Ý kiến, kiến nghị cử tri thuộc lĩnh vực tài chính-ngân sách

19:09 25/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Có 80 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước thuộc lĩnh vực tài chính - ngân sách gửi lên QH.

Về vốn - ngân sách

Đề nghị Nhà nước có tính tới đặc thù, khó khăn của miền núi, khi tăng lương thì cấp đủ cho các tỉnh, huyện miền núi, nếu qui định trích vượt thu ngân sách 35% viện phí để trả tăng lương cho cán bộ công chức viên chức thì các tỉnh miền núi không vượt quá ngân sách, không thu được viện phí phải nợ lương của cán bộ công chức, viên chức. Hiện nay các chính sách của Nhà nước còn nhiều qui định cào bằng, chưa chiếu cố đến đặc thù khó khăn của miền núi. Đó là ý kiến của cử tri Yên Bái, An Giang.

Cử tri Thừa Thiên Huế đề nghị: Bổ sung kinh phí cho sự nghiệp phát triển du lịch đối với vùng du lịch trọng điểm của Quốc gia; hỗ trợ thúc đẩy việc thành lập hiệp hội du lịch miền Trung, tạo mối quan hệ kết hợp đồng bộ trong tổ chức, quản lý và kinh doanh dịch vụ của các địa phương trong vùng. Và, quan tâm, tăng tỷ lệ phân bổ ngân sách cho sự nghiệp kinh tế đối với những địa phương có điều kiện tự nhiên không thuận lợi, địa hình phức tạp (vì việc duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng thường tốn kém hơn). Hiện nay định mức chi sự nghiệp kinh tế tính chung cho tất các địa phương với tỷ lệ 12% trên chi thường xuyên là chưa hợp lý.

Cử tri Sơn La cho rằng, năm 2006-2007, tỉnh cần tuyển 1330 giáo viên phổ thông các cấp. Do ngân sách địa phương gặp nhiều khó khăn, thiếu nguồn kinh phí chi trả kịp thời chế độ, chính sách đối với số giáo viên tăng thêm trong năm học 2006-2007 từ ngày 01/9/2006, đề nghị Bộ Tài Chính xem xét bổ sung kinh phí cho địa phương.

Cử tri Hà Tĩnh nêu 3 kiến nghị:

1. Để thực hiện tốt các nội dung theo Nghị định 172, đề nghị Chính phủ cấp ngân sách để xây dựng cơ sở làm việc cho Trung tâm Y tế dự phòng các huyên, thị xã kh i chia tách từ Trung tâm Y tế huyện, thị xã.

2. Đối với những tỉnh nghèo, có mức thu nhập ngân sách thấp, chủ yếu sử dụng nguồn vốn trợ cấp từ ngân sách Trung ương (trên 70%), đề nghị Trung ương:
Bổ sung trợ cấp với tỷ lệ nhất định vào dự toán thu chi từng năm theo kỳ ổn định ngân sách và theo tỷ lệ tăng thu nhập hàng năm Trung ương hoặc theo chỉ số trượt giá.
Bố trí kinh phí hỗ trợ để thực hiện các chính sách do Trung ương mới ban hành, do các tỉnh này khồng có nguồn để tổ chức thực hiện.
Về cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương: bổ sung 100% nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương để tạo điều kiện cho các tỉnh khó khăn có điều kiện sử dụng nguồn thu của địa phương đầu tư phát triển.
Việc bố trí xây dựng cơ bản: đề nghị Trung ương tăng cường hỗ trợ có mục tiêu cho các tỉnh nghèo để góp phần phát triển cân đối giữa các vùng miền vùng trong cả nước, đồng thời có chính sách đầu tư các dự án lớn khai thác các tiềm năng các địa phương xa các trung tâm kinh tế lớn của đất nước.

3. Theo quy định của Nhà nước thì ngân sách chi thường xuyên cho giáo dục ngoài lương phải đảm bảo 15% trong giai đoạn 2004-2005 (quyết định 139 ngày11/7/2003 của Chính phủ); 20% trong giai đoạn 2007-2010 (theo QĐ số 151 về định mức phân bổ ngân sách năm 2007 của Chính phủ). Nhưng trên thực tế thì khoản này tại địa phương chỉ có điều kiện thực hiện chưa đủ 10%. Vì vậy đề nghị Chính phủ bổ sung nguồn kinh phí này để địa phương thực hiện theo quy định.

4. Tạo điều kiện bố trí ngân sách TW để triển khai thực hiện các dự án đầu tư: Dự án thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi – Cẩm Trang (2.798 tỷ đồng); Dự án Hồ chứa nước thượng nguồn sông Trí (125,3 tỷ đồng); Dự án hồ chứa nước Rào Trổ: 390 tỷ đồng; Dự án hồ chứa nước Mộc Hương phục vụ tưới cây công nghiệp: 30 tỷ đồng; Dự án kênh trục sông Nghèn: 250 tỷ đồng; Đầu tư hiện đại hóa kênh La Giang (15 xã) và tiếp tục đầu tư củng cố hệ thống 282 km đê biển, đê cửa sông trên địa bàn toàn tỉnh.

