Nội dung thi chủ yếu nằm trong chương trình

06:35 19/06/2007
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM:

Một lớp luyện thi vào lớp 10 ở Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh - Ảnh: H.HG.
Các chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM, chuyên viên bộ môn của quận huyện gợi ý những nội dung, cấu trúc sẽ ra trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM (20 và 21-6) với ba môn toán, văn, tiếng Anh. Đồng thời hướng dẫn HS cách học và làm bài để có kết quả tốt.

Môn toán

Thầy Quách Tú Chương, chuyên viên toán Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: Nội dung thi chủ yếu nằm trong chương trình toán lớp 9 hiện hành. Tuy nhiên HS cũng cần xem lại kiến thức đã học ở các lớp trước. Đề thi bao gồm các bài toán tự luận đại số và hình học, không có lý thuyết. Phần căn bản sẽ chiếm khoảng 7 điểm, phần phân hóa chiếm khoảng 3 điểm để phân loại HS.

Nội dung thi gồm: về đại số, chương I HS chú ý căn bậc hai, căn bậc ba. Chương II hàm số bậc nhất. Chương III hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn số. Chương IV hàm số y = ax2; phương trình bậc hai một ẩn số. Ngoài ra, HS lưu ý ứng dụng giải phương trình, hệ phương trình vào các bài toán thực tế. Về hình học, chương I HS chú ý hệ thức lượng trong tam giác vuông. Chương II đường tròn. Chương III góc và đường tròn. Chương IV hình trụ, hình nón, hình cầu. Cấu trúc đề thi cũng giống như năm học trước. Cụ thể, phần đại số 6 điểm, gồm 4-5 bài toán nhỏ. Phần hình học 4 điểm, gồm một bài toán hình học có 3-4 câu hỏi.

Môn tiếng Anh

Ông Trần Đình Nguyễn Lữ, chuyên viên tiếng Anh Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết đề thi môn tiếng Anh nằm bao quát trong toàn bộ chương trình lớp 9.

Bài thi gồm 50 câu làm trong 60 phút, trong đó có các yêu cầu: tìm từ có cách phát âm khác với các từ còn lại; tìm từ có trọng âm khác các từ còn lại; giới từ (thời gian, nơi chốn, adj+prep, verb +prep); ngữ pháp và cấu trúc (phần Language Focus); tìm lỗi của các phần được gạch dưới trong câu mà không cần sửa lỗi (thường là lỗi ngữ pháp, lỗi dùng từ...); điền từ cho trước vào chỗ trống trong bài đọc; đọc hiểu dạng True/False; điền dạng thức từ (word forms); viết lại câu (sentence transformation) - dạng thi viết.

Từng tham gia chấm thi bộ môn tiếng Anh lớp 10, thầy Cao Huy Thảo, phó hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1), gợi ý: HS cần phải ôn tất cả các chủ điểm có trong chương trình, nắm vững các từ vựng có trong chủ điểm. Không cần học thuộc lòng bài test trong sách bởi không ai lấy nguyên xi bài trong sách mà cho một bài mới theo chủ điểm đã học với những vấn đề ngữ pháp, cách viết và từ vựng quen thuộc.

Khi làm bài phải đọc kỹ hướng dẫn để hiểu yêu cầu của bài. Đối với các câu trắc nghiệm phải đọc trọn vẹn cả câu, vì đề bài thường yêu cầu chọn đáp án đúng nhất trong các đáp án. Ngoài ra, HS rất thường sai phần phát âm, dạng từ mà nguyên nhân là do nắm không chắc từ loại, không phân tích được câu đó cần từ loại gì (dạng word form) nên xác định loại từ sai.

Bài kiểm tra tiếng Anh thực chất là bài kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức và sử dụng tiếng Anh, vì vậy chỉ cần nắm vững ngữ pháp, từ vựng để có thể hiểu bài làm bài.

Môn văn

Theo cô Vũ Thị Hồng Thúy, chuyên viên bộ môn văn, Phòng GD-ĐT Tân Bình, nội dung ôn tập do Sở GD-ĐT hướng dẫn là nội dung chương trình lớp 9 nhưng chủ yếu tập trung vào văn học VN, không có phần văn học nước ngoài và phần đọc thêm. Tuy nhiên đối với HS thi môn văn chuyên, nội dung không có giới hạn. Cấu trúc đề gồm ba câu với mức điểm có thể là 2-2-6 (điểm) hoặc 2-3-5 (điểm).

