Sẽ lập ban chỉ đạo nhân lực ngành đóng tàu

11:06 25/01/2008
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tại hội thảo quốc gia "Đào tạo nhân lực ngành đóng tàu theo nhu cầu xã hội" tổ chức ngày 24/1, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sẽ hình thành Ban chỉ đạo nhân lực ngành đóng tàu.

Cung chưa đáp ứng nổi cầu

Việt Nam hiện đang nằm trong top 4 nước dẫn đầu châu Á và top 10 nước có số lượng tàu đóng mới và tải trọng tàu lớn trên thế giới. Tốc độ phát triển hàng năm của Vinashin từ 30-50%, đã đóng thành công nhiều tàu có trọng tải 53.000 tấn, sửa chữa tàu 100.000 tấn. Nhu cầu đóng mới của thị trường không ngừng tăng lên.

Tính đến hết năm 2007, tổng giá trị các hợp đồng ký với nước ngoài của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đạt trên 12 tỷ USD, đảm bảo việc làm đến năm 2012.

Se lap ban chi dao nhan luc nganh dong tau
Mặc dù được đào tạo nhưng nhiều sinh viên ngành đóng tàu chưa đáp ứng được thực tế công việc

Tuy nhiên, ngành đóng tàu cũng đang gặp phải một bức tranh chung như nhiều ngành khác: Trong khi các doanh nghiệp đang thiếu nhân lực trầm trọng thì các sinh viên qua đào tạo lại chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của ngành.

Trên thực tế, trong tổng số 70.000 cán bộ công nhân viên hiện nay của ngành đóng tàu, chỉ có 77 người có trình độ trên đại học, chiếm khoảng 0,11%. Bên cạnh đó, chất lượng của đội ngũ công nhân kỹ thuật lại không đồng đều, những thợ có tay nghề, kinh nghiệm cao lại tập trung ở các đơn vị có truyền thống, ngược lại, những thợ trẻ lại tập trung ở các đơn vị chưa có nhiều kinh nghiệm.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, mỗi năm Vinashin cần bổ sung khoảng 1.700 - 2.500 kỹ sư. Nhưng các cơ sở đào tạo mới chỉ cung cấp được khoảng 600-700 kỹ sư và khoảng 2.000 đến 3.000 công nhân.

Trước thực tế này, các cơ sở đóng tàu đã phải tiếp nhận nhân lực từ một số ngành khác như thủy sản, cơ khí ôtô, điện lạnh… và tiến hành đào tạo lại. Nhiều đơn vị thuộc Vinashin cho biết, họ phải mất từ 3-6 tháng để đào tạo cho nhân lực mới tuyển dụng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “lệch pha” bấy lâu nay trong ngành công nghiệp đóng tàu, đó là chưa tạo ra được sự gắn kết giữa “3 nhà” Nhà nước – Nhà trường - Nhà doanh nghiệp. Điều đó thể hiện ở chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, trình độ đội ngũ giáo viên… cần phải có sự điều chỉnh liên tục phù hợp xu thế phát triển của ngành đóng tàu, đáp ứng được yêu cầu tăng 10% nhân lực trở lên so với hiện tại trong giai đoạn 2015-2020 của ngành đóng tàu.

Cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa ba nhà

Theo ông Đặng Văn Uy, Hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải Việt Nam, một trong những trường có cơ sở đào tạo lớn của ngành đóng tàu thì ngay trong năm học 2008-2009, Bộ GD-ĐT cần cho phép trường thực hiện ngay mô hình đào tạo theo địa chỉ và theo nhu cầu xã hội.

Cụ thể, nhà trường sẽ cam kết cung cấp đủ lao động có chất lượng, ngược lại, các đơn vị sử dụng lao động cũng phải đảm bảo bố trí cho sinh viên thực tập, có những hỗ trợ đầu tư về cơ sở vật chất... cho các cơ sở, phối hợp với cơ sở đào tạo vạch ra định hướng phát triển nhân lực...

Ông Lê Quang, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thì cho rằng, cần có một mô hình đào tạo 2 loại hình kỹ sư: Kỹ sư thực hành (hệ 4 năm) sau này làm trong các xưởng đóng tàu và kỹ sư (5 năm) chuyên về nghiên cứu, tính toán để tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo. Doanh nghiệp và nhà trường cùng phối hợp xây dựng phòng thí nghiệm dùng chung, biên dịch tài liệu về kỹ thuật tàu thủy, xây dựng diễn đàn điện tử về đào tạo...

Ngược lại, về phía các đơn vị đóng tàu cũng cho rằng, các cơ sở đào tạo nên quan tâm hơn đến nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, chẳng hạn đối với đào tạo kỹ sư nên coi trọng việc thực hành, có thể giảm 1/3 số môn học trong đào tạo thạc sỹ.

Một số cơ sở đóng tàu phía Nam kiến nghị, theo quy hoạch phát triển từ 2005-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đang hình thành những nhà máy đóng tàu mới và khu công nghiệp phụ trợ... điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết về chíên lược đào tạo nhân lực. Do vậy, về lâu dài nhất thiết phải mở thêm trường, cơ sở đào tạo với sự hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam và nhà nước.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, sau hội thảo này, 4 Bộ cùng với Tập đoàn kinh tế Vinashin hình thành Ban chỉ đạo đào tạo nhân lực cho ngành đóng tàu nói riêng và ngành kinh tế biển nói chung.

Nhiệm vụ cần làm ngay của Ban chỉ đạo này là dự báo nhu cầu nguồn nhân lực đóng tàu cho giai đoạn tới, từ đó đề xuất với Chính phủ hướng xây dựng, quy hoạch chi tiết yêu cầu đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực qua đào tạo, trong đó cần chú ý xác định các cơ sở trọng điểm và trong quý 3 năm 2008 sẽ xác định được các trường đào tạo nhân lực từ sơ cấp đến đại học.

Phó Thủ tướng đề nghị, các doanh nghiệp đóng tàu và cơ sở đào tạo trong nước cần đẩy mạnh hợp tác với đối tác nước ngoài để thực hiện chuyển giao chương trình đào tạo, phấn đấu trong năm 2008, có hai trường Đại học của nước ta ký kết hợp tác với trường đại học nước ngoài.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo cần liên kết với tổ chức quốc tế để xây dựng Trung tâm cấp chứng chỉ hành nghề quốc tế. Đây được coi là nhân tố quan trọng để khẳng định chất lượng các sản phẩm đóng tàu của nước ta đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Đề xuất thành lập trường Đại học chuyên ngành đóng tàu và kinh tế biển của Tập đoàn kinh tế Vinashin đã được Phó thủ tướng hoan nghênh và ủng hộ.

Hải Phong

Việt Báo
contentlength: 9593
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Hài Hoài Linh, Chí Tài - Gã Lưu Manh Và Chàng Khờ
00:00 / --:--