Bị nhiều người chê cũng phải

09:10 11/10/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Bi nhieu nguoi che cung phai Một cảnh trong phim truyền hình nhiều tập "Cổ cồn trắng" được trình chiếu trên VTV3Nhìn vào lịch phát sóng các kênh VTV và đài địa phương gần đây, thấy rất nhiều phim Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong khi đó, phim TH Việt Nam chỉ xuất hiện rất khiêm tốn, vài năm nay mới có một số bộ dài tập. Để bảo đảm thời lượng, Đài TH phải phát đi phát lại một phim làm nhiều lần. Có người nói: phim TH Việt Nam đã bị thất thế ngay trên sân nhà...

Còn chất lượng phim thì sao ? Ở đây chỉ xin nêu những cái dở, nhìn dưới góc độ người xem, vì cái hay đã được nhắc đến nhiều rồi.

Nhiều phim TH được chuyển thể từ tác phẩm văn học, lên màn ảnh, phim thường không còn hấp dẫn như nguyên tác. Đây là điều khó tránh, vì thực tế dàn dựng khó theo được trí tưởng tượng của tác giả văn học hay tác giả kịch bản. Xin bàn sâu hơn về phần đạo diễn.

So với phim nhựa, phim TH đơn giản hơn rất nhiều về tình tiết, hình ảnh và diễn xuất...Sự đơn giản nhiều khi thái quá đã trở thành cẩu thả.

Đầu tiên phải kể đến sự cẩu thả khi dàn dựng bối cảnh. Đã đành, với kinh phí hạn chế, việc dựng phim “như Tây” là chuyện trong mơ. Nhưng ai đời, phim về Hà Nội những năm 1980-1981, bờ tường rêu phong lại chi chít những “Khoan cắt bêtông”. Lại có cảnh phim, cũng về cái thời nhà nhà xe đạp, người người cặp lồng treo ghi đông, vậy mà xa xa, thấp thoáng bên bờ hồ vẫn có những Dream, Wave vè vè phóng qua, dù đã được làm nhòe hình...

Cả ở khâu phục trang và hóa trang, dễ nhận thấy là gái thành thị cũng như nông thôn, mười cô có đến chín cô lúc nào cũng xõa tóc, dù đang trong nhà hay ở ngoài đồng ruộng. Phim về đất nước những năm đang chiến tranh, phim về thời bao cấp thiếu thốn, về vùng sâu, vùng xa đói kém lạc hậu, mà diễn viên toàn là tóc ép, lúc nào cũng bóng mượt chẳng khác gì đang quảng cáo Dove...Xem ra người hóa trang cũng như diễn viên không để ý đến một điều, là khi ra đồng, nếu để tóc tai xõa xượi thì ngồi yên cũng khó chứ nói gì đến cày cuốc...Gái quê nhưng lông mày lông mi tô vẽ, môi mắt cứ là thâm sì...Hàn Quốc”...Nhiều diễn viên cứ chơi nguyên trang phục của thời nay vào phim xưa, nào quần tây áo bó, xăng đan giày cao...Có lẽ họ cho rằng, chỉ có áo eo mới làm nổi bật những...phần mềm gợi cảm...(và phản cảm...tất nhiên !). Đạo diễn mà cẩn thận với từng cảnh quay thì ắt không thể có chuyện để lọt những chi tiết quá chối như thế được. Thật ra, những lỗi này hoàn toàn có thể khắc phục, không thể đổ tại kinh phí.

Với điện ảnh cũng như truyền hình, người xem có thể cảm nhận, đánh giá sự hay dở của phim qua diễn xuất. Ta chưa có trường lớp đào tạo bài bản, diễn viên TH phần nhiều từ sân khấu đầu quân sang, chuyện không có nghiệp vụ hẹp nên có thể thông cảm...Nhưng cái sự bất bình của khán giả đối với họ là ở chỗ, họ diễn quá hời hợt, thiếu sự mượt mà dung dị và thiếu hẳn sự cống hiến cần có của người làm nghề. Khổ một nỗi là lắm cô DV quan niệm: kiểu gì cũng phải xinh. Vào một vai diễn vất vả lam lũ - vẫn phải xinh. Bị chà đạp đau khổ, nước mắt tèm lem - vẫn phải xinh...Nghĩa là khóc nhưng không thể để cơ mặt bị nhăn lại, không thể để nước mắt làm trôi...lông mi giả...Nói như một diễn viên điện ảnh kỳ cựu: “Các cô ấy vào vai đau khổ mà mặt cứ trơ thổ địa, chẳng thấy cảm xúc đâu cả”. Tóm lại, mấy ai chịu vì nghệ thuật mà cạo trọc đầu như Demi More của Mỹ, hay ngay ở Việt Nam ta thôi, mấy ai dám hy sinh mái tóc óng ả của mình cho cảnh quay trong phim “Giữa dòng” như Ngọc Hiệp ? Nhiều DV sau một vài bộ phim, khi đã có chút tiếng tăm rồi là không đánh giá đúng vị trí của mình, quay ra coi thường đồng nghiệp cũng như nghề nghiệp.

Còn về chuyện lời thoại và lồng tiếng. Một số câu thoại để gây cười đã không gây được hiệu quả mong muốn, vì khán giả chưa kịp cảm thấy cái sự hài hước thì đã phải đi...rửa tai. Nghĩa là...rất thô. Ai đã từng đi xem quay phim hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy đằng sau máy quay bao giờ cũng có một người nhắc lời thoại, vì diễn viên đâu có thuộc. Không nhắc thì họ biết nói gì. Thậm chí nhắc rồi mà vẫn mấp máy môi sai...Lắm lúc xem phim cứ thấy môi diễn viên mấp máy mà lời thoát ra không hề ăn nhập. Nhập vai đã khó, vừa phải nhập vai, vừa phải dỏng tai nghe nhắc vở, thì phải thiên tài mới diễn hay được. Lại thêm chuyện lồng tiếng, đội ngũ diễn viên lồng tiếng của ta không được hùng hậu cho lắm, vì thế bao nhiêu phim TH mà chỉ có bấy nhiêu giọng. Khán giả chỉ xem ít phim là đã thấy nhàm...

Bấy nhiêu lý do đã là quá đủ cho cái sự khen chê. Cái sự nghèo nàn của đề tài hay cái sự không hấp dẫn của kịch bản thì đã đào đi xới lại hàng bao nhiêu lần rồi. Phải cái, phía người làm phim cũng lại có những lý do hết sức chính đáng để biện minh. Nào là lĩnh vực này còn quá non trẻ, chưa có trường lớp nào đào tạo, nào thời gian, nào là khán giả thiếu hiểu biết, thiếu khả năng cảm thụ...

Ai cũng có lý. Vậy rốt cuộc, phía người làm phim yếu kém, hay người xem thiển cận ? Phía nào thì chưa biết, chỉ biết rằng, khán giả đang thờ ơ với phim TH nước nhà.

HNM

VietBao.vn
contentlength: 6967
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Đã tìm ra cô dâu 'quẩy' sung nhất quả đất đây rồi!
00:00 / --:--

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..