Ái Như: trả nghiệp tri huyện

15:03 03/09/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Ai Nhu tra nghiep tri huyen

Một vở kịch diễn trên sân khấu mà cũng có tập 1, tập 2, những ngày này đang chuẩn bị ra mắt tập 3, mỗi tập lại dựng cách nhau cả 1-2 năm trời mà vẫn ăn khách.

Trước đến nay chắc chỉ có mỗi Ái Như làm được như thế...

“Thương hiệu”: kịch tình yêu

Một đồng nghiệp lúc cà kê chuyện nghề bỗng thả một câu giật mình: “Kịch bà Như giống phim Hàn Quốc!”. Nghe tiếp mới biết người nói đang khen kịch do Ái Như đạo diễn ăn khách như phim Hàn ở xứ ta với nội dung xoay quanh chuyện tình yêu, những tình huống gia đình và còn... nhiều tập. Cũng không phải không có lý.

Tết 2004, Thử yêu lần nữa (TYLN) được diễn tại IDECAF với Thành Hội, Kim Xuân, Hữu Châu, Hồng Ánh, Quốc Khánh, Mỹ Duyên. Vở ăn khách suốt cả năm mà kịch chỉ là chuyện tư riêng trong nhà một người đàn ông sau 16 năm thù hận đàn bà vì bị vợ khinh, vợ bỏ do nghèo, giờ bỗng gặp được người để.. yêu lại.

Ông bầu phấn khởi đặt hàng đồng tác giả kiêm đạo diễn Ái Như làm tiếp một vở giống vậy cho năm sau. Khán giả gặp chị cũng hay thắc mắc này nọ về các nhân vật trong vở. Tác giả thì ưu tư với nhân vật của mình theo từng đêm diễn để một buổi nọ thấy rằng mình nên tiếp tục câu chuyện này.

Vậy là Tết 2005 Màu của tình yêu, tức TYLN tập 2, ra mắt với đúng chừng đó nhân vật, chừng đó diễn viên trong “tập 1”, chỉ có thêm nhân vật người vợ cũ trở về, tạo nên một hiện tượng chưa từng có: sân khấu cũng diễn kịch dài tập. Từ 2004 đến nay, cả tập 1 và 2 TYLN vẫn đều đều bán vé. Gần ba năm sau, kế hoạch TYLN tập 3 đã được Ái Như sẵn sàng cho ra mắt tiếp với Cảm ơn mình đã yêu em.

Có điều gì ở vở kịch này để hút khán giả đến thế? Đó chính là cách Ái Như dựng kịch tình yêu: ngọt ngào êm dịu đi đôi với quay quắt, bạo liệt. Người ta thấy người đàn ông phát vào mông người đàn bà bỡn cợt; thấy tình yêu bùng dậy, đôi tình nhân ghì xiết lấy nhau; thấy giọt nước mắt giận dữ, bất lực nơi người chồng; thấy sự im lặng hóa đá nơi nỗi đau của người vợ; và tận mắt nhìn gã đàn ông trút bỏ cái vỏ đạo mạo, gia trưởng để giặt đồ cho vợ bé, đội quần đàn bà làm trò với con...

Kịch, nhân vật của Ái Như là vậy, rất chi tiết, rất thật, chạm đến tận cùng cảm xúc. Là vậy, nên trước và sau TYLN 1, 2 là Khúc nhạc lòng của vị mục sư, Đèn không hắt bóng, Cơn mê cuối cùng, Sông dài, Chuyện của Diễm, Hãy khóc đi em, Ba người đàn ông họ Lôi, Ngôi nhà của những linh hồn… đến với khán giả bằng một ấn tượng sâu sắc đến thành “thương hiệu”: kịch tình yêu Ái Như hay kịch Hoàng Thái Thanh.

Ai Nhu tra nghiep tri huyen
Ái Như: “người không vội”

Căn nhà của Ái Như không quá sang trọng nhưng trang nhã, yên tĩnh, lộ phong thái phong lưu nhàn nhã. Cái cách chị làm nghề điềm tĩnh, kỹ càng, không hối hả show ít show nhiều cũng cho thấy có vẻ cuộc sống nhẹ gánh kinh tế. Đem những điều này hỏi Ái Như có phải vì vậy mà chị không vội?

Ái Như dứt khoát:

- Không, ai mà chẳng phải lo cơm áo gạo tiền. Nhưng không thể lấy lo toan cá nhân làm lý do làm giảm giá trị nghệ thuật. Có những bạn đã có nhà to, xe đẹp vẫn vin vào chuyện kinh tế để chạy show đấy thôi, có dừng lại làm nghệ thuật đâu. Vấn đề là anh nhìn nghệ thuật thế nào sẽ đưa tác phẩm đến công chúng như thế đó. Trái tim tôi rung động với nghề bao nhiêu, tôi làm bấy nhiêu. Tôi trau chuốt vở diễn đến khi nào làm hài lòng mình thì chắc cũng sẽ làm hài lòng được khán giả, vậy tại sao phải vội. Chưa chắc tôi vội mà lại thành công, có gạo tiền nhiều hơn vì điều đó sợ không hợp với tôi.

Chẳng phải nói suông, từng có thời Ái Như đi bán thuốc lá, bánh bột lọc, làm nghề may... nuôi con. Ngày làm vở tốt nghiệp, có cái xe Honda cũ chị cũng bán đi, chặn bạn chồng ngay giữa đường mượn 1 chỉ vàng, vay thêm tiền bạn bè và kệ khán giả biết mặt, chị xin đi soát vé ở Tao Đàn... mới có đủ tiền dựng vở. Vậy mà đến lúc có thể làm giàu, cùng một người bạn có giấy phép mở cây xăng, thấy việc làm ăn quá phức tạp so với cách sống của mình, vợ chồng Ái Như sang tên cho người khác.

