Nói không với tiêu cực trong thi cử: Những nghịch lý

Chủ nhật, 23 Tháng bảy 2006, 01:10 GMT+7
  • Noi khong voi tieu cuc trong thi cu Nhung nghich ly

    Những ông bố đợi con trước cổng trường thi tuyển sinh vào cao đẳng tại Hà Nội Ảnh: Lê Hữu Thọ

    Là một học viên tỉnh lẻ không giàu có nhưng muốn vươn lên bằng con đường học vấn, tôi đã theo đuổi bảy năm chương trình sau đại học để lấy được bằng tiến sĩ. Đó chính là quãng thời gian tôi trải nghiệm những nghịch lý mà tôi viết dưới đây:

    - Nghịch lý trong thi tuyển. Để qua được vòng thi tuyển, tôi đã phải mất rất nhiều công sức lặn lội lên thành phố dự các lớp ôn thi vất vả, căng thẳng. Thật may là trong số rất ít người trúng tuyển có tên tôi. Nói thế để thấy rằng việc vượt qua vòng thi tuyển là hết sức khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực không nhỏ.

    Ấy vậy mà vượt qua vòng này có những người lại hết sức nhàn nhã, thong dong, không cần phải ôn thi vất vả mặc dù kiến thức rất “có vấn đề”. Theo tôi biết, không ít trong số đó thậm chí chưa đọc hết bảng chữ cái tiếng Anh mà vẫn đậu môn này.

    - Việc chọn giáo sư hướng dẫn. Việc đầu tiên sau khi trúng tuyển nghiên cứu sinh là phải tìm được giáo sư hướng dẫn. Tôi phải rất vất vả mới có giáo sư nhận giúp sau khi đã bị rất nhiều giáo sư từ chối với nhiều lý do khác nhau. Tưởng đâu đó là tình hình chung, song thật bất ngờ khi nhận ra rằng nhiều quan chức cùng đậu với tôi lại được nhiều giáo sư gợi ý giúp đỡ nhiệt tình mà vẫn chưa đồng ý. Quả là “người ăn không hết, người lần không ra”.

    - Việc học lấy tín chỉ. Mỗi lần học lấy tín chỉ là mỗi lần tôi phải vất vả với việc dự lớp, nghiên cứu tài liệu tham khảo, viết tiểu luận... Ngược lại, nhiều bạn học là quan chức lớn vì bận công tác nên thời gian dự lớp rất hạn chế (thậm chí không dự).

    Khi bắt tay vào viết các tiểu luận để nộp cho giáo sư đánh giá kết quả học tập, các vị này thường mượn các tiểu luận đã viết của người khác (trong đó có tôi) để tham khảo (mà thực chất là sao chép với một vài sửa đổi nhất định). Kết quả là các vị “copy” này lại có điểm cao hơn cả những người cho copy!

    - Việc đóng góp sửa chữa luận án. Luận án sau khi đã viết xong đều được hội đồng cơ sở đọc và yêu cầu sửa chữa. Điều nghịch lý ở đây là trong khi một số được nhiều giáo sư bắt lỗi hết sức chặt chẽ từ dấu chấm câu đến từng ý, từng đoạn với thái độ hết sức gay gắt thì một số quan chức chỉ bị nhắc nhở nhẹ nhàng, dễ dàng được bỏ qua những lỗi tương tự...

    V.N. (Long An)

    Mặc đồng phục trong các kỳ thi tuyển sinh

    Khi nhìn vào một phòng thi tuyển sinh ĐH, CĐ, tôi thấy thật khó chấp nhận cảnh thí sinh ăn mặc đủ các kiểu. Không hiểu tại sao các thí sinh khi đi thi ĐH, CĐ lại được mặc trang phục tự do chứ không phải là đồng phục như lúc đi học?

    Kỳ thi ĐH, CĐ vừa rồi đã phát hiện nhiều thủ đoạn gian lận mới, trong đó “công nghệ hiện đại” nhất là sử dụng điện thoại di động cùng tai nghe. Và phương thức là giấu trong đầu tóc giả, túi quần áo.

    Như thế việc được mặc đồ tự do cũng đã bị nhiều thí sinh lợi dụng để thực hiện hành vi gian lận trong thi cử của mình. Theo tôi, việc qui định các thí sinh mặc đồng phục trong thi cử không phải là việc làm thừa thãi mà là một điều cần thiết. Như thế vừa thể hiện nét đẹp học đường lại vừa thể hiện sự nghiêm túc trong phòng thi.

    Phạm Nguyễn (TP.HCM)

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Nói không với tiêu cực trong thi cử: Những nghịch lý

    Nhận xét tin Nói không với tiêu cực trong thi cử: Những nghịch lý

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nói không với tiêu cực trong thi cử: Những nghịch lý bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Noi khong voi tieu cuc trong thi cu Nhung nghich ly ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nói không với tiêu cực trong thi cử: Những nghịch lý ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