Cử tri TP.HCM:

1. Về tỷ lệ % phân chia ngân sách địa phương; đề nghị Trung ương vẫn giữ nguyên tỷ lệ điều tiết 29% cho ngân sách thành phố. Hỗ trợ 1 phần theo mục tiêu ngân sách thành phố, cụ thể là trích lại cho Thành phố 10% từ nguồn thu xuất nhập khẩu trên địa bàn hiện nay đang điều tiết 100% cho ngân sách Trung ương để đầu tư các chương trình có tính chất liên vùng như Giáo dục - đào tạo, Y tế, chương trình ba giảm, vệ sinh môi trường, cơ sở hạ tầng, giải quyết ách tắc giao thông.

2. Theo QĐ 151/2006.QĐ-TTg ngày 29/6/2006, năm 2007 thành phố được tăng thêm 30% định mức nhưng vẫn chưa đảm bảo nhu cầu chi, do đó thành phố kiến nghị định mức chi thường xuyên và mức phân bổ từ ngân sách trong thời kỳ ổn định ngân sách thứ 2 như sau :
+ Về mức phân bổ; do tính chất đặc thù của thành phố là phải thực hiện nhiều nhiệm vụ mang tính chất liên vùng, tốc độ đô thị hóa nhanh, thu hút lượng dân nhập cư ngày càng tăng, giá cả sinh hoạt cao hơn các địa phương khác nên đề nghị Trung ương phân bổ chi cho thành phố đảm bảo được việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, an ninh, an toàn xã hội và phát triển kinh tế trên địa bàn. Đối với nhưng lĩnh vực chi tính trên dân số, đề nghị tính cả lượng dân nhập cư và vãng lai trên địa bàn thành phố.
+ Đề nghị giao cho UBND thành phố căn cứ vào chế độ chính sách hiện hành, tình hình thực tế nhiệm chi cho lĩnh vực và khả năng cân đối ngân sách trình HĐND thành phố phê duyệt để làm cơ sở thực hiện.

3. Về phát hành trái phiếu đô thị đề nghị nâng mức giới hạn cho phép huy động nợ ngân sách thành phố cụ thể là không được quá 200% tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách thành phố theo dự toán HĐND thành phố quyết định hàng năm thay vì theo quy định tại Nghị định 124-2004/NĐ-CP ngày18/5/2004 là không vượt quá là 200%.

Về điều tiết cho ngân sách địa phương đối với thuế nhà thầu phụ dầu khí nước ngoài: hiện nay mặc dù tỉnh Bình Thuận được Bộ Tài Chính phân cấp các khoản thu dầu khí đối với mỏ Sư Tử Đen gồm thuế tài nguyên; tiền thuê mặt đất, mặt đường; thuế phải nộp ngân sách của các nhà thầu phụ dầu khí nước ngoài thực hiện các hoạt động thăm dò khai thác dầu khí. Nhưng theo quy định của Luật ngân sách thì nguồn thu 100% của ngân sách Trung ương gồm các khoản thuế và thu khác từ hoạt động thăm dò khai thác dầu khí (kể cả thuê mặt đất, mặt nước) đều do Trung ương quản lý. Do đó, hiện nay khoản thuế nhà thầu dầu khí nước ngoài được Bộ Tài chính phân cấp cho địa phương vẫn không được phân chia theo tỷ lệ cho ngân sách địa phương, trong thực tế khoản thu này phát sinh trên địa bàn và địa phương phải có trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt động. Mặt khác trong thực tế do tác động lớn của việc thăm dò, khai thác dầu khí trên vùng biển của Bình Thuận là làm cho ngư trường đánh bắt hải sản ngày càng bị thu hẹp, trong đó có nhiều ngư trường chính của thời vụ cũng không còn nên sản xuất đời sống của đông đảo cử tri và ngư dân làm nghề cá trong tỉnh rất khó khăn phải tìm ngư trường đánh bắt xa khu vực thăm dò, khai thác dầu khí. Nhưng vì các xã ven biển của tỉnh Bình Thuận hầu hết bãi ngang, đánh bắt xa khơi ngư dân phải bỏ tiền đầu tư sắm tàu thuyền có công suất lớn nhưng lại không có cảng neo đậu tàu thuyền cho ngư dân trú ẩn an toàn khi có bão lũ xẩy ra. Với thực trạng đó, cử tri đề nghị sớm có chính sách, cơ chế đặc thu cho tỉnh Bình Thuận trong việc phân chia tỷ lệ % cho ngân sách tỉnh để tỉnh có điều kiền đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng như cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền... cho các địa phương vùng ven biển trong tỉnh. Bình Thuận kiến nghị.

