Nên mở cửa thị trường ôtô

12:36 25/02/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Tôi hoàn toàn nhất trí với quan điểm xóa bỏ bảo hộ và mở cửa thị trường ôtô trong nước . Cách đây 30-40 năm, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã định hướng phát triển nền công nghiệp này.

Người gửi: Phan Thanh Hoàn
Gửi tới: Ban Kinh doanh
Tiêu đề: Nên mở cửa thị trường ô tô

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chỉ còn lại một số quốc gia với một vài tên tuổi đáng chú ý còn tồn tại. Điều này chứng tỏ không phải quốc gia nào cũng có thể phát triển thành công ngành công nghiệp này. Bởi vậy, cũng không nên bận tâm nhiều khi mà chúng ta không thể có ngành công nghiệp ôtô, cho dù bản thân đất nước ta là một thị trường tiềm năng lớn. Như một số bạn đã viết, khi được phép lựa chọn, người tiêu dùng Việt Nam sẽ mua ô tô của ai? Việt Nam, Nhật Bản, Mỹ, hay châu Âu?

Việc sử dụng chính sách bảo hộ để phát triển một ngành công nghiệp "non trẻ" nào đó tồn tại phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên cần xem xét đặc điểm của từng ngành được bảo hộ như lịch sử phát triển, đặc điểm công nghệ, tính cạnh tranh, tính quy mô... để có chiến lược thích hợp.

Một số nhà làm chính sách Việt Nam đã lập luận rằng, Thái Lan, Trung Quốc là những nước đi sau nhưng họ đã làm được, tại sao chúng ta không làm được? Thái Lan bắt đầu bằng công nghiệp hỗ trợ (phụ tùng xe máy, ôtô), còn Trung Quốc thì tập trung vào phân khúc thị trường ôtô giá rẻ, bắt chước và mua công nghệ để sản xuất (cũng giống như họ đã thực hiện với công nghiệp đồ chơi trẻ em, điện, điện tử...). Còn VN thì khác, không biết bắt đầu như thế nào, chỉ biết rằng hạn chế nhập khẩu ôtô thì trong nước sẽ sản xuất ôtô được như bên ngoài.

Vì vậy, theo tôi, cần xác định lại một cách cụ thể lộ trình và các bước đi trong chiến lược phát triển ngành này, chẳng hạn như tập trung vào công nghiệp phụ tùng nào, loại xe nào và phân khúc thị trường nào. Bài học về xe máy Trung Quốc là một kinh nghiệm đáng quý cho chúng ta thực hiện điều này. Trong hoạch định chiến lược phát triển của các ngành công nghiệp có vốn và công nghệ của nước ngoài, VN cần nghiên cứu chiến lược phát triển của họ để phối hợp và khai thác. Không nên đơn giản nghĩ rằng, Toyota sẽ đầu tư sản xuất phụ tùng và ôtô, sẽ chuyển giao công nghệ ở mọi nơi trên thế giới miễn là họ có lợi.

Quan điểm cho rằng nếu với chính sách bảo hộ cao ở nơi nào thì Toyota sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất ôtô hoàn chỉnh ở đó là sai lầm. Chiến lược phát triển của họ đã xác định rõ các điểm trong quy trình Nghiên cứu - Sản xuất (nhiều công đoạn) - Tiêu thụ dựa trên tính kinh tế nhờ quy mô, khả năng kiểm soát công nghệ, đặc điểm không gian (địa lý) và môi trường chính sách của các nước. Vì vậy chúng ta nên tìm hiểu để xác định mình có thể là “điểm nào” để có chính sách phù hợp.

