Cần đổi mới tư duy chỉ đạo

07:47 22/06/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Can doi moi tu duy chi dao 

Ảnh minh hoạ

Có nhiều người bàn luận, phân tích, nêu ý kiến làm sao có được phim hay mà phục vụ đông đảo công chúng điện ảnh, mục tiêu trước mắt là khán giả trong nước rồi tiến tới vươn ra nước ngoài. Đó là những ý kiến rất tích cực nhưng thường mới “chĩa” về phía người sáng tác và sản xuất phim. Nhưng ở nước ta, việc sản xuất phim còn có những vướng mắc khác, ngoài yêu cầu về tài năng, về tâm đức và về nguồn vốn. Đó là khâu xét duyệt, nói một cách tổng quát hơn thì đó là tư duy chỉ đạo sản xuất phim.

 

Có thể không còn sự phân bổ đề tài, bởi hiện nay vốn làm toàn bộ các phim không phải chỉ do Nhà nước cấp. Nhưng nhiều nhà biên kịch đã phát biểu trước công luận về cách duyệt kịch bản. Nhiều đạo diễn phàn nàn về khâu duyệt phim của Hội đồng, hoặc là tự duyệt của cán bộ có trách nhiệm trong hãng phim chẳng hạn, trước khi cho phép sản xuất hoặc công chiếu. Nếu có luật kiểm duyệt thì người viết kịch bản, người làm phim cứ theo luật mà làm, họ biết tránh những gì không được phép. Theo nhiều nhà biên kịch và đạo diễn, khâu duyệt được làm rất kỹ nhưng chủ yếu là để “bảo đảm an toàn”; nhiều khi có những ý kiến quá lo xa, quá suy diễn của những người trong Hội đồng hoặc những người  có trách nhiệm làm công tác quản lý nghệ thuật. Thế là kịch bản, phim được gọt nhẵn  như viên bi, mất cả vẻ sắc sảo, cá tính của tác giả kịch bản, của đạo diễn. Có trường hợp, chỉ một câu nói mơ hồ, thiếu căn cứ cũng đủ làm đạo diễn sửa phim toát mồ hôi. Mà sửa, thì ngoài việc động chạm đến phần sáng tác, còn là mất tiền của, tốn thời gian. Nếu sự chỉ đạo này không dựa trên chuẩn mực sẽ ảnh hưởng rất lớn, không những không làm cho phim hay lên mà nhiều khi gây ức chế cho người làm phim,  người sáng tác và nhà sản xuất.

 

Còn có một hiện tượng tuy không thể gọi là sự chỉ đạo nhưng cũng gây áp lực nhất định. Đó là hiện tượng nhiều bộ phim được giải  tại các cuộc thi, bình xét hoặc trong liên hoan phim quốc gia là nhờ đề tài. Thực tế cho thấy những phim làm theo loại đề tài nhất định, như về sự kiện cách mạng, lịch sử hiện đại... rất dễ được giải trong các cuộc thi dù phân tích kỹ ra thì có những phim không thể nói là xuất sắc. Có nhiều người làm phim không nhằm mục đích đi thi ăn giải nhưng cũng phải thấy rằng trong thực tế, giải thưởng thường đưa tới nhiều quyền lợi khác như được tặng thưởng huân chương, được phong danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú hoặc Nghệ sỹ Nhân dân... Những danh hiệu, những huân chương này nhiều lúc đã tạo điều kiện làm việc thuận lợi hơn cho người vinh dự có chúng .

 

Điện ảnh Việt Nam còn một kỷ niệm về cách làm việc giáo điều. Ấy là chuyện nghệ sỹ Lâm Tới, đóng rất xuất sắc vai Trần Sùng trong Vĩ tuyến 17, ngày và đêm. Có ý kiến trong ban giám khảo của liên hoan phim lần ấy đề nghị trao giải “Diễn viên nam xuất sắc” cho Lâm Tới nhưng cũng trong ban giám khảo ấy, ý kiến chống lại đã thắng với lý do không thể trao giải này cho một diễn viên đóng vai phản diện.

 

Như vậy, để có phim hay, ngoài các điều kiện vật chất và con người, các cơ quan có trách nhiệm, có liên quan theo dõi chỉ đạo ngành sản xuất này cần có sự đổi mới tư duy chỉ đạo, thể hiện trong cách làm việc tuy giữ nguyên tắc mà vẫn mềm mại, để tạo nên sự thoải mái cho những người làm  phim .

 

HNM

VietBao.vn
contentlength: 4830
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đã tìm ra cô dâu 'quẩy' sung nhất quả đất đây rồi!
00:00 / --:--

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..