Cử tri Thanh Hoá nêu 2 vấn đề:

1. Đề nghị tính dự phòng ngân sách cho ngân sách địa phương năm 2007 từ 3% lên 4% tổng chi ngân sách địa phương, do Thanh Hóa là tỉnh chịu nhiều thiên tai, dịch bệnh và còn nhiều khó khăn về kinh tế.

2. Đề nghị xem xét tăng ngân sách cho Quốc phòng, đảm bảo về cơ sở vật chất và đời sống cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng Quốc phòng nói riêng yên tâm công tác phục vụ trong quân đội.

Đề nghị Chính phủ cần có quy định cụ thể nhằm công khai minh bạch trong phân bổ ngân sách đầu tư, tăng cường phân cấp, hạn chế “xin-cho” (Cử tri Đăk Lăk)

Để đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công tác khuyến công phải được quan tâm, chú trọng nhiều hơn nữa, phải cần có sự đầu tư, hỗ trợ tương xứng từ ngân sách Nhà nước, mức đầu tư vừa qua cho tỉnh chẳng thấm vào đâu, đề nghị Bộ ngành Trung ương có trách nhiệm quan tâm xem xét. (Cử tri Sóc Trăng)

Cử tri Hải Dương đề nghị Nhà nước hỗ trợ cao hơn cho việc xây dựng Nhà văn hoá thôn vì mức hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng như hiện nay không thể thực hiện được. Và, vai trò của cấp huyện hiện tại chưa được đặt đúng tầm, cụ thể là trong việc tuyển chọn cán bộ và trong việc tham gia xây dựng và quyết định ngân sách cho huyện và xã. Với định mức chi mới của năm 2007; 22 triệu đồng/1 công chức cấp huyện thì huyện cũng không thể thực thi được nhiệm vụ.

Cử tri Yên Bái đề nghị Chính phủ giành một phần tỷ lệ ngân sách hợp lý cho địa phương vay để hỗ trợ cho các xã làm đường giao thông nông thôn.

Về dự án 1382; được phê duyệt đầu tư trong giai đoạn 2001 – 2005 với tổng mức đầu tư 589,92 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách 512,92 tỷ đồng. Tính đến tháng 6/2006, dự án đã được bố trí 426,085 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, đề nghị bổ sung thêm vốn còn thiếu là 86,835 tỷ đồng trong năm 2007 và kéo dài thời gian thanh quyết toán đến hết năm. (Cử tri Sơn La)

Dự kiến đến cuối năm 2006, Long An sẽ hoàn thành san nền 184/184 cụm tuyến dân cư và nhu cầu trả nợ là 150 tỷ đồng, hiện nay các doanh nghiệp rất khó khăn do tỉnh để nợ dây dưa kéo dài. Theo số liệu tổng hợp từ kết quả bồi thường và giao, đấu thầu san nền thì tỉnh Long An còn đang thiếu vốn khoảng 139 tỷ đồng. Hiện tại các cụm dân cư vượt lũ thu hút dân vào ở còn ở mức thấp, có phần do tỉnh thiếu vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH tối thiểu ở các cụm dân cư. Đề nghị Trung ương tiếp tục đầu tư, hỗ trợ để dự án trên sớm phát huy hiệu quả, không lãng phí.

Đề nghị Bộ Tài Chính giải quyết cho tỉnh Long An được sử dụng 100% nguồn thu xổ số kiến thiết theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ nhằm giúp Long An tháo gỡ khó khăn bức xúc trong việc cân đối ngân sách cho chi lương mới và hoàn trả lại khoản đã tạm mượn từ nguồn làm lương để thanh toán các công trình ngoài hàng rào khu công nghiệp trên địa bàn của tỉnh. (Cử tri Long An)

Cử tri Quảng Ninh đề nghị Chính phủ phải đề ra các giải pháp quản lý có hiệu quả trong việc sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước vốn ODA.

Cử tri Lào Cai đề nghị, đối với các công trình xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, cần có sự đảm bảo về vốn để đầu tư dứt khoát, đúng tiến độ.

Để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương phục vụ cho yêu cầu đầu tư sơ sở hạ tầng, đề nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn các chương trình, mục tiêu quốc gia cho địa phương cũng như mức cơ cấu vốn đầu tư từ ngân sách phải bằng hoặc cao hơn năm 2006 (ngoài nguồn thu để lại từ xổ số kiến thiết); đặc biệt tăng mức vốn đầu tư ngân sách cho công tác quy hoạch chuẩn bị đầu tư. (Cử tri Trà Vinh)

Quyết định cho Vĩnh Phúc tăng chỉ tiêu tương xứng với số thu ngân sách để tái đầu tư cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào các khu, cụm công nghiệp, trả nợ vay kho bạc Nhà nước và đầu tư về hạ tầng kinh tế- xã hội trong khu vực nông thôn. (Cử tri Vĩnh Phúc)

Cử tri tiếp tục đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính hàng năm khi giao dự toán chi ngân sách địa phương cần xem xét, tăng kinh phí tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ các và nhân dân. (Cử tri Bình Định)

