Góp ý về biểu tượng du lịch

19:53 26/10/2005
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Biểu tượng mới của du lịch Việt Nam.
Biểu tượng mới của du lịch Việt Nam.

Tôi rất vui mừng vì cuối cùng ngành du lịch Việt Nam cũng tìm ra được một biểu tượng mới. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nếu như chữ "t" trong biểu tượng du lịch này được cách điệu thành hình một cây tre xanh thì chắc là sẽ có hiệu quả thẩm mỹ và gây ấn tượng mạnh hơn.

Được biết, ngày 14/10, Tổng Công ty Du lịch Việt Nam tổ chức lễ trao giải cuộc thi "Sáng tác Tiêu đề và Biểu tượng cho chương trình Hành động Quốc gia về Du lịch giai đoạn 2006 - 2010" và giải nhất đã thuộc về Công ty Quảng cáo Đất Việt với tiêu đề và biểu tượng "Việt Nam - The hidden charm". Là người yêu thích đi du lịch (mặc dù chưa được đi nhiều) nên tôi cũng rất quan tâm đến sự phát triển của ngành công nghiệp không khói nước nhà cũng như các nước khác trên thế giới. Tôi rất vui mừng vì cuối cùng ngành du lịch Việt Nam cũng tìm ra được một biểu tượng mới hơn hẳn biểu tượng cũ vốn được khá nhiều người cho là vô hồn, đơn điệu và không khác gì một bức tranh cổ động. Tuy nhiên, trước biểu tượng du lịch mới của Việt Nam, tôi bỗng thấy mình có một vài điều tâm sự mong được chia sẻ những người làm trong ngành du lịch Việt Nam.

1. Trước hết, tôi hoàn toàn đồng ý với ý tưởng của tập thể tác giả là tạo hình dấu chấm của chữ "i" thành hình một bông hoa sen màu vàng. Tiếp theo là một chữ "i" kéo dài cách điệu khiến cho người ta liên tưởng đến một thiếu nữ Việt Nam duyên dáng trong tà áo dài dân tộc. Các nước láng giềng quanh ta đều tôn một loài hoa quý của dân tộc mình là Quốc hoa. Còn ở Việt Nam, tuy chưa có một văn bản chính thống nào tuyên bố hoa sen là Quốc hoa nhưng trong lòng mỗi người dân Việt Nam, ai cũng đều cảm nhận là như vậy. Có thể nói, tập thể tác giả đã hết sức thành công trong việc tạo điểm nhấn trong biểu tượng này.

2. Bông hoa sen là một biểu tượng đẹp thuần khiết, tuy nhiên một mình nó chưa thể nói hết tất cả về Việt Nam. Dường như cái biểu tượng du lịch đó còn thiếu một cái gì đó!

Du khách nước ngoài khi đến Việt Nam, ngoài việc thăm quan các danh thắng, kỳ quan còn mong muốn tìm hiểu bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam qua các câu chuyện lịch sử. Mà lịch sử Việt Nam là lịch sử dựng nước và giữ nước, văn hoá Việt Nam là văn hoá gắn liền với nông nghiệp lúa nước. Ở đây, tôi muốn nhắc đến một loài cây có thể bao hàm cả hai ý nghĩa nói trên đồng thời vẫn làm nổi bật một trong những đặc trưng quan trọng nhất của dân tộc Việt Nam: cây tre. Cây tre có một vai trò đặc biệt trong đời sống thường nhật của người dân Việt Nam cũng như trong các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Từ ngàn xưa (ít nhất là từ thời Thánh Gióng), cây tre đã người Việt Nam sử dụng như một thứ vũ khí chiến đấu có hiệu quả trước giặc ngoại xâm và giặc lũ. Người dân Việt Nam ai chẳng biết thân tre được sử dụng làm gậy, roi, chông, cung, tên, cọc (chống lụt), cây nêu (trừ tà ma)…

Ở nông thôn Việt Nam, làng nào mà chẳng có vài luỹ tre xanh. Nó gợi lên một cảm giác yên bình và che chở. Các vật dụng trong nhà, dưới bếp và đồ dùng trong nông nghiệp không thể thiếu vắng vai trò của cây tre. Ngày nay, tại các cửa hàng lưu niệm cũng có rất nhiều đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cây tre để du khách thập phương mua về làm kỷ niệm.

Chưa hết, cây tre trong quan niệm của người xưa là đại diện cho tấm lòng ngay thẳng, chính trực của bậc chính nhân quân tử. Người xưa nói Tùng - Trúc - Cúc - Mai là như vậy. Tre mùa đông không rụng lá, sống nơi khô cằn sỏi đá, đốt tre mọc thẳng từ khi còn là măng non. Vì thế còn có câu: Trúc dẫu đốt, tiết ngay vẫn thẳng. "Trúc" ở đây cũng là tre (thuộc họ tre trúc) và đặc biệt hơn nữa nếu tôi không nhầm thì cây lúa cũng thuộc họ tre.

Người Việt Nam thân thiện hoà nhã, yêu chuộng hoà bình, không thích gây hấn. Đánh thắng giặc xong còn trải chiếu hoa cho giặc về (như trong Bình Ngô Đại Cáo). Thiết nghĩ, còn có gì thích hợp hơn khi dùng cây tre làm biểu tượng để nói về tinh thần dân tộc Việt Nam. Bởi vậy, tôi tự hỏi nếu như chữ "t" trong biểu tượng du lịch này được cách điệu thành hình một cây tre xanh thì chắc là sẽ có hiệu quả thẩm mỹ và gây ấn tượng mạnh hơn.

