Thành viên ban soạn thảo giải thích nội dung Luật Cạnh tranh

17:16 25/06/2003
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Cảm ơn các đọc giả TS đã nhiệt tình đóng góp cho dự thảo Luật Cạnh tranh. Rất nhiều ý kiến đã phân tích nghiêm túc những vấn đề được doanh nghiệp quan tâm. Dưới đây, tôi xin có một số ý kiến cá nhân liên quan đến các tranh luận đã nêu ra, mong tiếp tục nhận được sự góp ý nhiệt tình của các bạn.

1. Về ý kiến của bạn Nguyễn Quang Vũ đề nghị thay từ “doanh nghiệp” bằng “đối tượng kinh doanh”

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 của dự luật, Luật Cạnh tranh “được áp dụng với tổ chức, cá nhân kinh doanh (sau đây gọi chung là doanh nghiệp)…”. Như vậy, không chỉ “doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo Luật Đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước, hợp tác xã” thuộc phạm vi áp dụng của Luật Cạnh tranh, mà là tất cả “tổ chức, cá nhân kinh doanh” đều phải tuân theo luật này.

Việc gọi chung là “doanh nghiệp” như cách viết trong dự thảo chỉ là kỹ thuật soạn thảo văn bản nhằm tạo thuận lợi cho quá trình thể hiện tiếp theo luật. Ví dụ, theo thiển ý của tôi, dùng “doanh nghiệp hoạt động công ích” sẽ hay hơn “đối tượng kinh doanh hoạt động công ích”, hay “doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực độc quyền nhà nước” sẽ hay hơn “đối tượng kinh doanh kinh doanh trong lĩnh vực độc quyền nhà nước”, hoặc tôi thấy có gì đó vương nếu nói “sáp nhập, hợp nhất đối tượng kinh doanh” so với “sáp nhập hợp nhất doanh nghiệp”.

2. Về ý kiến của luật sư Trần Mạnh Hùng liên quan yêu cầu làm rõ hơn các quy định pháp lý về bán hàng đa cấp

TS đang tập hợp ý kiến của doanh nghiệp về dự án Luật Cạnh tranh. Bạn đọc nhấn vào đây để gửi thư, hoặc tới địa chỉ

Quy định tại Điều 36 nhằm xử lý ba tác hại chính của việc bán hàng đa cấp bất chính: Quy định tỷ lệ mua hàng hoá, dịch vụ hoặc đặt cọc quá cao so với tính chất ngành nghề mà không trả lại được; Không quan tâm đến việc bán hàng cho người tiêu dùng mà chỉ quan tâm đến việc lôi kéo người khác tham gia vào hệ thống nhằm “dồn hàng” cho những người này; Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia vào mạng bán hàng.

Chính phủ sẽ quy định cụ thể việc giám sát hoạt động bán hàng đa cấp, để xử lý linh hoạt với loại hình kinh doanh mới này. Thực tiễn Đài Loan cũng quy định tương tự như vậy trong Luật Thương mại lành mạnh và ra một quy chế riêng về giám sát hoạt động bán hàng đa cấp.

3. Về các mô hình cơ quan quản lý cạnh tranh do bạn Nguyễn Hữu Huyên Nguyên đề nghị

Chúng tôi theo dõi rất kỹ các tranh luận của các bạn có liên quan đến mô hình cơ quan cạnh tranh. Chúng tôi đã tập hợp tài liệu về cơ cấu tổ chức cơ quan quản lý cạnh tranh của 43 nước và vùng lãnh thổ. Sau đó chúng tôi tổ chức nghiên cứu sâu mô hình của 10 nước và vùng lãnh thổ, bao gồm: Mỹ, Pháp, Canada, Nhật Bản, Italia, Hàn quốc, Ba lan, Hungary, Thái lan, Đài loan. Nguyên nhân lựa chọn 10 nước và vùng lãnh thổ này là vì chúng tôi chọn mẫu của một số nước có bề dày truyền thống về Luật cạnh tranh, một số nước NICs, một số nước có nền kinh tế chuyển đổi và một số nước có điều kiện kinh tế tương đồng.

Mỗi mô hình đều có những khiếm khuyết nhất định, ngay cả những mô hình các bạn đã nêu (như các bạn đã chỉ ra trong bài viết của mình). Vì vậy, Ban soạn thảo Luật cạnh tranh sẽ phối hợp cùng với các chuyên gia quốc tế, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức Hội thảo khoa học riêng về vấn đề này tại Hà Nội trong hai ngày 8-9/7/2003.