Đề nghị Chính phủ quan tâm phân bổ ngân sách, đầu tư nhiều hơn về kinh phí cho các chương trình tổng thể hoặc chuyên sâu giúp nâng cao trình độ dân trí khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long hiện nay còn rất thấp, để khu vực này theo kịp đà tiến bộ chung trên toàn quốc. Cử tri cũng đề nghị Chính phủ cần thực hiện công khai về vấn đề phân bổ trên lĩnh vực giáo dục. (Cử tri Vĩnh Long)

Đề nghị bổ sung ngân sách để Bộ Công an, chính quyền các cấp tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống các tệ nạn xã hội như : tham nhũng; sử dụng thuốc lắc, ma túy, tệ nạn mại dâm. Đây là việc cần làm thường xuyên và liên tục, ở thành phố và cả nông thôn.
Đối với các xã khó khăn về nguồn thu ngân sách, nhất là các xã miền núi, nguồn kinh phí hoạt động phần lớn chờ cân đối từ ngân sách cấp trên, do đó, kinh phí hoạt động vô cùng khó khăn, eo hẹp và thiếu tính chủ động, đề nghị Chính phủ và Bộ Tài chính quan tâm hơn tới nội dung này khi giao kế hoạch ngân sách cho địa phương. (Cử tri Nghệ An)

Đối với định mức phân bổ dự toán chi cho các đơn vị hành chính sự nghiệp cho các tỉnh có nguồn thu thấp đề nghị tăng khoảng 30% so với tổng chi thường xuyên tính theo định mức phân bổ chi ngân sách của từng địa phương gặp rất nhiều khó khăn do trượt giá (nhất là chi phí hoạt động của các cơ quan đơn vị). Đề nghị Bộ Tài chính sớm xem xét điều chỉnh lại cho phù hợp. (Cử tri Hòa Bình)

Về nguồn vốn đầu tư tập trung (nguồn sử dụng đất): năm 2005 Phú Thọ được Nhà nước giao 100 tỷ đồng, năm 2006 là 110 tỷ đồng, nhưng thực tế số tiền thu được năm 2005 chỉ đạt 46 tỷ đồng, năm 2006 dự kiến đạt 60 tỷ đồng. Do đó các công trình dự án đã cân đối bố trí kế hoạch đầu tư XDCB không có vốn thanh toán khoản tiền trên 100 tỷ đồng. Để giải quyết phần hụt thu trên đề nghị Trung ương bố trí cân đối 100 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách TW năm 2006 giúp tỉnh để thanh toán cho các dự án. (Cử tri Phú Thọ)

Đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục cho tỉnh Ninh Bình vay từ nguồn vốn nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước, nguồn vốn vay từ Ngân hàng phát triển để tiếp tục thực hiện đầu tư kiên cố hóa kênh mương, đường giao thông nông thôn, vùng nuôi trồng tủy sản và tập trung, đầu tư cơ sở hạ tầng các Khu công nghiệp để các dự án lớn sớm đi vào hoạt động, có nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước như: dự án xây dựng Nhà máy xi măng Duyên Hà; dự án xây dựng Nhà máy xi măng Hướng Dương; dự án xây dựng Nhà máy xi măng Bút Sơn... (Cử tri Ninh Bình)

Cử tri Quảng Ngãi đề nghị Bộ Tài Chính căn cứ vào chỉ tiêu số lượng học sinh ra lớp để phân bổ ngân sách chi sự nghiệp giáo dục cho phù hợp thực tế. Hiện nay chủ yếu vẫn căn cứ vào tiêu chí dân số trong độ tuổi từ 1 đến 18 tuổi để phân bổ là chưa hợp lý so với các vùng miền và các tỉnh trong cả nước. Trong cả nước. Trong khi Chính phủ quy định về tỷ lệ tiền lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương tối đa 80%, thì tỉnh Quảng Ngãi phải chi đến 93% do có số lượng người đi học cao.

Cử tri Hải Phòng phản ánh, tại QĐ số 114/2006-TTg ngày 25/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ có quy định về việc tổ chức cuộc họp của các đoàn thể Uỷ ban mặt trận Tổ quốc. Tuy nhiên, kinh phí cho các cuộc họp lại bị kho bạc từ chối chi trả, gây khó khăn cho công tác tuyên truyền của các đoàn thể, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc đề nghị Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Cử tri Cà Mau đề nghị:

1. Chính phủ dùng ngân sách TW đầu tư các dự án khu tái định cư để sắp xếp di dời số hộ dân đang sống ngoài đê biển, trong các khu rừng phòng hộ theo Quyết định số 190/TTg của Thủ tướng Chính phủ (tổng số 4.000 hộ, trong đó ngoài đê biển Tây là 2.300 hộ, trong rừng phòng hộ ven biển Đông là 1.700 hộ).

2. Sau khi sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước theo đề án của Chính phủ phê duyệt, cần có vốn đầu tư và phát triển, kiến nghị với Chính phủ cho phép tỉnh được giữ lại tiền bán cổ phần thuộc vốn Nhà nước để đầu tư cho các doanh nghiệp Nhà nước.