Nghiệp… “tri huyện”

Xưa tới nay, có vai hay không có vai Ái Như đều có mặt hầu như không sót một buổi diễn nào ở những vở kịch chị đạo diễn, ngồi ở góc khuất nào đó trong khán phòng, thấy có gì sai, không vừa ý là vào chỉnh ngay. Đặc điểm này khiến nhiều đồng nghiệp không hiểu nổi, có người nói thẳng: “Mắc gì phải khổ vậy?”. Ái Như nói liền: “Ở nhà mới khổ, vì lo”. Có một khán giả phát hiện Ái Như đang cùng xem, hỏi: “Chị có hài lòng không?”. Ái Như hỏi ngược: “Anh có hài lòng không?”. Được trả lời “hài lòng”, đó là một đêm hạnh phúc không sao tính nổi với chị.

Dựng kịch cũng thế, chẳng bao giờ thấy Ái Như vội, đặc biệt trong thời buổi mọi người đều vắt giò chạy show như hiện nay. Chị đánh vật với hàng trăm câu hỏi tại sao phải như thế này mà không thế kia trong khoảng thời gian không cần biết bao lâu, thấy hài lòng mới thôi.

Diễn viên làm việc với Ái Như cũng thế, đặc biệt là diễn viên trẻ, vắt sức ra mà tập, buộc phải tự đặt câu hỏi và trả lời vì sao diễn thế này? Nếu thấy không thỏa đáng, bỏ hết làm lại. Chuyện lạ nữa, chuyện đi tập trễ, bỏ tập tràn lan ở nhiều nơi, ở bất cứ sân khấu nào, làm việc với Ái Như không thấy có diễn viên đi tập trễ. Ai mà chẳng biết cái nghiêm, kỹ tính của Ái Như.

Viết kịch càng khổ hơn, trong phòng khách yên tĩnh nhà mình, máy cassette một bên, Ái Như và Thành Hội - liên danh tác giả Hoàng Thái Thanh của nhiều vở kịch tình yêu ăn khách - huơ chân múa tay cãi nhau để viết kịch bản, ai có lý hơn sẽ thắng. Sau đó rã băng, rị mọ viết lại, cày cục với từng câu chữ.

Cái sự làm nghề vất vả, khó nhọc từng chút của chị được bạn bè chế một câu chuyện: “Kiếp trước bà Như là tri huyện. Một gánh hát đến huyện bả hát có cô đào chính trẻ đẹp khiến bả mê mệt, rồi làm khó, hãm hại tan nát đời người ta và gánh hát nên kiếp này bả phải trả nghiệp cho sân khấu kiểu đó”.

Câu chuyện không hiền, nhưng Ái Như có vẻ vui vì công khó của mình với nghề được nhìn thấy. Dù gì cái sự vất vả của chị cũng đã cho ra những sản phẩm sân khấu được thực hiện tử tế mà vẫn hợp thị hiếu, ăn khách, không hiếm vở còn đạt thêm yếu tố giá trị nghệ thuật cao như Cơn mê cuối cùng, Hãy khóc đi em

Tuyệt vời hơn, cách làm việc của Ái Như còn tạo ra một môi trường lao động nghề nghiệp nghiêm túc, có khát vọng đang rất thiếu ở sân khấu hôm nay để giúp giới trẻ trưởng thành. Làm việc với Ái Như, Hồng Ánh nổi bật với Bích Hồng trong Thử yêu lần nữa, Tuyết Thu sắc sảo đến không ngờ trong Màu của tình yêu, Mỹ Uyên khẳng định được mình trong Chuyện của Diễm.

Mới nhất, cô diễn viên trẻ măng mới ra trường Tuyết Mai được Ái Như rèn giũa, vun bồi đã có một vai có sức nặng, gây ấn tượng về một gương mặt triển vọng trong Ngôi nhà của những linh hồn.

“Lớp trẻ bây giờ đẹp hơn, nhìn thích lắm, nhưng họ thiếu vốn văn học, thiếu sự say mê để tư duy, tìm tòi, đào sâu trong nghề. Thiếu sự tự rèn giũa nên tự họ không tỏa sáng được, không tự tạo cơ hội cho chính mình qua từng vai diễn nhỏ như chúng tôi thời trước vốn rất khó khăn để có một vai nhỏ, trong khi bây giờ cơ hội có vai là rất nhiều” - trao nhiều cơ hội cho diễn viên trẻ, nhưng càng như thế, người đi trước Ái Như càng đòi hỏi cao ở những người đi sau.

HÒA BÌNH

Việt Báo
contentlength: 11125
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

TIN Văn Hóa NỔI BẬT

Nổ súng truy bắt nhóm giang hồ từ Vũng Tàu lên Bình Dương chém người

Chiều tối ngày 13/10, Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết đang tạm giữ 15 đối tượng nằm trong nhóm giang hồ được thuê từ Vũng Tàu đến để chém người. Hiện các đối tượng đều bị tạm giữ về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Bài được quan tâm

VẤN ĐỀ VăN HóA NÓNG NHẤT

Whitney Houston doi va nghiep

Whitney Houston: đời và nghiệp

Whitney Houston đã đột ngột qua đời , hãy vào đây để tổng kết lại những thăng trầm, scandal trong cuộc đời và sự nghiệp của Whitney..