4. Về yêu cầu đưa vào Luật Cạnh tranh các quy định xử lý xung đột luật của giảng viên luật học Đỗ Văn Đại

Tôi rất cảm ơn bạn Đỗ Văn Đại đã đề cập đến vấn đề xử lý xung đột luật khi giải quyết các tranh chấp có liên quan đến cạnh tranh. Đây là điều chúng tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều và khá trùng với ý kiến của bạn khi bạn viết rằng không nên bổ sung vào dự luật các quy định giải quyết xung đột luật đối với các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường “không gây ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam”. Chính vì thế lời nói đầu của dự thảo Luật Cạnh tranh ghi: “Luật này quy định về cạnh tranh tại nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Tiếp đó, Điều 1 quy định: “Luật này điều chỉnh các hành vi cạnh tranh trong quá trình kinh doanh và các hành vi khác có ảnh hưởng đến cạnh tranh trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Các điều khoản sau đó cũng nhắc đến từ “trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” để làm rõ hiệu lực về không gian của luật. Do đó, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh “trên thị trường nước ngoài” thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của luật này.

5. Về đề nghị đặt ngưỡng kiểm soát tập trung kinh tế của bạn Nguyễn Hữu Huyên

Trước hết, tôi hoàn toàn tán đồng với bạn Nguyễn Hữu Huyên khi bạn viết: “Nếu không đặt ra ngưỡng kiểm soát thì điều đó có nghĩa là tới đây, trong tất cả các vụ sáp nhập, hợp nhất, mua lại… các doanh nghiệp sẽ đều phải xin phép”. Đúng là chúng ta “không cần thiết phải kiểm soát cả những vụ tập trung kinh tế của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh có tổng doanh thu chỉ vào khoảng vài chục triệu đồng”.

Chính vì thế, khoản 2 Điều 23 của dự thảo Luật Cạnh tranh quy định: “Trường hợp doanh nghiệp là kết quả của tập trung kinh tế thuộc diện doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật thì các doanh nghiệp tham gia tập trung sức mạnh kinh tế không phải thông báo với cơ quan quản lý cạnh tranh theo quy định tại khoản 1 Điều này”. Như vậy, với các đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật (tức là theo định nghĩa tại Điều 3 Nghị định số 90/2001/NĐ-CP của Chính phủ ngày 23/11/2001 là doanh nghiệp “có vốn đăng ký không quá 10 tỷ đồng hoặc số lao động trung bình hàng năm không quá 300 người”) thì không phải thông báo về việc tập trung kinh tế.

Trên đây là một số ý kiến cá nhân, tôi mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của đọc giả TS.

Trương Quang Hoài Nam
Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Thương mại

Theo dòng sự kiện:
Luật Cạnh tranh cần khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới (24/06/2003)
Cần thừa nhận án lệ là bộ phận của pháp luật về cạnh tranh (24/06/2003)
‘Báo điện tử là kênh thông tin tốt để dân tham gia lập pháp’ (21/06/2003)
Luật Cạnh tranh: Cần đặt ngưỡng kiểm soát tập trung kinh tế (19/06/2003)
Độc lập là yêu cầu cao nhất với cơ quan quản lý cạnh tranh (18/06/2003)
Xem tiếp»
Việt Báo
contentlength: 12508
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Khi vợ Lý Tiểu Long đi mua Xúc Xích :)
00:00 / --:--

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

Bài viết khác

Xem tiếp >>

VẤN ĐỀ TRANG BAN ĐọC NÓNG NHẤT

Toi ghen voi vo sap cuoi cua chong cu

Tôi ghen với vợ sắp cưới của chồng cũ

Hãy nhìn nhận thất bại, lấy đó làm bài học xương máu và cũng là nền tảng để khắc phục những sai sót của bản thân. Hạnh phúc vẫn..

Chong luon goi toi la con No

Chồng luôn gọi tôi là 'con Nở'

Tôi không biết lần đầu tiên anh ấy nói với chị những lời như thế là khi nào nhưng chắc hẳn chị cũng đã im lặng. Và đến bây giờ đã..

Co nen hy sinh hanh phuc vi chong bat luc

Có nên hy sinh hạnh phúc vì chồng bất lực

Hình ảnh của bạn trong anh ấy khi các bạn sống thực tế với nhau sẽ khác, không hề đẹp như bây giờ và quá khứ. Bạn nên vun đắp, chia..

Vo toi khong the quen duoc nguoi cu

Vợ tôi không thể quên được người cũ

Lúc yêu nhau thì như nào cũng được, nhưng khi đã cưới về thì hãy nhớ chúng ta đã định hướng một con đường chung cho cả hai, bỏ qua..

Toi sap no tung vi me chong cay nghiet

Tôi sắp nổ tung vì mẹ chồng cay nghiệt

Về người mẹ, đó là tính cố hữu của người phụ nữ, đang yên đang lành tự nhiên có một người lạ lùng đến sẻ chia đi tình cảm của mẹ..