Dừng đăng ký xe máy ở 4 quận là không thực tế

Thứ tư, 05 Tháng ba 2003, 13:00 GMT+7
  • Nếu Hà Nội dừng đăng ký xe máy trong 4 quận nội thành thì người ta sẽ tìm cách thuê, mượn người ở các huyện ngoại thành, thậm chí là các tỉnh đăng ký hộ. Như vậy hiệu quả của quyết định này không cao. Chừng nào người dân còn thấy xe máy là phương tiện giao thông cần thiết thì họ sẽ còn tìm cách để sử dụng phương tiện này.

    From: Dang Quoc Thanh
    To:

    Sent: Tuesday, March 04, 2003 1:12 PM
    Subject: Nam 2003 Ha Noi thi diem dung dang ky xe may o 4 quan noi thanh - Mot quyet dinh khong co co so thuc te.

    Là công dân của thành phố Hà Nội, chúng tôi xin cảm ơn lãnh đạo thành phố về các biện pháp tuy muộn nhưng cũng có hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trong thành phố.
    Phó chủ tịch thành phố yêu cầu đưa ra "lộ trình" để tiến đến việc dừng đăng ký xe máy trong năm 2003, nhưng không thấy thành phố có một kế hoạch chắc chắn cho việc xây dựng cơ sơ hạ tầng đảm bảo cho nhu cầu đi lại, làm việc của công dân thủ đô cũng như công dân các tỉnh đến công tác và làm việc trong năm 2003. Phải chăng đây là một biện pháp để lấp liếm những yếu kém trong quản lý đô thị của thành phố Hà Nội trong nhiều năm nay?

    Như chúng ta đã thấy, hơn 10 năm qua, sau khi đổi mới, bộ mặt của thủ đô Hà Nội đã thay đổi rất nhiều, tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng đó chỉ là những thay đổi về hình thức. Nhìn tổng thể, cơ sở hạ tầng của Hà Nội còn quá lạc hậu, quy mô nhỏ bé, so với thời kỳ Pháp thuộc không lớn hơn là bao nhiêu. Chỉ có một số con đường mới được mở, còn nhìn chung đều là những con đường cũ được nâng cấp lên. Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng triển khai chậm, không muốn nói là quá chậm, không đồng bộ, nay làm, mai đào. Nút giao thông Ngã Tư Vọng là một ví dụ gần đây nhất.

    Theo chúng tôi, nguyên nhân ở đây không phải là vấn đề vốn đầu tư mà là vấn đề về triển khai dự án, mà cụ thể là vấn để giải phóng và đền bù mặt bằng. Đền bù và giải phóng mặt bằng là một vấn đề đã được nhắc đến nhiều năm và ở nhiều công trình, nhưng vẫn chưa có một biện pháp để giải quyết hữu hiệu. Hình như khi đổ lỗi chậm trễ xây dựng các công trình là vì tiến độ đền bù và giải phóng mặt bằng thì người ta cảm thấy mình không có khuyết điểm, vì như thế không phải động chạm đến một cơ quan chức năng khác, người bị động chạm ở đây là nhân dân.

    Thôi tạm gác lại câu chuyện cũ kỹ trên, chúng ta bàn luận thêm một chủ đề mới, đó là tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cách đây nhiều năm đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhưng sau khi đã mở rộng một số tuyến đường và cấm các phương tiện giao thông thô sơ: xích lô, xe lam, xe thồ vào thành phố thì đã hạn chế được ùn tắc giao thông trong một thời gian. Gần đây nạn ùn tắc, tai nạn giao thông xuất hiện càng nhiều lại là nỗi lo của nhân dân thủ đô Hà Nội. Theo chủ quan của tôi thì ùn tắc và tai nạn giao thông do các nguyên nhân sau: Cơ sơ hạ tầng giao thông quá lạc hậu, dịch vụ giao thông công cộng (xe buýt, tàu điện…) yếu kém, quản lý giao thông (giám sát chất lượng xe lưu hành, điều khiển giao thông và xử lý sự cố giao thông)tồi, ý thức chấp hành luật lệ giao thông kém. Trong bốn vấn đề nói trên thì ý thức chấp hành luật lệ giao thông chỉ là hệ quả của 3 yếu tố còn lại.

