Thương hiệu giá bao nhiêu?

Chủ nhật, 18 Tháng tư 2004, 12:46 GMT+7
  • TTCN - Điều nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị cổ phần hóa quan tâm là làm sao đánh giá thương hiệu, quan hệ khách hàng, uy tín trên thương trường để đưa vào trị giá tài sản cổ phần hóa.

    Ngay cả trường hợp một công ty cổ phần, sau vài ba năm hoạt động thành công, một trong những người sáng lập muốn bán cổ phần cũng thắc mắc băn khoăn, phải tính công sức gầy dựng công ty như thế nào đây vì bán theo trị giá hiện tại của tài sản công ty chia cho phần góp trước đây thì lỗ quá!

    Điều phải xác định trước tiên là trong bảng cân đối kế toán, không có mục giá trị thương hiệu bên phần tài sản. Có thể có mục tài sản vô hình, là các hợp đồng mua quyền sử dụng phát minh, sáng chế hay chuyển giao công nghệ.

    Nhưng giá trị thương hiệu không hề tồn tại một cách khơi khơi trong báo cáo tài chính. Ngay cả những công ty tên tuổi như Microsoft, tài sản của họ trên sổ sách không hề có giá trị thương hiệu Windows chẳng hạn. Mấy bài báo nêu giá trị thương hiệu của Microsoft lên đến 64 tỉ USD, của Coca-Cola vào khoảng 69,6 tỉ, của IBM chừng 51 tỉ là nói vậy thôi chứ trong báo cáo tài chính hằng năm của các công ty này không có các con số đó.

    Nói thế không có nghĩa các thương hiệu nổi tiếng này không được định giá, chỉ đơn giản là trên sổ sách các công ty không được quyền muốn định giá thương hiệu của mình bao nhiêu cũng được.

    Bây giờ lấy ví dụ, toàn bộ tài sản của Microsoft cuối năm 2003 là chừng 79 tỉ nhưng giá trị thị trường của công ty này khoảng 279 tỉ. Điều đó có nghĩa nếu Microsoft rao bán công ty, đương nhiên họ không bán theo giá 79 tỉ trên sổ sách mà đòi giá đến 279 tỉ. Công ty nào mua Microsoft, trả giá 279 tỉ cho những tài sản mà công ty này có thể đưa vào bảng cân đối kế toán chung chỉ có 79 tỉ, thì họ phải ghi bên tài sản một mục mới gọi là uy tín thương trường (goodwill) 200 tỉ.

    Lúc đó, giá trị thương hiệu, quan hệ khách hàng, thị phần sẵn có... của Microsoft mới chính thức thể hiện trên sổ sách kế toán. Vì Microsoft chưa “bán mình” cho ai, bảng cân đối kế toán của họ (năm 2003) mục “goodwill” chỉ có 3 tỉ (chắc là mua các công ty khác, giá cao hơn giá trị sổ sách) và mục “tài sản vô hình” chỉ có 384 triệu USD là tiền mua bản quyền chẳng hạn.

    Quay trở lại một công ty trong nước đang tính toán định giá tài sản trước khi cổ phần hóa, nếu giá trị sổ sách là 100 triệu đồng, họ nghĩ nếu cộng thêm giá trị thương hiệu, quan hệ khách hàng... chừng 20 triệu nữa mới hợp lý. Lúc đó tổng tài sản chia cho số cổ phần vẫn tính đúng mệnh giá, chẳng hạn 10.000 đồng mỗi cổ phiếu.

    Thế nhưng khi rao bán ra thị trường, công ty này có thể định giá bán cổ phiếu là 12.000 đồng và được thị trường chấp nhận mua. Tổng số tiền họ thu vào sẽ là 120 triệu như dự kiến. Lúc đó bảng cân đối kế toán của công ty bên phần vốn sẽ có thêm mục “vốn góp bổ sung” là 20 triệu chênh lệch nói trên, và bên phần tài sản sẽ có thêm 20 triệu tiền mặt. Giá trị thương hiệu sẽ biến hóa như thế chứ không hiện diện trên sổ sách.

    Vấn đề doanh nghiệp sẽ thắc mắc là làm sao biết con số phải cộng thêm là bao nhiêu để thị trường chấp nhận. Trong tài chính, có ít nhất ba phương pháp để định giá doanh nghiệp, trong đó có tính đến yếu tố giá trị thương hiệu nhưng không phải là chủ đích của bài báo này.

    Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh, chỉ có phát hành cổ phiếu công khai, rộng rãi, tốt nhất bằng con đường đấu giá thì công ty mới hi vọng thị trường sẽ trả giá tốt nhất cho thương hiệu mình dày công xây dựng. Nếu không giá trị này sẽ không chuyển thành tài sản của công ty mà chui vào túi những người có quan hệ tốt, giành mua được nhiều cổ phiếu đúng mệnh giá ban đầu. 

    NGUYỄN VÂN CẦM

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Thương hiệu giá bao nhiêu?

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thương hiệu giá bao nhiêu? bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Thuong hieu gia bao nhieu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thương hiệu giá bao nhiêu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