Chuyện xe buýt

02:14 03/01/2006
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

 Hằng ngày, tôi đón xe buýt Gò Vấp - Chợ Lớn tại trạm Nguyễn Thông để vào Chợ Lớn. Sau đó đi tiếp một chuyến nữa mới tới trường tôi dạy ở Bình Chánh. Sau gần hai năm bỏ xe gắn máy để đi xe buýt, tôi đã quá mệt mỏi đối với cung cách phục vụ của tuyến xe Gò Vấp - Chợ Lớn.

1. Xe thường xuyên bỏ trạm ga Sài Gòn lúc 17g30. Các tài xế thường nêu lý do kẹt xe trong ga. Thế nhưng, sau khi tôi bị cho xuống tại đường Lý Chính Thắng, thuê xe ôm vào ga mới hay trong ga không hề có kẹt xe. Tôi có phản ảnh với 8214444 nhiều lần nhưng vẫn y như cũ.

2. Xe thường bỏ khách nếu khách chậm chân. Có lần tại trạm góc Lê Văn Sỹ - Kỳ Đồng, một hành khách bị tật ở chân, chạy đến xe hơi chậm, tiếp viên trên xe bảo tài xế: “Thôi, cho đi bộ đi”. Thế là xe vào số chạy tiếp. Tôi đang ở trong xe, xe không có ghi số bên trong. Khi xuống xe, tôi đã không kịp nhìn số xe của tài xế và tiếp viên này.

Gần đây nhất là ngày 22-12-2005, lúc 5g55 tôi đứng tại trạm chợ Nguyễn Thông đón xe 53N-3823. Tôi giơ tay từ lúc thấy xe chạy đến ngã tư Nguyễn Thông - Cống Hộp nối dài. Xe giảm tốc độ đến gần tôi rối tăng tốc đi tiếp. Tôi chạy vào con hẻm tắt sang trạm đường Nguyễn Phúc Nguyên.

Lúc này, chiếc xe 53N-3823 cũng đi vào tới trạm. Thấy tôi, cả tài xế lẫn tiếp viên cười hô hố. Khi thấy tôi ghi số xe, tiếp viên nói: “Tại thấy xe kia chạy sát xe này...”. Nhưng tôi chẳng thấy có chiếc xe nào chạy phía sau cả.

Tôi không biết gửi thư phản ảnh này cho ai và đi đâu. Những cú điện thoại tôi gọi đến 8214444 đều rơi vào khoảng không. Nếu có hồi âm, cũng chỉ đổ cho “kẹt xe” (nếu tôi phản ảnh xe bỏ trạm), hoặc đổ thừa khách không giơ tay đón (nếu phản ảnh xe bỏ khách).

NGUYỄN THỊ NGỌC HÀ (giáo viên Trường THPT Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM)

* Ga Sài Gòn là một ga lớn. Hành khách đi tàu Bắc - Nam số đông là đồng bào sinh sống tại các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam bộ. Sau khi bước qua cửa ga, nhiều người bỡ ngỡ không biết đi xe gì về bến xe miền Đông, bến xe miền Tây để tiếp tục cuộc hành trình về nhà.

Ngược lại, với lượng lớn khách từ các tỉnh về bến xe miền Đông, bến xe miền Tây muốn đến được ga Sài Gòn để đi tàu Thống Nhất cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. Một số khách đi nhiều lần thạo đường, ra cổng ga chờ xe buýt số 7 trung chuyển tới điểm có xe đi bến xe miền Đông, bến xe miền Tây; còn lại đa số đều phải tốn tiền đi xe ôm.

Vị trí khu ga Sài Gòn nằm khoảng giữa chặng bến xe miền Đông - bến xe miền Tây. Đề nghị ngành giao thông thành phố nghiên cứu bố trí tuyến xe buýt số 10 hoặc 14 lộ trình bến xe miền Đông - bến xe miền Tây có trạm dừng tại cửa ga Sài Gòn để phục vụ hành khách.                                       

VĂN DU (Q.3, TP.HCM)

* Phao cứu sinh và mạng người

Những người bị nạn trên biển may mắn còn sống sót đều thấm thía rằng trong lúc khốn quẫn, một chiếc can, một miếng xốp trên thuyền bỗng trở thành ân nhân cứu mạng.