    Chúng tôi rất đồng tình với việc thành phố Hà Nội quyết tâm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, nhưng đây là một mục tiêu lâu dài và phải có nhiều biện pháp đồng bộ. Việc đưa ra lộ trình tiến tới dừng đăng ký xe máy tại 4 quận nội thành hình như cũng là một trong những biện pháp nói trên. Tuy nhiên, chưa thi hành thì chúng ta cũng thấy tính phi lý và không hiệu quả của quyết định nói trên. Thứ nhất, tắc nghẽn giao thông không hoàn toàn phải do xe máy, cần nhìn nhận một cách lôgic, với đường sá chật hẹp, thiếu các hệ thống điều khiển hướng dẫn, người đi bộ tự do qua lai, vỉa hè lòng đường bị lấn chiếm, người đi xe đạp thì lấn qua đường xe cơ giới. Những phương tiện có kích thước lớn là những phương tiện gây ùn tắc nhiều hơn.

    Thứ hai, nếu dừng đăng ký xe máy trong 4 quận nội thành thì người ta sẽ tìm cách thuê, mượn người ở các huyện ngoại thành, thậm chí là các tỉnh đăng ký hộ, như vậy hiệu quả của quyết định này không cao. Chừng nào người dân còn thấy xe máy là phương tiện giao thông cần thiết thì họ sẽ còn tìm cách để sử dụng phương tiện này. Chưa kể đến nhà nước sẽ thất thu một khoản tiền thuế lớn thông qua việc sản xuất và tiêu thụ xe máy.

    Chúng tôi rất ngạc nhiên khi ông Phạm Quốc Trường - Giám đốc Sở GTCC Hà Nội - cho rằng nhu cầu xe máy tại các quận nội thành đã bão hòa dựa trên số lượng đăng ký xe máy không tăng tính từ thời điểm bắt đầu áp dụng qui định “phải có hộ khẩu và bằng lái”. Việc Công an thành phố Hà Nội “vận dụng” Thông tư 02 trong hơn 1 tháng qua cũng là một vấn đề. Trên thực tế, những người dân ở thành phố Hà Nội không thể thay đổi xe máy sau ngày 28/1. Trước đây, Bộ công an cho phép không hạn chế số lượng xe máy được đăng ký, và không có quy định pháp lý nào về bắt buộc sang tên đổi chủ, nên phần lớn người mua xe máy không làm thủ tục sang tên để tiết kiệm lệ phí trước bạ. Có rất nhiều trường hợp, đã bán xe máy tên mình đăng ký từ rất lâu, nhưng khi mua xe mới không đăng ký được sau ngày 28/1, xe máy đắp chiếu, chủ nhân không có phương tiện đi lại. Khi được hỏi thì công an Hà Nội trả lời đại ý là khi mua bán, cho tặng người dân phải có “trách nhiệm” sang tên đổi chủ. Nhưng có một thực tế là sau khi đã bán xe máy, người mua xe có thể sang tên hoặc không sang tên mà người bán xe không thể can thiệp gì được.


    Cũng có trường hợp, anh A muốn đăng ký xe máy mới sau 28/1, anh ta vẫn còn đứng tên đăng ký 1 chiếc xe máy đã bán cho anh B, anh B cũng đứng tên đăng ký 1 chiếc xe máy đã bán cho anh C…, để anh A đăng ký được xe mới, anh phải yêu cầu anh B làm thủ tục sang tên đổi chủ, anh B lại yêu cầu anh C… (tất nhiên là với điều kiện anh A phải tìm gặp được anh B, anh B phải gặp được anh C…). Và nếu nhiều người giải quyết được như anh A thì Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội sẽ có quá nhiều việc để làm, đến khi anh A đã hoàn tất các thủ tục để có đủ tiêu chuẩn đăng ký xe máy mới, chiếc xe máy mới của anh A đã trở thành đống sắt gỉ, và có thể lúc đó quyết định dừng đăng ký xe máy ở 4 quận nội thành đã có hiệu lực. Trên thực tế, về cơ bản, sau ngày 28/1 Hà Nội đã cấm đăng ký xe máy ở 4 quận nội thành, có nghĩa là sớm hơn quyết định của thành phố Hà Nội 11 tháng 3 ngày.