Mức đầu tư hàng năm để xây dựng một số công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ trực tiếp cho công tác lâm sinh tối đa không quá 5% tổng số vốn ngân sách nhà nước bố trí cho dự án thời gian đầu cũng chưa phù hợp. Trong 5 năm tới mức đầu tư trên càng bất hợp lý, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh tăng lên koảng 10 – 15% để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng lâm sinh, nhất là xây dựng đường ranh cản lửa kết hợp đường vận chuyển cây trồng, đặc biệt hệ thống giao thông vào rừng để chăm sóc, bảo vệ rừng được thuận lợi và nhất là khi có sự cố cháy rừng ứng cứu được kịp thời. (Cử tri Quảng Trị)

II- Thuế

Nhiều cử tri TP.HCM đề nghị tăng mức khởi điểm đóng thuế thu nhập cá nhân lên 8 triệu đồng, đồng thời có ý kiến cho rằng Quốc hội nghiên cứu xem xét không nên thu thuế đối với lãi suất tiết kiệm và phần lợi tức của các cổ đông thu được hàng năm khi tham gia mua cổ phần tại các công ty vì các phần lợi tức này được chia sau khi doanh nghiệp đã đóng thuế cho Nhà nước.

Cử tri tỉnh Phú Yên đề nghị Chính phủ các Bộ, ngành nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt xe ô tô để giảm giá xe ô tô và tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội mua xe ô tô làm phương tiện đi lại.

Nhiều địa phương đề nghị Chính phủ xem xét giảm một số mức thuế. Cử tri Thừa Thiên Huế đề nghị xem xét, miễn giảm một số khoản thuế đối với các doanh nghiệp, các hộ sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng do bão lũ; đồng thời xem xét giảm dự toán thu nội địa của địa phương mà Trung ương dự kiến giao năm 2007 từ 1.225 xuống ngang mức ước thực hiện thu của năm 2006 là 1.015 tỷ đồng. Cử tri Bình Định đề nghị xem xét giảm mức thuế suất thức ăn cho chăn nuôi. Cử tri Phú Yên đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính miễn hoặc giảm mức thuế từ 32% xuống còn 0% cho một số HTX nông nghiệp gặp khó khăn. và đề nghị Chính phủ quan tâm, xem xét điều chỉnh giảm thuế chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, đất thổ...

Về thuế nhà đất, cử tri Bình Thuận cho rằng việc tăng thuế nhà đất quá cao, trong khi đó đất thổ cư chỉ đề ở không sản xuất ra được sản phẩm. Đề nghị Chính phủ xem xét lại vấn đề này. Cử tri An Giang đề nghị Chính phủ điều chỉnh thuế chuyển mục đích sử dụng đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế sử dụng đất vì hiện nay mức thuế còn cao so với những người dân có thu nhập trung bình và thấp. Cử tri Lâm Đồng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Vĩnh Long, Bắc Ninh đề nghị Chính phủ giảm thuế chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất thổ cư đối với những hộ có nhu cầu thật sự cần thiết về chỗ ở, hộ nghèo, hộ công nhân viên Nhà nước, và trường hợp trong cùng một hộ khẩu tách hộ ra như cha, mẹ cho con đất để cất nhà riêng khi lập gia đình hoặc đối với trường hợp mới chuyển mục đích lần đầu vì trong thực tế khoảng thuế này cũng còn rất cao; Đề nghị ngành chức năng xem lại và giảm phí đo đạc ruộng đất, hiện nay chi phí này quá cao và bất hợp lý, đồng thời cử tri cũng kiến nghị nên hạn chế những trường hợp không thực sự cần thiết thì không bắt buộc phải đo đạc; Đề nghị xem xét lại quy định cũng như phương thức tính thuế giá trị gia tăng nhất là đối với điện, nước người tiêu dùng phải chịu không hợp lý; Cử tri đề nghị không tính thuế chuyển mục đích sử dụng đất trong hạn mức khi chuyển từ đất thổ quả lên thổ cư, chỉ tính thuế khi vượt hạn mức quy định vì điều này phù hợp với xu thế chuyển từ tỉnh lên thành phố của một số đô thi đang trên đà phát triển. Cử tri Thái Nguyên Nhà nước có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng nhà ở cho người lao động bằng các hình thức như giảm giá thuê đất, cho hoạch toán một phần tiền thuế đất, tiền xây dựng công trình và giá thành... Thái Nguyên

Về tài nguyên, cử tri Hòa Bình đề nghị Bộ Tài chính cần có quy định cụ thể về vấn đề khai thác gỗ xây dựng nhà sàn của đồng bào dân tộc sao cho phù hợp với các văn bản về rừng và tạo điều kiện cho bà con có điều kiện xây dựng nhà tránh tình trạng như hiện nay địa phương thu thuế tài nguyên và cấp phép xây dựng các nhà sàn, như vậy không đúng với quy định pháp luật về rừng. Cử tri Cà Mau đề nghị có cơ chế hỗ trợ các khoản thu thuế và phí phát sinh trên địa bàn tỉnh như: các khoản thu thuế và phí từ khai thác tài nguyên và cụm công nghiệp khí-điện-đạm, thay đổi cơ chế thu phí xăng dầu theo hướng nộp theo sản lượng xăng dầu tiêu thụ trên địa bàn.

Ngoài ra, cử tri tỉnh Quảng Ninh, đề nghị Chính phủ tiếp tục cho hưởng chính sách để lại 1 phần thu thuế xuất nhập khẩu cho thị xã Móng Cái để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các dự án đang thực hiện dở dang và xây dựng hệ thống kè biên giới kiên cố ở các điểm đầu mối cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi để đưa dân ra khu vực biên giới kết hợp giữa phát triển kinh tế với Quốc Phòng và bảo vệ tổ quốc.

Cử tri TP Hồ Chí Minh đề nghị có chính sách ưu đãi về thuế đối với các hàng hóa, tiền tài trợ cho các hoạt động thuộc lĩnh vực thể dục, thể thao.

III- Tài chính – Cổ phần hóa

Cử tri Đà Nẵng lo lắng hiện nay nhiều doanh nghiệp Nhà nước làm ăn thua lỗ, đời sống công nhân rất khó khăn, gây thất thoát ngân sách Nhà nước. Đề nghị Nhà nước cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn, tăng cường thanh tra, kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, Nhà nước chi giữ lại các doanh nghiệp giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế hoặc an ninh Quốc phòng.

Đề nghị Chính phủ xem xét cho kéo dài thời gian thêm 12 tháng kể từ thời điểm hoàn thành chuyển đổi (ngày đăng ký kinh doanh) để các doanh nghiệp chuyển đổi tiếp tục xử lý những vấn đề tồn tại về tài chính, công nợ phát triển sinh trước thời điểm chuyển đổi. (Cử tri Thanh Hóa)

Đề nghị Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp Trung ương, Bộ Tài chính, Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Lao động thương binh và xã hội kiến nghị Trung ương sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể để giải quyết các vướng mắc khó khăn của TP Hồ Chí Minh trong quá trình sắp xếp đổi mới và cổ phần hóa doanh nghiệp như: chế độ lao động dôi dư, hướng dẫn xử lý những vấn đề phát sinh mới trong quá trình cổ phần hóa như việc thông thầu, thoái thầu, khái niệm cụ thể về nhà đầu tư chiến lược, về quyền lợi tham dự của các cổ đông sở hữu ít cổ phần, hướng dẫn cụ thể về chế độ lương thưởng, phụ cấp cho người đại diện vốn Nhà nước trong Công ty, quy chế mẫu quy chế tài chính của Tổng công ty và Công ty Nhà nước hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con...

Cử tri đề nghị chính phủ nhanh chóng giải quyết, công khai việc thất thoát tài sản trong định giá tài sản của doanh nghiệp khi cổ phần hóa; vấn đề không công bằng trong việc bán cổ phần cho bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

Đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận cho Uỷ ban nhân dân TP sử dụng số dư quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp thành phố bổ sung vốn kinh doanh cho các Tổng Công ty và Công ty Nhà nước của Thành phố có nhu cầu về vốn, nhằm tăng cường vốn cho các đơn vị và tạo động lực kích thích phát triển hoạt động kinh doanh có hiệu quả. (Cử tri TP Hồ Chí Minh)

IV- Đền bù đất đai

Đề nghị sửa đổi Luật đất đai cho phù hợp với thực tế hiện nay, ví dụ như tại điều 40 Luật đất đai và điều 36,130 Nghị định 181 quy định hai hình thức thu hồi đất của Nhà nước và của doanh nghiệp dẫn đến giá đền bù khác nhau (giá do tỉnh quy định và giá thỏa thuận giữa doanh nghiệp và nhân dân) do vậy việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. (Cử tri Vĩnh Phúc)

Một số cử tri Vĩnh Long kiến nghị Chính phủ xem xét nâng khung giá đất vườn và ruộng tại các phường, khu đô thị với giá thực tế của thị trường.

Tình trạng nhân dân nợ tiền nhà và tiền đất Nhà nước quy ra trả bằng vàng, nhưng giá vàng lên xuống không ổn định nhân dân rất bức xúc, nhất là thực hiện chính sách tái định cư. Và hiện nay ở Hà Nộii, TP Hồ Chí Minh đã cho phép nhân dân trả nợ tiền nhà và tiền đất không quy ra vàng, nhân dân rất ủng hộ. Đề nghị Chính phủ nên có chủ trương chung thống nhất trong cả nước cho nhân dân vay trả nợ không quy ra vàng. (Cử tri Bình Thuận)

Ngày 02/8/2006, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 70 quy định đối tượng ghi nợ tiền sử dụng đất gồm: hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp không đủ điều kiện nộp tiền sử dụng đất do UBND tỉnh quy định cụ thể sau khi xin ý kiến Thường trực HĐND tỉnh cho phù hợp để điều kiện của địa phương. Để được ghi nợ tiền sử dụng đất hộ gia đình, cá nhân chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất phải làm đơn và được UBND cấp xã xác nhận. Quy trình này gây khó khăn cho người dân không có nhà ở, nhất là cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước và công nhân lao động vì những đối tượng này không được xem xét là đối tượng có thu nhập. Vì vậy, đề nghị Chính phủ quy định sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nếu có nhu cầu ghi nợ tiền sử dụng đất thì cho phép ghi nợ tiền sử dụng đất. (Cử tri Long An)

V- Lương – Phụ cấp

Cử tri tỉnh Trà Vinh kiến nghị: Một số địa phương còn nợ lương của cán bộ khu vực hành chính sự nghiệp vì Chính phủ giao cho địa phương tự cân đối để trả tiền lương tăng do điều chính mức lương tối thiểu từ 350.000đ lên 390.000đ từ tháng 10 năm 2005, nay tăng thêm đến mức 450.000đ thì áp lực tăng nợ cán bộ công nhân viên chức càng nặng nề và không biết tới năm nào mới cân đối nổi, do đó tha thiết yêu cầu Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương quan tâm xem xét lại và nghiên cứu chỉ đạo tháo gỡ khó khăn nói trên.

Cử tri Hòa Bình: Chế độ hỗ trợ cho cán bộ Đảng và Nhà nước được cử đi đào tạo, đào tạo lại ở các trường, theo quy định cũ là rất thấp (10.000đ/người/ngày) và đã lạc hậu so với thời giá hiện nay. Đề nghị Bộ Tài chính xem xét quy định lại để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

VI- Phí và lệ phí

Cử tri nhiều tỉnh như Hậu Giang, Nghệ An, Hưng Yên kiến nghị Chính phủ có chính sách điều chỉnh và bãi bỏ các loại phí mà hiện nay nhân dân đóng góp như: Thủy lợi phí, quỹ lao động công ích, quỹ phòng chống lụt bão, quỹ an ninh trật tự, quỹ phát triển giáo dục...

Liên quan đến vấn đề sử dụng đất đai, cử tri Hà Tây đề nghị đề nghị điều chỉnh không thu lệ phí đối với người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu vì việc thu lệ phí trước bạ khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 1% theo Thông tư số 95/2005/TT-BTC ngày 26/10/2005 là không hợp lý, nhất là đối với đất do ông, cha để lại đồng thời tạo ra không công bằng giữa người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước và sau thời điểm trên. Cử tri Bắc Kạn, Sóc Trăng đề nghị xem xét điều chỉnh giảm mức lệ phí chuyển mục đích sử dụng đất vì theo quy định hiện nay, mức lệ phí này quá cao so với thu nhập của đại đa số nhân dân lao động, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo khó khăn. Cử tri Hải Phòng đề nghị Nhà nước xem xét và điều chỉnh mức lệ phí trước bạ cho thỏa đáng và phù hợp với thực tế thu nhập của người dân, miễn giảm lệ phí ở những nơi mà nhu cầu chuyển nhượng đất đai không cao nhất là khu vực nông thôn. Bên cạnh các chính sách về đền bù, giải phóng mặt bằng và cấp đất tái định cư cho những hộ dân phải di dời, Nhà nước cũng cần phải ban hành các mức thuế, lệ phí đối với những hộ dân được hưởng lợi nhờ giá trị tăng thêm từ đất đai. Mức tính thuế, lệ phí sẽ căn cứ trên phần chênh lệch giữa đất trước khi dự án và giá đất sau khi dự án hoàn tất. Cử tri Yên Bái đề nghị Chính phủ xem xét nâng mức hỗ trợ chuyển nhượng đất sản xuất từ 5 triệu đồng lên mức 10 triệu đồng/ha, vì đất sản xuất không chỉ là ruộng khai hoang mà còn là đất trồng rừng kinh tế và các phương thức để chuyển đổi cơ cấu sản xuất khác; mức hỗ trợ làm nhà ở lên 10 triệu đồng/nhà. Cử tri Gia Lai đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung thông tư liên tịch số 93/2001/TTLT về hướng dẫn việc thu, nộp và quản lý, sử dụng lệ phí công chứng, chứng thực liên quan đến quyền sử dụng đất.

Cử tri Nam Định yêu cầu Bộ giáo dục và đào tạo và Bộ Tài chính nên có thông tư hướng dẫn cụ thể để thực hiện Nghị định 82CP của Chính phủ về hướng dẫn thực hiện Luật Giáo dục nhất là mức thu lệ phí và quản lý sử dụng. Vì hiện tại theo Luật Giáo dục thì không được thu tiền đóng góp xây dựng trường của học sinh, do vậy các trường rất khó khăn về cơ sở vật chất trong năm học mới.