Trong đó câu 1 kiểm tra kiến thức ngữ văn dưới dạng văn bản hay một đoạn thuyết minh về tác phẩm, tác giả. Câu 2 yêu cầu viết một đoạn văn nghị luận xã hội có kết hợp phần tiếng Việt. Câu 3 phần tập làm văn là một bài văn nghị luận văn học với nhiều dạng như cảm nhận về một tác phẩm, đoạn thơ, nhân vật, hoặc làm rõ một luận điểm trong một tác phẩm văn học... Đối với đề thi chuyên, cấu trúc đề có thể thay đổi theo hướng đề tổng hợp, có tính khái quát cao hơn, yêu cầu cả kỹ năng và kiến thức.

Để làm tốt môn văn, HS cần ôn kỹ, nắm vững phương pháp khi làm bài, không học tủ. Khi làm bài chú ý đọc kỹ đề, không đọc kỹ sẽ không phân tích được đề dẫn đến lạc đề. Cũng cần phân bố thời gian hợp lý cho ba câu.

Ngày thi

Buổi

Môn thi

Thời gian

Giờ mở đề

Giờ phát đề

Giờ làm bài

20-6-2007

Sáng

Ngữ văn

120 phút

7 giờ 10

7 giờ 25

7 giờ 30

Chiều

Ngoại ngữ

60 phút

14 giờ 10

14 giờ 25

14 giờ 30

21-6-2007

Sáng

Toán

120 phút

7 giờ 10

7 giờ 25

7 giờ 30

22-6-2007

Sáng

Môn chuyên

150 phút

7 giờ 10

7 giờ 25

7 giờ 30

KIM LIÊN

TP.HCM: 61.135 thí sinh thi tuyển vào lớp 10

Trong ba ngày 20, 21 và 22-6-2007, 61.135 thí sinh (TS) toàn TP.HCM sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại 119 hội đồng thi (HĐT). Trong đó có 8.538 TS thi vào lớp 10 chuyên của các trường Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định sẽ được xếp vào 12 HĐT riêng.

Khác với những năm trước, HS thi lớp 10 chuyên năm nay phải trải qua hai kỳ thi: kỳ thi vào lớp chuyên và kỳ thi vào lớp 10 thường. Năm nay, để giảm bớt căng thẳng và tốn kém cho TS, Sở GD-ĐT tổ chức một kỳ thi chung, tất cả HS đều thi cùng ngày với ba môn chung (ngữ văn, toán, ngoại ngữ). Sau đó, HS thi vào lớp chuyên sẽ thi thêm một môn chuyên trong ngày 22-6. Chỉ tiêu tuyển vào lớp 10 công lập là 45.080 HS và công lập tự chủ tài chính là 10.920 HS.

+ Với việc thi chung như vậy, TS thi lớp 10 thường không khỏi lo lắng đề thi chung sẽ khó?

- Ông Nguyễn Văn Ngai, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: cấu trúc đề thi ba môn chung được tính toán để HS lớp 10 thường có thể làm được và có độ phân hóa để tuyển HS vào lớp chuyên. Như vậy cơ cấu đề sẽ có 70% ra trong phần cơ bản để HS trung bình cũng có thể đạt 6 điểm. Còn lại mức độ khó dần cho những HS khá giỏi. Đề cơ cấu như vậy nhưng HS cũng không nên lo lắng vì khi xét tuyển, không đòi hỏi TS phải đạt điểm trên trung bình, mà chỉ yêu cầu TS không có bài bị điểm 0 (liệt) và tuyển từ điểm cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Đề thi nằm trong chương trình THCS do bộ qui định và chủ yếu là chương trình lớp 9.

+ Về giám thị coi thi và giám khảo chấm thi, sẽ là GV THCS hay THPT?

- Giám thị coi thi và giám khảo chấm thi sẽ bao gồm cả GV THCS và THPT. Tinh thần chung là mỗi bài thi sẽ có GV THCS và THPTchấm theo hai vòng độc lập, bởi về nguyên tắc, tuyển sinh cho THPT nên phải có GV THPT tham gia, nhưng phải có GV THCS là những người trực tiếp giảng dạy.

K.LIÊN

Việt Báo
contentlength: 30556
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất