Giải pháp chống gian lận trong thi cử

21:39 19/07/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Giải quyết dứt điểm Bệnh thành tích trong giáo dục. Vấn đề này đã được bàn nhiều. Riêng tôi thì cho rằng, cần phải trả lời câu hỏi: Lập thành tích để làm gì, cho ai? Nếu trả lời được câu hỏi đó thì sẽ tìm ra được “thuốc chữa” cho căn bệnh này. Và từ đó, áp lực từ phía nhà trường sẽ được giảm bớt.

Giai phap chong gian lan trong thi cu

Bệnh thành tích, sự thỏa hiệp và tệ nạn gian lận có tổ chức trong thi cử khi nào sẽ phải lụi tàn? Chấn hưng giáo dục hãy bắt đầu từ chuyện thi cử! Từ thực tế thi cử trong nhiều năm qua và từ ý kiến phản ảnh của đông đảo phụ huynh và các thầy cô giáo cho thấy nạn gian lận trong thi cử đã tồn tại đến mức phổ biến.

Làm thế nào để chống gian lận trong thi cử? Trước hết, phải phân tích các nguyên nhân dẫn đến gian lận trong thi cử, sau đó mới có thể tìm được giải pháp thiết thực, khả thi để hạn chế vấn nạn này.

Cần thấy rằng gian lận nói chung là một bản tính cố hữu của con người, cho dù nó không đúng với tất cả. Gian lận là một hành vi có thể hình thành hoặc mất đi khi có điều kiện cụ thể. Vì vậy, có thể ngăn chặn được hành vi này nếu chúng ta tạo ra điều kiện để nó mất đi.

1. Nguyên nhân

Thứ nhất, về mặt tâm lý, cá nhân người đi học nào cũng muốn đạt kết quả cao. Trong điều kiện kết quả học tập “thật”, “giả” lẫn lộn thì mọi người sẽ tìm mọi cách, trong đó có gian lận để có kết quả cao đó.

Thứ hai, do áp lực khách quan lên người học như áp lực của gia đình, cơ quan…buộc người học “phải” đạt kết quả cao trong học tập. Áp lực này bao gồm cả tích cực và tiêu cực, ví dụ: bố mẹ bắt con phải học nhiều, học giỏi hơn bạn bè hay nhà trường muốn kết quả thi cử của học sinh của trường phải cao hơn trường khác nhưng không căn cứ vào thực lực của mình…Nhìn chung, kết quả của áp lực thái quá này là tiêu cực.

Thứ ba, do điều kiện khách quan thuận lợi cho việc thực hiện gian lận. Điều kiện này được tạo ra bởi, một là do tổ chức thi cử không tốt, không phù hợp và không hết trách nhiệm; hai là do áp lực (như đã nói ở trên) buộc phải “lơi lỏng”; và ba là cố tình tạo điều kiện vì lợi ích cá nhân.

Thứ tư, ở những trường hợp gian lận để đạt được một kết quả nào đó (không hẳn là kết quả cao) như: được trúng tuyển vào học, được cấp chứng chỉ, cấp văn bằng…Nguyên nhân ở đây cũng là áp lực, nhưng chủ yếu là áp lực từ xã hội, từ việc làm.

2. Giải pháp

Từ những nguyên nhân chính nêu ở trên, tôi xin nêu ra những giải pháp chủ yếu để hạn chế gian lận trong thi cử như sau:

2.1. Tăng cường giáo dục về tư tưởng, đạo đức đặc biệt là từ những cấp học dưới. Thực tế cho thấy, một đứa trẻ được giáo dục tốt khi lớn lên sẽ ít phạm lỗi hơn mặc dù có thể ở trong điều kiện thuận lợi cho vi phạm. Lòng tự trọng, biết phân biết cái tốt, cái xấu sẽ thấm sâu vào đầu óc của mỗi người từ khi còn nhỏ, từ đó giúp cho con người rèn luyện được bản lĩnh ngay thẳng cho đến lúc trưởng thành. Vì vậy:

+ Đổi mới phương pháp dạy và học các môn học về đạo đức ngay từ cấp tiểu học. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh kêu ca về môn học Giáo dục công dân ở bậc học phổ thông là quá lý thuyết, khô cứng, thiếu các ví dụ, thực tế sinh động, thiếu sự khen, chê rõ ràng trong thực tiễn…Điều này làm cho môn học không đạt được mục đích đặt ra.

