Giải pháp khả thi hiện đại hóa đường sắt VN

00:13 30/11/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Đường sắt VN với 2.600km hầu hết là khổ hẹp 1m, loại đường chỉ phù hợp với đầu máy hơi nước và toa xe cỡ nhỏ thời Pháp. Hiện nay do nhu cầu vận tải và đổi mới kỹ thuật nên hầu hết sử dụng đầu máy diesel có công suất lớn để kéo các toa tàu có khối lượng lớn.

Sự bất cập giữa hạ tầng kỹ thuật là bề rộng đường và toa xe giống như chàng lực sĩ khổng lồ đi trên đôi chân khẳng khiu suy dinh dưỡng.

Xét về nhiều mặt, xe lửa nước ta đang thật sự tụt hậu. Tốc độ tàu E - hành trình tốt nhất 29 giờ - mới chỉ đạt trung bình 59,5km/giờ , kém xa tốc độ xe hơi và cả tốc độ tàu khách trên sông. Về kinh tế, giá vé xe lửa hiện tại cao gần bằng vé máy bay giá rẻ cùng tuyến, cao bằng tàu thủy cao tốc, cao hơn nhiều giá vé ôtô..., trong khi đi xe lửa mất thời gian hơn các phương tiện vừa nêu. Về an toàn, do tốc độ đã tăng cận kề giới hạn nguy hiểm nên thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ tai nạn lật tàu gây hậu quả nghiêm trọng. Những hạn chế vừa nêu của xe lửa là do chạy trên đường ray khổ 1m.

Biện pháp đang làm của ngành đường sắt là gia cố đường bằng tà vẹt bêtông cốt thép dự ứng lực để tăng tốc 120km/giờ nhưng xe lửa vẫn chạy trên đường ray khổ 1m nên lạc hậu vẫn hoàn lạc hậu!

Phương án ngành đường sắt đưa ra là sẽ đầu tư 30,8 tỉ USD để làm mới toàn bộ mạng lưới đường sắt cao tốc hai chiều riêng biệt phải ngốn một lượng ngân sách rất lớn của đất nước. Và khi hệ thống đường sắt cao tốc toàn quốc hoàn thành thì cung sẽ vượt cầu, khó có thể hoàn vốn.

Theo tôi, nên mở rộng kỹ thuật toàn bộ hệ thống đường sắt hiện có để hiện đại hóa đường sắt trong thời gian ngắn và ít tốn kém. Mở rộng kỹ thuật đồng bộ với điện khí hóa sẽ là bước đổi mới công nghệ quan trọng thay thế được đầu máy diesel nhằm tăng tốc độ chạy tàu an toàn. Sau khi mở rộng kỹ thuật sẽ xóa bỏ được toàn bộ khổ đường sắt 1m và loại bỏ hệ thống đường lồng (1m+1,435m) để thống nhất làm chủ và điều hành an toàn, chính xác trên toàn bộ một mạng lưới đường duy nhất khổ 1,435m - khổ đường theo tiêu chuẩn quốc tế. 

 TRẦN ĐÌNH BÁ (TP Vũng Tàu)

Việt Báo
contentlength: 3159
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Tiểu phẩm hài Bảo Chung Tấn Hoàng - Khổ đời tôi
00:00 / --:--

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

VẤN ĐỀ TRANG BAN ĐọC NÓNG NHẤT

Toi ghen voi vo sap cuoi cua chong cu

Tôi ghen với vợ sắp cưới của chồng cũ

Hãy nhìn nhận thất bại, lấy đó làm bài học xương máu và cũng là nền tảng để khắc phục những sai sót của bản thân. Hạnh phúc vẫn..

Chong luon goi toi la con No

Chồng luôn gọi tôi là 'con Nở'

Tôi không biết lần đầu tiên anh ấy nói với chị những lời như thế là khi nào nhưng chắc hẳn chị cũng đã im lặng. Và đến bây giờ đã..

Co nen hy sinh hanh phuc vi chong bat luc

Có nên hy sinh hạnh phúc vì chồng bất lực

Hình ảnh của bạn trong anh ấy khi các bạn sống thực tế với nhau sẽ khác, không hề đẹp như bây giờ và quá khứ. Bạn nên vun đắp, chia..

Vo toi khong the quen duoc nguoi cu

Vợ tôi không thể quên được người cũ

Lúc yêu nhau thì như nào cũng được, nhưng khi đã cưới về thì hãy nhớ chúng ta đã định hướng một con đường chung cho cả hai, bỏ qua..

Toi sap no tung vi me chong cay nghiet

Tôi sắp nổ tung vì mẹ chồng cay nghiệt

Về người mẹ, đó là tính cố hữu của người phụ nữ, đang yên đang lành tự nhiên có một người lạ lùng đến sẻ chia đi tình cảm của mẹ..