Nên có kế hoạch phát triển ngành ôtô và giao thông

Thứ sáu, 18 Tháng sáu 2004, 17:22 GMT+7
  • Thật sự mà nói nếu không có 1 kế hoạch rõ ràng về phát triển đường sá thì tôi tin rằng chẳng khi nào đường sá sẽ đủ tốt để có thể bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt.

    Người gửi: Tấn Dũng
    Gửi tới: Ban Kinh doanh
    Tiêu đề: Góp ý về chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam

    Kính thưa quý tòa soạn

    Tôi được xem bài phỏng vấn ông Thứ trưởng về Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế ôtô. Trên tinh thần xây dựng tôi xin có một vài ý kiến như sau:

    Trước hết tôi thấy quan điểm của Nhà Nước, muốn hạn chế xe ôtô con thông qua việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt là hợp lý. Tuy nhiên nếu chúng ta đặt mục tiêu là phát triển ngành công nghiệp ôtô thì cần phải xem xét lại các vấn đề sau:

    1. Chúng ta nên có kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô và ngành giao thông đồng bộ, theo ý kiến của ông Thứ Trưởng, "khi nào đường sá tốt" sẽ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt. Thật sự mà nói nếu không có 1 kế hoạch rõ ràng về phát triển đường sá thì tôi tin rằng chẳng khi nào đường sá sẽ đủ tốt để có thể bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt. Giải quyết tình trạng kẹt xe là bài toán cho tất cả các nước, nhưng không thể nói để chống kẹt xe thì chúng ta không khuyến khích sử dụng xe nữa vì đây là một loại phương tiện rất thiết yếu cho nhân dân trên hầu hết các nước.

    2. Để phát triển ngành công nghiệp ôtô, theo tôi phải xuất phát từ ngành sản xuất linh kiện ôtô, mà để làm được điều này thì nhà nước cần có những chính sách ưu đãi đối với lĩnh vực này bên cạnh đó thì thị trường ôtô trong nước phải đủ độ hấp dẫn thì sẽ thu hút được nhà đầu tư.

    3. Quy luật cạnh tranh thị trường tự do cũng là một động lực thúc đẩy nền công nghiệp ôtô. Hiện nay, chúng ta so sánh, xe ôtô du lịch lắp ráp trong nước được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt ...rất nhiều % so với xe nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng có mấy ai được nhập xe du lịch chuyên chiếc? Hãy mở rộng cửa cho các thành phần kinh tế tham gia vào lĩnh vực này từ sản xuất linh kiện, lắp ráp ôtô đến nhập khẩu xe du lịch nguyên chiếc, có như vậy thì các đơn vị sẽ cạnh tranh và đưa được sản phẩm & giá tốt nhất cho người tiêu dùng.

    Với những lý luận trên tôi thấy rằng để phát triển ngành ôtô Việt Nam, nhà nước cần chú trọng:
    - Phát triển hệ thống đường sá - Tạo chính sách hấp dẫn nhất cho nhà đầu tư sản xuất linh kiện/phụ tùng
    - Giảm các khoảng thuế để đưa giá thành ôtô thấp nhất nhưng đánh thuế sử dụng đường cao, sử dụng toàn bộ số tiền này cho việc phát triển đường sá .
    - Tự do hóa thị trường ôtô.

    Tôi tin chắc rằng với chiến lược và triển khai đúng đắn, nhà nước sẽ phát triển được ngành công nghiệp ôtô và tăng nguồn thu quốc gia.

    Trân trọng.

    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Nhận xét tin Nên có kế hoạch phát triển ngành ôtô và giao thông

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nên có kế hoạch phát triển ngành ôtô và giao thông bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Nen co ke hoach phat trien nganh oto va giao thong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nên có kế hoạch phát triển ngành ôtô và giao thông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