+ Phối hợp với gia đình và xã hội trong việc giáo dục về tư tưởng, đạo đức cho người học. Muốn làm được điều này, cần có biện pháp để tăng cường thông tin nhiều chiều, minh bạch. Ví dụ: ở trường tôi đang giảng dạy đã thực hiện việc thông báo kết quả học tập và rèn luyện của sinh viên về gia đình của họ đồng thời nhận và xử lý thông tin phản hồi từ gia đình sinh viên. Việc làm này đã có kết quả rất khả quan trong giáo dục tư tưởng cho sinh viên.

+ Sử dụng thông tin xác thực, có tính giáo dục của các phương tiện thông tin đại chúng vào trong giảng dạy tư tưởng và đạo đức cho người học. Chẳng hạn như hiện nay, báo chí đã rất tích cực trong việc chống lại những tiêu cực trong xã hội nói chung, và trong giáo dục nói riêng. Hãy sử dụng nguồn thông tin này, bằng những biện pháp khác nhau để truyền đạt đến người học, góp phần hình thành thế giới quan tích cực cho người học nhằm hạn chế tiêu cực trong học tập, thi cử.

+ Việc thực hiện khen thưởng, kỷ luật trong nhà trường phải làm nghiêm túc, khách quan và chính xác. Thực trạng chung về vấn đề này trong nhà trường các cấp là nặng hình thức, thiếu công khai. Vì vậy, tác động về mặt giáo dục tư tưởng là không đáng kể. Bên cạnh đó, nếu thực hiện không tốt khen thưởng và kỷ luật sẽ dẫn đến phản tác dụng, lại làm tăng thêm tiêu cực trong học tập, thi cử.

Để thực hiện được những biện pháp về tư tưởng nêu trên, đòi hỏi vai trò rất lớn của người thấy. Vì vậy, cần có những chính sách cụ thể về vai trò, trách nhiệm và động viên người thầy làm tốt công tác này. Cần phải phát động trong toàn ngành phát huy trách nhiệm của nhà giáo.

2.2. Giảm bớt áp lực lên người học, chủ yếu là áp lực từ nhà trường, gia đình và xã hội. Cần hiều rằng, áp lực đối với việc học tập có cả mặt tốt và mặt xấu. Ở đây, chúng ta nên có biện pháp nhằm giảm bớt mặt xấu của những áp lực này. Vì vậy, cần phải:

Giải quyết dứt điểm Bệnh thành tích trong giáo dục. Vấn đề này đã được bàn nhiều. Riêng tôi thì cho rằng, cần phải trả lời câu hỏi: Lập thành tích để làm gì, cho ai? Nếu trả lời được câu hỏi đó thì sẽ tìm ra được “thuốc chữa” cho căn bệnh này. Và từ đó, áp lực từ phía nhà trường sẽ được giảm bớt.

Áp lực từ gia đình xuất phát từ thiếu thông tin và từ xã hội. Nhiều bậc phụ huynh luôn muốn con mình ngang bằng hoặc hơn bạn bè trong học tập mà không hiểu rằng năng lực học tập của mỗi người mỗi khác. Điều này dẫn đến nhiều học sinh đã “phải” gian lận để chiều theo ý muốn của gia đình. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này cần phải tăng cường phối hợp giữa nhà trường với gia đình. Cần có những cách thức phù hợp để tăng cường thông tin, khuyến cáo, tư vấn…đối với gia đình người học trong việc định hướng, tác động của họ lên người học.

Áp lực từ xã hội: nguyên nhân chủ yếu là từ nạn “sính bằng cấp” của xã hội. Tình trạng “Thừa thầy, thiếu thợ” cũng cho thấy điều đó. Ở đâu người ta cũng cần “thầy”, cần những bằng cấp này, chứng chỉ nọ. Vì vậy cần phải:

+ Cải cách phương thức tuyển dụng, bố trí, sử dụng con người cùng với các chế độ, chính sách đối với người lao động trong khối cơ quan, doanh nghiệp nhà nước . Đây là vấn đề lớn, riêng Bộ GD&ĐT không thể giải quyết được. Vì vậy cần phối hợp các các ngành khác để giải quyết. Làm thế nào để đánh giá con người thông qua kết quả và hiệu quả công việc chứ không phải là lý lịch, bằng cấp.

+ Thay đổi quy trình đào tạo theo dạng “hình phễu, rộng đầu vào, hẹp đầu ra”, chẳng hạn như thi tuyển vào các cấp học hiện nay. Điều này làm giảm áp lực thi cử, tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho người học, giúp người học định hướng tốt việc học tập của mình cho phù hợp với khả năng, từ đó làm giảm áp lực dẫn đến tiêu cực trong học tập và thi cử. Thay đổi phương pháp đánh giá kết quả học tập, làm giảm hiện tượng “ăn may” trong thi cử, ví dụ như: việc học một môn, thi một lần đã làm cho người học tìm cách gian lận để lọt qua cửa ải duy nhất đó là xong.