    Tôi xin tóm tắt như sau:
    1. Việc áp dụng Thông tư 02 của Bộ Công an ở thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là không hợp lý.
    2. Việc áp dụng Thông tư 02 của Bộ Công An không thống nhất trong cả nước.
    Về vấn đề giao thông ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều điều để nói, theo tôi biện pháp trước mắt và lâu dài phát triển giao thông là:
    1. Quy hoạch, phát triển đô thị gắn liền với quy hoạch giao thông,
    2. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sơ hạ tầng giao thông,
    3. Phát triển dịch vụ giao thông công cộng thuận tiện với giá thành rẻ. 4. Sử dụng các biện pháp kinh tế (thuế, lệ phí) và các quy định điều khiển giao thông (cấm loại xe theo các tuyến đường, giờ đi lại) để hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân.

    Không nên sử dụng các biện pháp hành chính để hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, có 2 lý do: Thứ nhất, chúng ta cần vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng (một phần vốn đó là từ lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng xe gắn máy). Thứ 2, dịch vu giao thông công cộng chưa đáp ứng được ngay nhu cầu đi lại của nhân dân.

    Cần phải nói thêm rằng, chúng ta cũng chưa lường hết được việc phát triển ồ ạt xe buýt sẽ dẫn đến đâu? Đường sá vốn nhỏ hẹp của Hà Nội liệu chịu nổi một số lượng lớn các xe buýt có kích thước lớn? Ngành kinh doanh dịch vụ xe buýt có trở thành một ngành kinh doanh độc quyền? Tuy mới phát triển gần đây, nhưng có rất nhiều ý kiến phàn nàn về xe buýt: lái xe đi ẩu, lạng lách, xe buýt dừng đỗ liên tục, nhiều tuyến đã quá tải, thái độ phục vụ của lái xe…

    Mong rằng lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ có những quyết định thận trọng, hợp tình, hợp lý, hợp lòng dân góp phần xây dựng thủ đô của chúng ta ngày càng văn minh, hiện đại.

    Theo dòng sự kiện:
    Hạn chế xe máy, khuyến khích xe buýt chỉ là giật gấu vá vai (05/03/2003)
    Những cái bẫy dưới lòng đường Hà Nội (28/02/2003)
    Chính phủ cũng có trách nhiệm về nạn ùn tắc giao thông (27/02/2003)
    Không cần đến 3 tiếng đồng hồ để giãn giờ cao điểm (22/02/2003)
    Mệnh lệnh 04 giải quyết ùn tắc giao thông cho HN (22/02/2003)
    Xem tiếp»
    Việt Báo
    Ý kiến bạn đọc

    Viết phản hồi

    Chủ đề liên quan: Dừng đăng ký xe máy ở 4 quận là không thực tế

    Nhận xét tin Dừng đăng ký xe máy ở 4 quận là không thực tế

    Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dừng đăng ký xe máy ở 4 quận là không thực tế bằng cách gửi thư điện tử tới vietbao.vn. Xin bao gồm tên bài viết Dung dang ky xe may o 4 quan la khong thuc te ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dừng đăng ký xe máy ở 4 quận là không thực tế ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

    Bài viết mới:

    Các bài viết khác:

       TIẾP THEO >>
    VIỆT BÁO - TRANG BAN ĐỌC - Ý KIẾN ĐỘC GIẢ