3. Về font chữ: Việt Nam là nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam á sử dụng mẫu tự La tinh làm Quốc ngữ. Nhưng những mẫu tự La tinh dù gọn và dễ nhìn, dễ viết vẫn mang lại cảm giác đơn điệu, khô khan. Xưa kia, nước ta đã từng sử dụng chữ Hán và chữ Nôm làm Quốc ngữ. Chữ Nôm là một sản phẩm sáng tạo mang tính tự lực tự cường của dân tộc ta. Nếu như có thể, biểu tượng chữ "Việt Nam" nên chăng kết hợp hai phong cách trên tạo ra một font chữ mà chúng ta vẫn thường gọi là "Thư pháp Việt Nam" thì tôi cho rằng sẽ không có người Việt Nam nào phản đối cả. Biểu tượng chữ "Việt Nam" trông nó có vẻ cứng quá!

4. Về màu sắc: Tôi rất thích dòng chữ "The hidden charm" được thể hiện bằng màu đen. Màu đen tạo nên sự huyền bí, thế mới thực là "sự quyến rũ tiềm ẩn". Tuy nhiên, chữ "Việt Nam" nếu thể hiện bằng màu đỏ thì hay hơn. Tôi nhìn mẫu chữ này thấy nó có màu gần như da cam trên trang www.vietnamtourism.com/v_pages/news/index.asp. Màu đỏ xưa nay theo quan niệm Á Đông vốn là màu của sự may mắn, tốt lành, chúc phúc.

Bởi vậy, theo thiển ý của tôi, một biểu tượng, đặc biệt là biểu tượng du lịch cần phải thực sự gây ấn tượng và dễ hiểu. Làm sao để du khách nước ngoài khi nhìn thấy biểu tượng này phải cảm nhận ngay đó chính là Việt Nam. Thử nhìn sang nước láng giềng Trung Quốc với biểu tượng Olympic 2008 mà xem. Trung Quốc đăng cai Olympic 2008 thành và giờ đây các sản phẩm mang biểu tượng Olympic 2008 tại Bắc Kinh đã được bày bán và quảng cáo khắp nơi. Trung Quốc tự hào là một trong những nền văn minh có chữ viết sớm nhất. Một biểu tượng với hai màu đỏ trắng, hình người đang chạy, trông gần giống như một chữ "Phương" hoặc chữ "Đại". Thoạt nhìn thì không khác gì một dấu triện thời xưa với mực đỏ, chữ trắng (phần rỗng). Ai trông hình ảnh đó cũng phải thừa nhận và nghĩ ngay đến đất nước Trung Hoa với bề dày văn hoá truyền thống hàng ngàn năm.

5. Cuối cùng là việc quảng bá Tiêu đề và Biểu tượng này còn quá chậm trong thời đại internet. Tôi nhờ bác Google tìm giúp cho dòng chữ "Viet Nam -The hidden charm" mà chỉ được một kết quả duy nhất từ www.vov.org.vn. Kết quả tương tự khi gõ từ khoá "The hidden charm" do www.thanhniennews.com đăng với font chữ hoàn hoàn đen. Còn nếu gõ "Viet Nam - su quyen ru tiem an" thì không có kết quả nào cả. Có lẽ do nó còn quá mới mẻ chăng?

Trên đây chỉ là một vài cảm nhận của cá nhân tôi về Tiêu đề và Biểu tượng mới của Du lịch Việt Nam. Chúc ngành Du lịch Việt Nam sẽ bay cao và bay xa hơn.

Nguyễn Thanh Tùng

Việt Báo
contentlength: 9649
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

VẤN ĐỀ TRANG BAN ĐọC NÓNG NHẤT

Toi ghen voi vo sap cuoi cua chong cu

Tôi ghen với vợ sắp cưới của chồng cũ

Hãy nhìn nhận thất bại, lấy đó làm bài học xương máu và cũng là nền tảng để khắc phục những sai sót của bản thân. Hạnh phúc vẫn..

Chong luon goi toi la con No

Chồng luôn gọi tôi là 'con Nở'

Tôi không biết lần đầu tiên anh ấy nói với chị những lời như thế là khi nào nhưng chắc hẳn chị cũng đã im lặng. Và đến bây giờ đã..

Co nen hy sinh hanh phuc vi chong bat luc

Có nên hy sinh hạnh phúc vì chồng bất lực

Hình ảnh của bạn trong anh ấy khi các bạn sống thực tế với nhau sẽ khác, không hề đẹp như bây giờ và quá khứ. Bạn nên vun đắp, chia..

Vo toi khong the quen duoc nguoi cu

Vợ tôi không thể quên được người cũ

Lúc yêu nhau thì như nào cũng được, nhưng khi đã cưới về thì hãy nhớ chúng ta đã định hướng một con đường chung cho cả hai, bỏ qua..

Toi sap no tung vi me chong cay nghiet

Tôi sắp nổ tung vì mẹ chồng cay nghiệt

Về người mẹ, đó là tính cố hữu của người phụ nữ, đang yên đang lành tự nhiên có một người lạ lùng đến sẻ chia đi tình cảm của mẹ..