+ Đa dạng hoá các loại hình đào tạo phù hợp yêu cầu thực tế công việc. Chẳng hạn như ở bậc đại học nên đào tạo cung cấp chứng chỉ theo chuyên ngành hơn là phổ cập đại học như hiện nay.

2.3. Tổ chức học tập, thi cử nghiêm túc, phù hợp.

Thực tế cho thấy, người học không thể hoặc không cần gian lận trong thi cử nếu tổ chức học tập và thi cử nghiêm túc, hợp lý. Để làm tốt vấn đề này, cần phải:

Lấy người học làm trung tâm, tăng cường tự học, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Điều này giúp cho người học chủ động tiếp thu được kiến thức, và vì thế họ không cần phải gian lận trong thi cử. Thực hiện điều này đòi hỏi phải đổi mới phương pháp giảng dạy. Để người thầy có thể đổi mới phương pháp giảng dạy, ngoài những vấn đề về điều kiện trang thiết bị dạy học, cần phải có đánh giá, xếp loại khách quan từ phía nhà trường và người học về giáo viên.

Tổ chức thi cử nghiêm túc, đúng quy chế và phù hợp. Cần xử lý nghiêm túc người coi thi và người thi vi phạm quy chế thi cử. Thực tế cho thấy, giáo viên coi thi không nghiêm túc thường không bị xử lý gì, hoặc chỉ xử lý nhẹ nhàng. Và người thi cũng vậy. Điều này làm cho những người coi thi và thi nghiêm túc bị ảnh hưởng theo, và dần dần “lơi lỏng” kỷ cương, nề nếp. Thay đổi phương pháp đánh giá kết quả học tập, làm sao để có thể đánh giá được suốt cả quá trình học tập, để người học không phải và không thể đối phó, gian lận khi thi cử.

Trên đây là một số giải pháp cơ bản, theo tôi, để có thể hạn chế được vấn nạn tiêu cực thi cử trong giáo dục hiện nay. Rất mong sự đóng góp ý kiến của mọi người để nền giáo dục của chúng ta được thực chất hơn, phát triển hơn.

Phan Thanh Hoàn

Khoa Quản trị kinh doanh

Trường Đại học Kinh tế Huế

100 Phùng Hưng - Huế

ĐT: 0914.125739

Việt Báo
contentlength: 19128
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Kinh hoàng cảnh bọ đậu đen phủ kín nhà ở Đồng Nai
00:00 / --:--

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Con ngoại tình vì vợ vô sinh, lá thư 30 năm trước của mẹ chồng khiến tất cả câm nín

Đêm đó tôi đã lang thang ở ngoài cả đêm. Tôi đi đến những nơi hai đứa từng hẹn hò khi đang yêu và nhớ về ngày xưa. Sau tất cả, sáng hôm sau trở về, tôi quyết định sẽ coi như mình không biết chuyện kia và giữ kín không để ai biết.

VẤN ĐỀ TRANG BAN ĐọC NÓNG NHẤT

Toi ghen voi vo sap cuoi cua chong cu

Tôi ghen với vợ sắp cưới của chồng cũ

Hãy nhìn nhận thất bại, lấy đó làm bài học xương máu và cũng là nền tảng để khắc phục những sai sót của bản thân. Hạnh phúc vẫn..

Chong luon goi toi la con No

Chồng luôn gọi tôi là 'con Nở'

Tôi không biết lần đầu tiên anh ấy nói với chị những lời như thế là khi nào nhưng chắc hẳn chị cũng đã im lặng. Và đến bây giờ đã..

Co nen hy sinh hanh phuc vi chong bat luc

Có nên hy sinh hạnh phúc vì chồng bất lực

Hình ảnh của bạn trong anh ấy khi các bạn sống thực tế với nhau sẽ khác, không hề đẹp như bây giờ và quá khứ. Bạn nên vun đắp, chia..

Vo toi khong the quen duoc nguoi cu

Vợ tôi không thể quên được người cũ

Lúc yêu nhau thì như nào cũng được, nhưng khi đã cưới về thì hãy nhớ chúng ta đã định hướng một con đường chung cho cả hai, bỏ qua..

Toi sap no tung vi me chong cay nghiet

Tôi sắp nổ tung vì mẹ chồng cay nghiệt

Về người mẹ, đó là tính cố hữu của người phụ nữ, đang yên đang lành tự nhiên có một người lạ lùng đến sẻ chia đi tình cảm của mẹ..