Nhiều cử tri đề nghị Chính phủ có chế độ chính sách hỗ trợ kinh phí cho các tổ chức xã hội như Hội người cao tuổi, Hội cựu chiến binh và có chế đội đối với các tổ chức đoàn thể ở cơ sở. (Cử tri Quảng Ninh, Vĩnh Long, Điên Biên). Đề nghị cần xem xét để hỗ trợ, cấp nguồn kinh phí khen thưởng cho các gia đình văn hóa (Cử tri Hải Phòng, Điện Biên)

Cử tri Vĩnh Phúc đề nghị phân cấp mạnh hơn nữa cho các địa phương và các đơn vị trong việc xây dựng khung học phí, lệ phí của các ngành thuộc lĩnh vực y tế, Giáo dục - đào tạo, Văn hóa,thể thao... nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hóa lĩnh vực này.

VII- Vấn đề khác

Nhiều cử tri các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Bạc Liêu, Phú Thọ, Bình Định, Tiền Giang, Vĩnh Long, Ninh Thuận, Hưng Yên, Bình Phước, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Kon Tum,Đà Nẵng,Bà Rịa-Vũng Tàu. Bình Định, Bình Thuận, Trà Vinh, Đồng Nai đề nghị có các biện pháp hữu hiệu để bình ổn giá, chống phá giá để ổn định mức sống cho người dân, đặc biệt là trong những tháng cuối năm. Tình trạng gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng còn khá phổ biến và rất khó kiểm soát, nhất là vấn đề thiếu an toàn vệ sinh, thực phẩm. Đề nghị tăng cường các biện pháp kiểm soát hàng hóa để xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng trên. Có chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển mạng lưới dịch vụ thương mại các huyện, xã miền núi nhất là vùng sâu, vùng xa xây dựng các trung tâm cụm xã miền núi, chợ nông sản, chợ đầu mối và có các chính sách giá cước, trợ giá, phục vụ đồng bào miền núi. Có ý kiến cho rằng, khi giá dầu thế giới tăng thì Nhà nước tăng giá xăng dầu trong nước khá khẩn trương nhưng khi giá dầu thế giới giảm khá nhiều mà Nhà nước chưa giảm giá xăng dầu trong nước.

Cử tri Hậu Giang đề nghị Chính phủ can thiệp giá lúa sao cho sát giá lúa trên thế giới, hiện nay giá lúa tại đồng bằng sông Cửu Long là 1.7000đ/kg thấp hơn bình quân giá lúa trên thế giới. Giá lợn hơi giảm mạnh, đời sống người chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù giá thịt lợn hơi giảm nhưng giá lợn tại chợ đầu mối không giảm có phải chăng có sự ép giá từ tư thương? cử tri kiến nghị Chính phủ sớm có cơ chế điều tiết giá cả hợp lý giảm đến mức thiệt hại thấp nhất cho nông dân.

Ngoài ra, còn có ý kiến cử tri Tiền Giang đề nghị nghiên cứu thu hẹp hoạt động xổ số ở các tỉnh. Cử tri Vĩnh Phúc đề nghị có cơ chế tháo gỡ công nợ cho HTX nông nghiệp không có khả năng thanh toán. Cử tri Quảng Ngãi đề nghị Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ tài chính trong hoạt động bán đấu giá tài sản...

Việt Báo
contentlength: 45236
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Sờ tay đoán vợ - chú rể hồn nhiên nhất năm
00:00 / --:--

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

VẤN ĐỀ TRANG BAN ĐọC NÓNG NHẤT

Toi ghen voi vo sap cuoi cua chong cu

Tôi ghen với vợ sắp cưới của chồng cũ

Hãy nhìn nhận thất bại, lấy đó làm bài học xương máu và cũng là nền tảng để khắc phục những sai sót của bản thân. Hạnh phúc vẫn..

Chong luon goi toi la con No

Chồng luôn gọi tôi là 'con Nở'

Tôi không biết lần đầu tiên anh ấy nói với chị những lời như thế là khi nào nhưng chắc hẳn chị cũng đã im lặng. Và đến bây giờ đã..

Co nen hy sinh hanh phuc vi chong bat luc

Có nên hy sinh hạnh phúc vì chồng bất lực

Hình ảnh của bạn trong anh ấy khi các bạn sống thực tế với nhau sẽ khác, không hề đẹp như bây giờ và quá khứ. Bạn nên vun đắp, chia..

Vo toi khong the quen duoc nguoi cu

Vợ tôi không thể quên được người cũ

Lúc yêu nhau thì như nào cũng được, nhưng khi đã cưới về thì hãy nhớ chúng ta đã định hướng một con đường chung cho cả hai, bỏ qua..

Toi sap no tung vi me chong cay nghiet

Tôi sắp nổ tung vì mẹ chồng cay nghiệt

Về người mẹ, đó là tính cố hữu của người phụ nữ, đang yên đang lành tự nhiên có một người lạ lùng đến sẻ chia đi tình cảm của mẹ..