mình, dân làm phim bị "nắn gân"

Không hiểu các nhà làm phim Việt Nam nhiều năm qua đã làm phim kiểu gì, lại không tạo dựng được nhân vật để khán giả nhớ, đến nỗi Hội Điện ảnh phải tổ chức một cuộc tọa đàm (vào ngày 3/3, trong khuôn khổ giải Cánh diều 2007 tại TP.HCM ) hô hào rằng phim Việt cần phải có nhân vật ấn tượng, chứ không thể nhạt nhẽo mãi như lâu nay!

Quả là đáng giật mình cho một nền điện ảnh (tính trong khoảng một thập niên trở lại đây) có quá ít nhân vật điển hình, dị biệt để gieo vào tâm thức khán giả. Nhân vật gây ám ảnh kiểu như ông Hòa tuổi 50 nhưng ký ức mãi mãi dừng lại ở tuổi 13 trong phim Mùa ổi (2001, đạo diễn Đặng Nhật Minh) là quá hiếm hoi.

Nhà văn Tô Hoàng kể khi tham gia làm giám khảo ở một vài kỳ liên hoan phim quốc gia và phim truyền hình, ông phải thốt rằng "nực cười" vì chuyện diễn viên đóng những vai "đi đứng, nói năng, giận hờn, ruồng rẫy được sắp đặt gượng gạo như những manơcanh" lại đoạt giải nam hoặc nữ diễn viên xuất sắc nhất. Ông khẳng định: "Không có nhân vật đáng gọi là nhân vật, thì hiển nhiên không thể có vai diễn đáng gọi là vai diễn!".

Sau khi "chẩn đoán" tình trạng mà nhân vật trong phim Việt mắc phải - "nửa nạc nửa mỡ, dở ông dở thằng, dở dở ương ương", TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái đã mượn chữ của nhà văn Phan Thị Vàng Anh để đưa ra nguyên nhân: bệnh chung của phim Việt là "bệnh hòn non bộ", "chọc vào mỗi nơi một tí", cái gì cũng được nhắc tới rồi... để đấy.

Có ai đau vì phim có "vật" mà không có "nhân"?

Các nhà làm phim đã bị đem ra... mắng giữa ngày hội nghề nghiệp của mình, nhưng không có được mấy người đang hành nghề hiện diện tại cuộc tọa đàm để phản pháo hoặc chí ít là... tiếp thu.

Do đang tham gia làm phim truyền hình tại TP.HCM nên hai đạo diễn phía bắc là Nguyễn Thanh Vân, Đỗ Minh Tuấn mới tranh thủ đến tọa đàm. Song, Nguyễn Thanh Vân phát biểu chung chung, vui vẻ cho cả làng, còn Đỗ Minh Tuấn thì đặt ra nhiều vấn đề khá mông lung đến mức Phó chủ tịch Hội Điện ảnh, ông Nguyễn Khải Hưng thốt lên "những điều anh Tuấn nói không phải ai cũng hiểu".

Trong khi đó, phía nam thấy có các nhà sản xuất Lưu Phước Sang, Trinh Hoan nhưng... kiên quyết không phát biểu câu nào. Diễn viên từ lâu không đóng phim Quyền Linh đến sớm nhưng cũng... về sớm. Đội ngũ đạo diễn, diễn viên đang làm nghề, những người góp phần quan trọng tạo nên hình tượng nhân vật, tuyệt nhiên không thấy một ai tranh thủ... chạy sô đến tọa đàm, dù chỉ để thể hiện một chút tinh thần cầu thị và lòng nhiệt thành với cái ngành nghề mà mình đang hoạt động.

Họ đang làm gì, đang "xây dựng nhân vật" ở đâu đó? Lấy ai để chia sẻ cùng đạo diễn Đào Bá Sơn, một trong những người làm nghề hiếm hoi có mặt tại tọa đàm và phát biểu rất đau rằng: "Phim Việt Nam nhiều khi có vật mà không có nhân"?

Tranh luận "vô vọng"

Hội Điện ảnh đã đặt ra khá nhiều vấn đề để cử tọa tranh luận. Chẳng hạn, vai trò của đề tài đối với thể loại phim, của thể loại đối với nhân vật; đánh giá việc khai thác đề tài và xây dựng nhân vật của điện ảnh Việt Nam 5 năm qua; việc xây dựng nhân vật đặc trưng của thời đổi mới và đương đại cần chú trọng những gì, v.v... Song hầu như mọi vấn đề đều bị... quên hoặc bàn không tới nơi tới chốn.

Rốt cuộc, tranh luận chẳng đi đến đâu khi tọa đàm chẳng đưa ra được một chút hé mở rằng nên làm gì để nhân vật trong phim Việt thôi cảnh "lưỡng lự nhị nguyên" như lời bà Nguyễn Thị Minh Thái. "Phê phán, nhiếc móc chuyện này thì dễ, còn xây dựng nhân vật thật hay, có tính điển hình thì khó, nó đòi hỏi người làm phim cần có cả tài và tâm", đạo diễn Đào Bá Sơn phân trần.

Đúng như lời tuyên bố của ông Chủ tịch Hội Điện ảnh, Trần Luân Kim rằng cuộc tọa đàm sẽ bày hết vấn đề ra trên bàn với nhau, không giấu giếm gì. Nhưng thực tế... cũng không có kết luận gì. Hẳn nhiên, một cuộc gặp gỡ nhỏ của một nhóm không đầy đủ những người làm nghề thì chưa thể đưa ra được hướng đi cụ thể nào cho toàn cục.

Thế nên, chắc chắn sẽ còn những cuộc tọa đàm trông rất "vô vọng" kiểu này diễn ra trong tương lai. Cũng giống như tình cảnh phim ảnh nước nhà vậy, cứ cặm cụi đi mãi, tìm kiếm mãi mà nhân vật điển hình, độc đáo, đáng được mong đợi vẫn đâu đó... ở phía chân trời xa.

  • Võ Tiến

Việt Báo
contentlength: 7997
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..