Xét về hiệu quả kinh tế của chính sách bảo hộ đối với ngành công nghiệp ôtô trong thời gian qua, có thể thấy các liên doanh ôtô đã làm giá dựa trên chính sách thuế nhập khẩu. Điều này gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và cả quốc gia. Hiểu một cách đơn giản rằng, nếu người tiêu dùng chỉ mua xe nhập khẩu thì tiền thuế sẽ vào ngân sách Nhà nước và sẽ được điều tiết cho các khoản chi khác. Còn nếu người tiêu dùng mua xe nội địa (cũng với giá tương tự) thì Nhà nước chỉ thu được một phần thu nhập của người tiêu dùng, phần còn lại sẽ là lợi nhuận của nhà đầu tư nước ngoài và lợi nhuận này sẽ được chuyển về nước họ.

Bản thân, các nhà kinh tế học đã chứng minh rất nhiều sự thiệt hại về mặt kinh tế của chính sách bảo hộ. Nếu VN sẵn sàng chấp nhận một sự thiệt hại vừa phải và trong một thời gian hợp lý để có một ngành công nghiệp thì cũng nên tiến hành. Thời gian vừa qua (hơn 10 năm) cho thấy, VN đã không đạt được mục đích. Cuối cùng, người tiêu dùng trong nước đã phải gánh chịu thiệt hại ròng vô lý này.

Trong sản xuất, tính kinh tế nhờ quy mô là một nhân tố quan trọng, đặc biệt đối với những ngành công nghiệp như sản xuất ôtô (chi phí đầu tư ban đầu lớn). Tuy vậy các nhà sản xuất ôtô ở VN hình như lại không chú ý đến điều này. Họ sản xuất cầm chừng, họ tạo ra sự thiếu hụt cung giả tạo và cố tình tăng giá… Tất cả những điều đó cho thấy mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm giá thành sản phẩm không nằm trong ưu tiên của họ. Vì vậy, lúc này VN nên xóa bỏ bảo hộ, mở cửa thị trường ôtô để tạo nên sức ép đối với những nhà sản xuất nội địa và cũng nên sẵn sàng chấp nhận sự thay đổi lớn hoặc có thể là sự mất mát đối với ngành công nghiệp ôtô bởi mục tiêu cuối cùng là hiệu quả kinh tế, phúc lợi của quốc gia.

Phan Thanh Hoan

Việt Báo
contentlength: 6822
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Khi vợ Lý Tiểu Long đi mua Xúc Xích :)
00:00 / --:--

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Cậu bé 8 tuổi qua đời vài giờ sau khi được chẩn đoán bị cúm

Chỉ vài ngày trước sinh nhật lần thứ 9, bé Chucky bắt đầu đổ bệnh. Gia đình đưa đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị cúm thông thường, không ngờ rằng căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của em vài giờ sau đó.

VẤN ĐỀ TRANG BAN ĐọC NÓNG NHẤT

Toi ghen voi vo sap cuoi cua chong cu

Tôi ghen với vợ sắp cưới của chồng cũ

Hãy nhìn nhận thất bại, lấy đó làm bài học xương máu và cũng là nền tảng để khắc phục những sai sót của bản thân. Hạnh phúc vẫn..

Chong luon goi toi la con No

Chồng luôn gọi tôi là 'con Nở'

Tôi không biết lần đầu tiên anh ấy nói với chị những lời như thế là khi nào nhưng chắc hẳn chị cũng đã im lặng. Và đến bây giờ đã..

Co nen hy sinh hanh phuc vi chong bat luc

Có nên hy sinh hạnh phúc vì chồng bất lực

Hình ảnh của bạn trong anh ấy khi các bạn sống thực tế với nhau sẽ khác, không hề đẹp như bây giờ và quá khứ. Bạn nên vun đắp, chia..

Vo toi khong the quen duoc nguoi cu

Vợ tôi không thể quên được người cũ

Lúc yêu nhau thì như nào cũng được, nhưng khi đã cưới về thì hãy nhớ chúng ta đã định hướng một con đường chung cho cả hai, bỏ qua..

Toi sap no tung vi me chong cay nghiet

Tôi sắp nổ tung vì mẹ chồng cay nghiệt

Về người mẹ, đó là tính cố hữu của người phụ nữ, đang yên đang lành tự nhiên có một người lạ lùng đến sẻ chia đi tình cảm của mẹ..