Có một bài học đối với ngư dân đã không còn mới, đó là qui định về việc mang phao cứu sinh khi đi biển nhưng ít người chấp hành. Một số chủ thuyền khi được đặt câu hỏi thì tặc lưỡi rằng: vài chục chiếc can trên ghe cũng đủ cho ngư dân bám tìm sự sống khi hoạn nạn.

Còn đối tượng đi bạn thì cho hay cũng muốn chủ ghe trang bị đầy đủ phao cứu sinh khi đi hành nghề nhưng hầu hết các chủ ghe đều không mặn mà, họ chỉ coi trọng việc làm sao đánh được nhiều cá.

Hiện nay ở một số địa phương, hằng năm Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản kiểm tra tàu thuyền và thiết bị trên tàu đã gắn với việc kiểm tra phao cứu sinh, đèn tín hiệu và yêu cầu chủ thuyền phải mua bổ sung nếu phao cứu sinh bị hư hỏng.

Đối phó với việc này, các chủ thuyền chỉ mang phao ra để kiểm tra và... cất vào nhà vì sợ đặt trên thuyền chật chỗ, chuột cắn hỏng. Nhưng việc kiểm tra như vậy cũng không nhiều.

Rất nhiều địa phương ven biển hiện nay còn để xảy ra việc phương tiện tàu thuyền ra khơi không mang phao cứu sinh, và các cơ quan chức năng ở các địa phương này hầu như ít khi áp dụng chế tài hành chính đã qui định xử phạt đối với việc không mang đầy đủ phao cứu sinh khi đi hành nghề.

ANH ĐỨC (Đức Phổ, Quảng Ngãi)

Việt Báo
contentlength: 6037
Chia sẻ
Bấm ngay
Đăng Ký xem video hay mới nhất

Video nổi bật

Phong tục hỏa táng người chết đáng sợ nhất trên thế giới
00:00 / --:--

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Những giọng ca được xem là “bà hoàng” đích thực của dòng nhạc vàng trữ tình

Dòng nhạc vàng hay còn gọi là dòng nhạc Bolero đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của rất nhiều người. Sức mạnh của Borelo vẫn âm ỉ cùng năm tháng và ghi tên nhiều giọng ca “huyền thoại” trong lòng khán giả. Dưới đây là 4 giọng ca nữ “huyền thoại”, được xem là những "cây đại thụ lớn" của dòng nhạc Bolero ở Việt Nam.

VẤN ĐỀ TRANG BAN ĐọC NÓNG NHẤT

Toi ghen voi vo sap cuoi cua chong cu

Tôi ghen với vợ sắp cưới của chồng cũ

Hãy nhìn nhận thất bại, lấy đó làm bài học xương máu và cũng là nền tảng để khắc phục những sai sót của bản thân. Hạnh phúc vẫn..

Chong luon goi toi la con No

Chồng luôn gọi tôi là 'con Nở'

Tôi không biết lần đầu tiên anh ấy nói với chị những lời như thế là khi nào nhưng chắc hẳn chị cũng đã im lặng. Và đến bây giờ đã..

Co nen hy sinh hanh phuc vi chong bat luc

Có nên hy sinh hạnh phúc vì chồng bất lực

Hình ảnh của bạn trong anh ấy khi các bạn sống thực tế với nhau sẽ khác, không hề đẹp như bây giờ và quá khứ. Bạn nên vun đắp, chia..

Vo toi khong the quen duoc nguoi cu

Vợ tôi không thể quên được người cũ

Lúc yêu nhau thì như nào cũng được, nhưng khi đã cưới về thì hãy nhớ chúng ta đã định hướng một con đường chung cho cả hai, bỏ qua..

Toi sap no tung vi me chong cay nghiet

Tôi sắp nổ tung vì mẹ chồng cay nghiệt

Về người mẹ, đó là tính cố hữu của người phụ nữ, đang yên đang lành tự nhiên có một người lạ lùng đến sẻ chia đi tình cảm của mẹ..